Sắp đánh giá, xếp hạng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt của các doanh nghiệp

Dự kiến, quá trình đánh giá và xếp hạng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt của 6 doanh nghiệp sẽ diễn ra trong tháng 3, với kết quả được Bộ KH&CN công bố vào tháng 4.

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) là một loại trí tuệ nhân tạo hiện đại, được tạo ra để xử lý, hiểu và viết văn bản giống như cách con người làm. Nó được xây dựng dựa trên một khối lượng dữ liệu khổng lồ và là nền tảng để tạo ra các trợ lý ảo hữu ích trong cuộc sống hằng ngày.

Phát triển LLM tiếng Việt để xây dựng các trợ lý ảo phục vụ người Việt được Bộ TT&TT (nay là Bộ KH&CN) đánh giá là một việc rất quan trọng.

Vì vậy, thời gian qua, nhiều hoạt động đã được thực hiện để thúc đẩy việc phát triển LLM tiếng Việt và các trợ lý ảo dành riêng cho người Việt; trong đó có việc đánh giá, xếp hạng mô hình LLM tiếng Việt của các doanh nghiệp công nghệ số trong nước như Viettel, VNPT, FPT, MISA, VNG...

2.jpg
Được xây dựng dựa trên một khối lượng dữ liệu khổng lồ, mô hình ngôn ngữ lớn là nền tảng để tạo ra các trợ lý ảo hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Thông tin với phóng viên VietNamNet ngày 17/3, Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ KH&CN) cho hay, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho việc đánh giá và xếp hạng các mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt như chuẩn bị ngân hàng câu hỏi và đề thi, chuẩn bị công cụ tích hợp dịch vụ của doanh nghiệp và kết nối thử nghiệm trước khi đánh giá... đã được cơ bản hoàn thành.

Cũng theo Cục Chuyển đổi số quốc gia, dự kiến quá trình đánh giá sẽ được tiến hành trong tháng 3, và kết quả chính thức sẽ được Bộ KH&CN công bố vào tháng 4 tới. Hội đồng đánh giá sẽ gồm các thành viên là những chuyên gia đến từ các cơ sở đào tạo, Viện nghiên cứu của Việt Nam.

Thông tin thêm về ý nghĩa của việc đánh giá các mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, Cục Chuyển đổi số quốc gia cho biết, một mục tiêu hướng tới là cải thiện trải nghiệm người dùng bản địa.

Bởi lẽ, để mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt phục vụ tốt cho người dùng Việt, việc đánh giá và so sánh với các mô hình khác, là cần thiết. Kết quả đánh giá sẽ giúp nhà phát triển điều chỉnh mô hình để tạo ra phản hồi tự nhiên hơn, câu trả lời đúng ngữ cảnh, phù hợp văn hóa, và dễ hiểu với đa số người dùng. Điều này đặc biệt quan trọng trong những ứng dụng chatbot, trợ lý ảo, hỗ trợ khách hàng bằng tiếng Việt.

Bên cạnh đó, việc đánh giá cũng sẽ thúc đẩy nghiên cứu và phát triển AI nội địa, vì khi có quy trình đánh giá riêng cho tiếng Việt, các nhóm nghiên cứu trong nước sẽ có động lực xây dựng, phát triển bộ dữ liệu chuẩn, bộ tiêu chuẩn đánh giá cũng như kỹ thuật cải tiến mô hình của đơn vị mình. Hoạt động này sẽ tạo ra hệ sinh thái phát triển AI Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học.

Bên cạnh việc tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế, việc đánh giá các mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt cũng sẽ mở đường cho ứng dụng thực tiễn phong phú, cụ thể: Mô hình ngôn ngữ lớn khi đã được đánh giá cẩn thận sẽ được tin cậy và dễ dàng triển khai trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, tài chính ngân hàng, chính phủ điện tử...

Ngoài ra, việc đánh giá các mô hình còn đảm bảo khả năng ứng dụng ổn định, bền vững, đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.

Trước đó, từ đầu tháng 7/2024, Bộ TT&TT đã ban hành yêu cầu cơ bản và phương pháp đánh giá mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và Trợ lý ảo Việt Nam (phiên bản 1.0).

Hướng dẫn này phục vụ việc đánh giá, lựa chọn nền tảng thuộc Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; đồng thời, triển khai các nhiệm vụ về đánh giá, thúc đẩy phát triển trợ lý ảo thuộc “Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và “Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo tài liệu nêu trên, về phương pháp đánh giá, các bộ, ngành, địa phương đã được hướng dẫn rõ là cần có: Ngân hàng câu hỏi - đáp phục vụ đánh giá trên 50 lĩnh vực như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhân văn, kinh tế, chính trị…; công cụ đánh giá tự động; và Hội đồng đánh giá. Hội đồng có thể tham khảo kết quả đánh giá từ các công cụ tự động, tuy nhiên kết quả đánh giá cuối cùng là của hội đồng.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên

Đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên

Thời gian qua, phường Nam Cường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và xác định đây là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ, hiện đại hóa quản lý nhà nước và tăng cường sự tương tác với người dân trong kỷ nguyên số.

Lào Cai tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Lào Cai tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Chiều 17/12, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 99 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai: 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công

Lào Cai: 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công

Trong năm 2025 (từ ngày 15/12/2024 đến 14/12/2025), công tác giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Toàn bộ 193 thủ tục hành chính (đạt 100%) thuộc thẩm quyền đã được cung cấp trên môi trường dịch vụ công; trong đó, 124 thủ tục được thực hiện trực tuyến toàn trình (64,2%) và 69 thủ tục thực hiện trực tuyến một phần (35,8%).

Lào Cai: "Một lần khai báo - nhiều lần sử dụng"

Lào Cai: "Một lần khai báo - nhiều lần sử dụng"

Trong tiến trình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, Lào Cai đang từng bước hiện thực hóa nguyên tắc "một lần khai báo - nhiều lần sử dụng", coi dữ liệu số là nền tảng để đổi mới phương thức phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ việc số hóa hồ sơ, tích hợp dịch vụ công đến chủ động khai thác dữ liệu dùng chung, tỉnh đang hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm.

Lào Cai quyết tâm xóa dứt điểm các vùng lõm sóng

Lào Cai quyết tâm xóa dứt điểm các vùng lõm sóng

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, tỉnh Lào Cai xác định xóa bỏ các vùng lõm sóng, vùng trắng sóng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân và tạo nền tảng để các dịch vụ số lan tỏa đến từng thôn, bản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đang trở thành xu hướng toàn cầu và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số. Tại điểm trường vùng cao Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Suối Quyền (xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai), AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại cho hơn 500 học sinh, trong đó 98% là học sinh dân tộc thiểu số.

Lào Cai bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng và diễn tập thực chiến an toàn thông tin năm 2025

Lào Cai bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng và diễn tập thực chiến an toàn thông tin năm 2025

Sáng 10/12, Công an tỉnh Lào Cai - cơ quan thường trực Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh tổ chức diễn tập thực chiến ứng phó và xử lý sự cố an ninh mạng, an toàn thông tin năm 2025, với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Sáng 9/12, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Lào Cai tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc do Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhằm triển khai 4 thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, được kết nối từ điểm cầu Trung ương tới các điểm cầu cấp tỉnh, huyện và xã, phường trên toàn quốc.

fb yt zl tw