Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành.

Quốc hội quyết nghị đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng hơn 67 tỷ USD). Quốc hội quyết nghị, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Trước khi Quốc hội biểu quyết, một số ý kiến cho rằng thời gian hoàn thành dự án trong 10 năm là rất ngắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro về kéo dài thời gian, rủi ro về nguyên vật liệu, rủi ro về tăng giá, về nhân công… Các ý kiến cũng cho rằng việc xây dựng dự án trong 10 năm sẽ tương đương khoảng 140-150 km/năm là mục tiêu rất cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tổng kết đánh giá tình hình triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt (đặc biệt là đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM), việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án do nhiều nguyên nhân.

Trong đó có một số nguyên tắc chính như: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, phức tạp; tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và các nhà thầu do hợp đồng chưa chặt chẽ; dự án lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư, tư vấn ở trong nước chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng...

Chính phủ rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai, để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2035.

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Có ý kiến cho rằng, dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện dự án.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.

Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.

Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Do đó, tại dự thảo nghị quyết đã quy định dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Có ý kiến đề nghị làm rõ các phương án so sánh với hướng tuyến được lựa chọn; làm rõ hướng tuyến của dự án đi vòng sang tỉnh Nam Định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hướng tuyến dự án đã được nghiên cứu, lựa chọn “thẳng nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc.

Phương án hướng tuyến đã được phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km. Đối với hướng tuyến dự án đi qua thành phố Nam Định được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành, khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Như vậy, việc khai thác tuyến qua khu vực TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này nên việc lựa chọn phương án hướng tuyến qua Nam Định là phù hợp...

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước tham dự Đối thoại các thành phố văn hoá lịch sử tại Vân Nam, Trung Quốc

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước tham dự Đối thoại các thành phố văn hoá lịch sử tại Vân Nam, Trung Quốc

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chiều 19/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tham dự Đối thoại các thành phố văn hoá lịch sử tại châu Đại Lý và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Giang chủ trì thẩm định, cho ý kiến vào hai dự thảo đề án trọng tâm của Tỉnh ủy

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Giang chủ trì thẩm định, cho ý kiến vào hai dự thảo đề án trọng tâm của Tỉnh ủy

Sáng 19/11, đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy để thẩm định, cho ý kiến vào hai dự thảo đề án của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Việt Hùng: Vì an sinh của Nhân dân, quyết tâm khắc phục tình trạng ngập, úng ven sông Hồng khu vực trung tâm tỉnh và vùng phụ cận

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Việt Hùng: Vì an sinh của Nhân dân, quyết tâm khắc phục tình trạng ngập, úng ven sông Hồng khu vực trung tâm tỉnh và vùng phụ cận

Sáng 19/11, tại Trung tâm hội nghị phường Yên Bái, Tổ đại biểu số 1 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri các phường: Yên Bái, Nam Cường, Văn Phú, Âu Lâu. Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cầu nối gắn kết giữa chính quyền với Nhân dân

Cầu nối gắn kết giữa chính quyền với Nhân dân

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, xã Lục Yên đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, đưa công tác dân vận trở thành cầu nối gắn kết giữa chính quyền và Nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, sát dân và vì dân.

Hội đàm nghiệp vụ công tác biên phòng quý III năm 2025

Hội đàm nghiệp vụ công tác biên phòng quý III năm 2025

Ngày 18/11, tại Lào Cai diễn ra buổi Hội đàm nghiệp vụ công tác biên phòng quý III năm 2025 giữa Đoàn đại biểu 04 đồn biên phòng Pha Long, Mường Khương, Bát Xát và Cửa khẩu quốc tế Lào cai, Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Đoàn đại biểu Trạm kiểm tra Biên phòng xuất - nhập cảnh Hà Khẩu, trực thuộc Tổng Trạm kiểm tra Biên phòng xuất - nhập cảnh tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Đoàn công tác Học viện Chính trị đến nghiên cứu thực tiễn tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai

Đoàn công tác Học viện Chính trị đến nghiên cứu thực tiễn tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai

Ngày 18/11, đoàn công tác của Học viện Chính trị do đồng chí Đại tá, Tiến sĩ Uông Thiện Hoàng - Phó Chủ nhiệm Khoa Công tác Đảng, Công tác Chính trị làm trưởng đoàn đã có buổi trao đổi, nghiên cứu thực tiễn hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương tại Ban Chỉ huy Phòng thủ Khu vực 4 - Nghĩa Lộ.

Xã Lục Yên triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Xã Lục Yên triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 18/11, Đảng ủy xã Lục Yên tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Đồng chí Đinh Khắc Yên - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã chủ trì hội nghị.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đề xuất hoàn thiện pháp luật và tăng minh bạch thị trường bảo hiểm

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đề xuất hoàn thiện pháp luật và tăng minh bạch thị trường bảo hiểm

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 18/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đóng góp ý kiến, đại biểu Lê Thu Hà - Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lào Cai cho rằng, việc sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm phải được xem là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị đáng chú ý.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát nghị quyết của các cấp ủy đảng, nghị quyết đại hội MTTQ các cấp; mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để vận động Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Sức mạnh từ lòng dân

Sức mạnh từ lòng dân

Trong không khí rộn ràng của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc diễn ra trên khắp các bản làng, cộng đồng dân cư của tỉnh Lào Cai, tinh thần đoàn kết, gắn bó đã trở thành mạch nguồn tạo nên sức mạnh nội sinh bền bỉ. Sự đoàn kết, chung tay của mỗi người dân một lần nữa khẳng định, khi lòng dân đã thuận, mọi khó khăn đều có thể vượt qua, và sức mạnh ấy đang dần đưa Lào Cai vươn lên mạnh mẽ, bền vững từng ngày.

fb yt zl tw