Sa Pa phát huy lợi thế tự nhiên để trồng lê hàng hóa

Với những lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu mát mẻ quanh năm, Sa Pa phù hợp để trồng và phát triển nhiều loại cây ăn quả ôn đới, trong đó có cây lê.

Những năm gần đây, diện tích lê ở Sa Pa liên tục được mở rộng, người dân trồng lê theo hướng hàng hóa, gắn với phát triển du lịch.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa, thị xã hiện có 225 ha lê, tập trung tại các xã, phường vùng cao như Hàm Rồng, Tả Phìn, Ô Quý Hồ, Sa Pả, Trung Chải…

Ngoài các giống lê địa phương như lê xanh, lê nâu, mắc coọc, người dân còn trồng các giống lê chất lượng cao là lê Tai nung (VH6) và lê miền núi 1 (LMN1).

2.jpg

Mùa thu hoạch lê thường bắt đầu từ tháng 6 đến giữa tháng 7. Lê trồng tại Sa Pa có hương thơm đặc trưng, vị ngọt mát, trọng lượng trung bình mỗi quả từ 220 g đến 250 g.

Bên cạnh việc trồng lê để bán cho các thương lái và tiêu thụ trong tỉnh, nhiều diện tích lê được người dân phát triển theo mô hình trải nghiệm cho khách du lịch.

4.jpg

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây ôn đới (Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc tại thị xã Sa Pa) đang duy trì vườn lê giống 2 ha. Hằng năm, đơn vị cung cấp 1,5 - 2 vạn cây giống cho người dân Sa Pa và các địa phương lân cận như Tam Đường, Phong Thổ (Lai Châu), Mù Cang Chải (Yên Bái), Hà Giang.

3.jpg

Việc phát triển vùng trồng lê sẽ tạo ra những mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch, phát huy tối đa thế mạnh của thị xã Sa Pa.

Ông Hà Mạnh Phong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây ôn đới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

'Việt Nam chiếm lĩnh thị phần chuối tại Nhật Bản'

'Việt Nam chiếm lĩnh thị phần chuối tại Nhật Bản'

Báo Nikkei Asia ngày 9/8 có bài viết với tiêu đề “Việt Nam chiếm lĩnh thị phần chuối tại Nhật Bản” cho biết người tiêu dùng Nhật Bản đang thấy ngày càng nhiều chuối Việt Nam tại các cửa hàng tạp hóa khi sự thống trị của hàng nhập khẩu từ Philippines giảm sút.

Nghị quyết xuất phát từ cuộc sống

Nghị quyết xuất phát từ cuộc sống

Sau hợp nhất đơn vị hành chính, các xã, phường mới của tỉnh Lào Cai đã lựa chọn cách tiếp cận xây dựng văn kiện chính trị của đại hội đảng bộ cấp xã mới thực chất, lấy thực tiễn làm nền tảng, nâng cao đời sống người dân làm trung tâm.

Phấn đấu 'mục tiêu kép' xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững

Phấn đấu 'mục tiêu kép' xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững

Những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn chú trọng phấn đấu xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững với nhiều giải pháp cụ thể, chủ động, sáng tạo, phù hợp đặc thù vùng cao. Từ đó đạt được những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn.

Lào Cai: Chủ động sản xuất và cung ứng nguồn giống chất lượng

Lào Cai: Chủ động sản xuất và cung ứng nguồn giống chất lượng

Giống được xác định là yếu tố then chốt trong sản xuất nông, lâm nghiệp, đặc biệt với lúa, cây ăn trái, cây lâm nghiệp, vật nuôi và thủy sản có giá trị kinh tế cao. Nhận thức rõ điều này, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động sản xuất và cung ứng nguồn giống chất lượng.

Khởi công xây dựng cầu Sim San (xã Y Tý)

Khởi công xây dựng cầu Sim San (xã Y Tý)

Sáng 7/8, UBND xã Y Tý, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bát Xát, Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Sim San. Đây là cây cầu nằm trên trục đường nối từ trung tâm xã Y Tý đến các thôn biên giới Sim San 1, Sim San 2 và Hồng Ngài.

Đồng bộ giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Đồng bộ giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Lào Cai đang triển khai đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, dập dịch nhằm bảo vệ đàn lợn, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi. Tính đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 38 xã, phường, ảnh hưởng đến hơn 800 hộ chăn nuôi, buộc phải tiêu hủy trên 4.400 con lợn, tổng trọng lượng hơn 252 tấn.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

6 tháng đầu năm 2025, Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Trong khi giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 0,7% thì xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 25,5%, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp nông nghiệp.

fb yt zl tw