Quy định mới nhất về độ tuổi lái xe và độ tuổi không được lái xe

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định về độ tuổi lái xe và bổ sung quy định về độ tuổi tối đa khi được lái xe đối với cả nam và nữ. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Luật Trật tự ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định, từ ngày 1-1-2025. Theo đó, Luật quy định về tuổi lái xe được điều khiển xe tuỳ theo các hạng giấy phép lái xe.

Tăng độ tuổi tối đa khi lái xe

Cụ thể, tại Điều 59 quy định tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:

Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy;

Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia đường bộ;

Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE;

Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE;

Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE;

Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ bổ sung thêm quy định về tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người.

Luật cũng quy định, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định độ tuổi của người lái xe trong lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Luật hiện hành quy định ra sao?

Hiện hành, theo quy định của Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi của người lái xe như sau:

Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi;

Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ôtô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);

Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ôtô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);

Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi, lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);

Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Ngoài ra, người thí sinh cần đáp ứng điều kiện về sức khỏe. Theo đó, người điều khiển xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe điều khiển và công dụng của xe.

Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe sẽ được Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đưa ra. Ngoài ra, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe cũng được các cơ quan chức năng quy định.

Theo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 152: Cần khắc phục dứt điểm những tồn tại

Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 152: Cần khắc phục dứt điểm những tồn tại

Tỉnh lộ 152 là tuyến đường quan trọng thứ 2 để đến Khu Du lịch Sa Pa, sau Quốc lộ 4D. Thị xã Sa Pa đã nhiều lần đề nghị Ban Quản lý ODA tỉnh và Sở Giao thông vận tải họp bàn tìm giải pháp khắc phục nhưng sau hơn 2 năm, tình trạng sạt lở, xuống cấp vẫn chưa được xử lý triệt để.

Mưa lớn gây ngập úng, sạt lở một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh

Mưa lớn gây ngập úng, sạt lở một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh

Đêm 24, rạng sáng 25/6, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp với trục đi qua khu vực tỉnh Lào Cai gây mưa lớn cục bộ tại nhiều địa phương trong tỉnh. Mưa lớn đã khiến Quốc lộ 4D (Lào Cai - Sa Pa), đoạn đi qua xã Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai) ngập sâu khiến giao thông bị chia cắt. Cùng với đó, tình trạng sạt lở đang diễn ra tại các tuyến Tỉnh lộ 157, Tỉnh lộ 154 và Tỉnh lộ 156.

Rào, đóng tạm thời các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh

Rào, đóng tạm thời các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện rào, đóng tạm thời trong khi chờ xây dựng tuyến đường gom các lối đi tự mở qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đi qua các lối đi tự mở qua đường sắt.

Thành phố Lào Cai tập trung nâng cấp các tuyến đường theo tiêu chí đô thị loại I

Thành phố Lào Cai tập trung nâng cấp các tuyến đường theo tiêu chí đô thị loại I

Thành phố Lào Cai đã triển khai nâng cấp được hơn 30 tuyến đường nội đô (là các tuyến đường nhỏ nay nâng cấp mở rộng hơn theo tiêu chí đô thị loại I), đồng thời triển khai mô hình ngầm hóa đường điện, cáp viễn thông để chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại.

Mường Khương: Sạt taluy, nhiều tuyến đường bị chia cắt tạm thời

Mường Khương: Sạt taluy, nhiều tuyến đường bị chia cắt tạm thời

Từ đêm 8/6 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Khương xảy ra nhiều đợt mưa vừa đến mưa to liên tục. Mưa làm đất ngấm no nước, kết cấu yếu dẫn đến sạt lở tại nhiều địa phương. Một số tuyến đường do sạt lở đất đá với khối lượng lớn khiến giao thông tạm thời bị chia cắt.

Đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa, lũ

Đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa, lũ

Với địa hình đồi núi dốc nên vào mùa mưa, lũ, các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh luôn có nguy cơ sạt lở; ngầm, cầu ngập úng, ảnh hưởng tới việc đi lại, giao thương của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

fb yt zl tw