Quy định mới về việc Cảnh sát giao thông dừng phương tiện để kiểm soát

Việc dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát của Cảnh sát giao thông được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày 15/11/2024, quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (sau đây gọi tắt là Thông tư  73/2024/TT-BCA).

1732974511593-6682.jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn.

Điều 12 của Thông tư này quy định về việc "Dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát", cụ thể:

1. Cán bộ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát theo quy định tại Điều 65, Điều 66 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

2. Việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông phải bảo đảm các yêu cầu sau:

a) An toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông;

b) Khi đã dừng phương tiện giao thông phải thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

3. Khi kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, tại Trạm Cảnh sát giao thông phải bảo đảm yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 6, khoản 2 Điều này và yêu cầu sau:

a) Đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực thực thi công vụ theo quy định của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Căn cứ vào tình hình thực tế, đặc điểm tuyến đường giao thông để triển khai chiều dài đoạn rào chắn cho phù hợp, bảo đảm an toàn;

b) Khu vực thực thi công vụ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định của pháp luật khác có liên quan; đủ diện tích để bố trí, lắp đặt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thực hiện các nội dung kiểm soát, tiếp công dân giải quyết, xử lý vụ việc; căn cứ tình hình thực tế tại khu vực thực thi công vụ, chuyên đề kiểm soát, có thể bố trí cán bộ Cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều hòa giao thông, bảo đảm an toàn giao thông.

Khoản 2 Điều 6 của Thông tư số 73/2024/TT-BCA: Kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, tại Trạm Cảnh sát giao thông

a) Cảnh sát giao thông tổ chức lực lượng tại một điểm trên đường giao thông, tại Trạm Cảnh sát giao thông theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện dừng phương tiện, kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo thẩm quyền;

b) Tại một điểm trên đường giao thông, lựa chọn địa điểm, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, pháp luật về đường bộ và pháp luật có liên quan;

c) Khi tổ chức lực lượng kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, tại Trạm Cảnh sát giao thông, phải sử dụng camera được trang bị để ghi hình hoạt động kiểm soát của Tổ Cảnh sát giao thông. Kiểm soát vào buổi tối, ban đêm phải có đèn chiếu sáng và bảo đảm đủ ánh sáng.

4. Khi kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc, phải bảo đảm yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 6, khoản 2, khoản 3 Điều này và yêu cầu sau:

a) Các vị trí được tổ chức kiểm soát tại một điểm, bao gồm: Khu vực Trạm thu phí; khu vực bắt đầu đường cao tốc; khu vực kết thúc đường cao tốc, hết đường cao tốc; trên đường dẫn ra, vào đường cao tốc;

b) Khi tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp: Phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời; phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn và cứu hộ; phòng chống dịch bệnh; tin báo, tố giác, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường cao tốc; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc. Sau khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay;

c) Đặt biển báo số 245a “Đi chậm” hoặc biển báo số 245b (đối với tuyến đường đối ngoại) về phía trước Tổ Cảnh sát giao thông theo hướng phương tiện giao thông cần kiểm soát đi tới theo quy định của pháp luật báo hiệu đường bộ.

Về "Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông" Điều 13 của Thông tư quy định:

1. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của Cảnh sát giao thông được thực hiện thông qua một trong các tín hiệu hoặc kết hợp đồng thời các tín hiệu sau:

a) Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát;

b) Các tín hiệu khác theo quy định của pháp luật, gồm: Biển báo hiệu, cọc tiêu, hàng rào chắn.

2. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông khi kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, tại Trạm Cảnh sát giao thông

a) Cán bộ Cảnh sát giao thông lựa chọn vị trí phù hợp, đứng nghiêm, hướng về phía phương tiện giao thông cần kiểm soát, phát hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông ở khoảng cách bảo đảm an toàn; tay phải cầm gậy chỉ huy giao thông đưa lên và chỉ vào phương tiện giao thông cần kiểm soát, đồng thời thổi hồi còi dứt khoát, hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm soát;

b) Người điều khiển phương tiện giao thông khi nhận được tín hiệu phải giảm tốc độ và dừng phương tiện giao thông vào vị trí theo hướng dẫn của Cảnh sát giao thông.

3. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông khi đang ngồi trên phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát cơ động

a) Trường hợp phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát đi cùng chiều và ở phía trước phương tiện giao thông cần kiểm soát

Cán bộ Cảnh sát giao thông cầm gậy chỉ huy giao thông đưa sang ngang phía bên phải hoặc bên trái phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát (tùy theo phần đường, làn đường phương tiện giao thông cần kiểm soát đang lưu thông), sau đó đưa lên theo phương thẳng đứng, vuông góc với mặt đất; sử dụng còi, loa, phát tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm soát. Người điều khiển phương tiện giao thông khi nhận được tín hiệu phải giảm tốc độ và dừng phương tiện giao thông vào vị trí theo hướng dẫn của cán bộ Cảnh sát giao thông;

b) Trường hợp phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát đi cùng chiều và ở phía sau phương tiện giao thông cần kiểm soát

Cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng loa, phát tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát; hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm soát. Trường hợp cần thiết, nếu bảo đảm an toàn, phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát có thể vượt lên phía trước phương tiện giao thông cần kiểm soát và thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông theo quy định tại điểm a khoản này. Người điều khiển phương tiện giao thông khi nhận được tín hiệu phải giảm tốc độ và dừng phương tiện giao thông vào vị trí theo hướng dẫn của cán bộ Cảnh sát giao thông.

Thông tư số 73/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

fb yt zl tw