Theo đó, tại văn bản số 3188/UBND-XD, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:
UBND thành phố Lào Cai chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào tổ chức rào, đóng 3 lối đi tự mở qua đường sắt (Km287+310; Km287+625; Km289+336) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân sinh sống hai bên đường sắt. Sắp xếp bố trí tái định cư đối với hộ nhà bà Khu (Km286+385) và 2 hộ nhà gần với Trại tạm giam Công an tỉnh tại khu vực xã Vạn Hòa ra khỏi phía phải của đường sắt để xóa 3 lối đi tự mở qua đường sắt vào nhà hộ dân, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp với quy hoạch xã Vạn Hòa. Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh để di chuyển 17 hộ dân đã được đền bù giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh để sớm rào, đóng 3 lối đi tự mở qua đường sắt tại khu vực xã Vạn Hòa.
UBND huyện Bảo Thắng chủ trì phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào tổ chức rào, đóng 171 lối đi tự mở qua đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân sinh sống hai bên đường sắt. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND thị trấn Phố Lu di chuyển bốt cảnh giới tại Km257+600 về vị trí Km258+495 để đóng lối đi tự mở qua đường sắt tại Km257+600, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khu vực thôn Khe Tắm đi ra thôn An Thắng, nhất là các em học sinh đi học tại thôn An Thắng; phối hợp với UBND xã Thái Niên, thị trấn Phố Lu khảo sát các tuyến đường gom theo phương án đã thống nhất, tổ chức công khai, vận động, tuyên truyền Nhân dân hiến đất để có thể triển khai thi công ngay khi UBND tỉnh phê duyệt danh mục đầu tư các tuyến đường gom, nhằm đảm bảo hoàn thành sớm nhất việc xóa lối đi tự mở qua đường sắt. Bố trí đất làm lối vào nhà cho 2 hộ dân từ đường vào UBND xã Trì Quang để xóa 2 lối đi tự mở qua đường sắt (hộ gia đình tại km257+840 và tại Km258+000).
UBND huyện Bảo Yên phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào tổ chức rào, đóng 202 lối đi tự mở qua đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân sinh sống hai bên đường sắt. Chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã Kim Sơn, UBND xã Bảo Hà khảo sát các tuyến đường gom theo phương án đã thống nhất; tổ chức công khai, vận động, tuyên truyền Nhân dân hiến đất để có thể triển khai thi công ngay khi UBND tỉnh phê duyệt danh mục đầu tư các tuyến đường gom, nhằm đảm bảo hoàn thành sớm nhất việc xóa lối đi tự mở qua đường sắt.
Đối với lối đi tự mở qua đường sắt Km238+870 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai (vị trí xảy ra tai nạn ngày 13/4/2024) chỉ đạo UBND xã Bảo Hà sửa chữa bằng cấp phối để tạo êm thuận phần đường vào điểm giao cắt với đường sắt (bên trái) và làm tấm đan bê tông có gia cố khung thép viền chống nứt vỡ để tạo êm thuận khi đi qua lối đi tự mở. Thực hiện việc cảnh giới tại khu vực điểm đen này cho đến khi hoàn thành làm đường gom (không cần làm bốt gác) nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, thành phố Lào Cai và UBND các xã nơi có tuyến đường sắt đi qua, bố trí nhân lực của đơn vị tổ chức rào, đóng ngay 40 lối đi tự mở qua đường sắt. Sau khi rào, đóng lối đi tự mở qua đường sắt, lập hồ sơ bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý chặt chẽ, không để tình trạng tái mở các lối đi đã được rào, đóng. Phối hợp hướng dẫn làm êm thuận các lối đi tự mở; cung cấp trang thiết bị, dụng cụ, lịch trình các đoàn tàu cho các điểm cảnh giới, chốt gác của địa phương theo quy định tại Thông tư số 28/2018/TT-BGTVT.
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là các lỗi vi phạm khi lưu thông qua các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Phối hợp với lực lượng thanh tra đường sắt trong việc điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.