Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành.

Quốc hội quyết nghị đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng hơn 67 tỷ USD). Quốc hội quyết nghị, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Trước khi Quốc hội biểu quyết, một số ý kiến cho rằng thời gian hoàn thành dự án trong 10 năm là rất ngắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro về kéo dài thời gian, rủi ro về nguyên vật liệu, rủi ro về tăng giá, về nhân công… Các ý kiến cũng cho rằng việc xây dựng dự án trong 10 năm sẽ tương đương khoảng 140-150 km/năm là mục tiêu rất cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tổng kết đánh giá tình hình triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt (đặc biệt là đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM), việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án do nhiều nguyên nhân.

Trong đó có một số nguyên tắc chính như: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, phức tạp; tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và các nhà thầu do hợp đồng chưa chặt chẽ; dự án lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư, tư vấn ở trong nước chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng...

Chính phủ rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai, để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2035.

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Có ý kiến cho rằng, dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện dự án.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.

Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.

Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Do đó, tại dự thảo nghị quyết đã quy định dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Có ý kiến đề nghị làm rõ các phương án so sánh với hướng tuyến được lựa chọn; làm rõ hướng tuyến của dự án đi vòng sang tỉnh Nam Định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hướng tuyến dự án đã được nghiên cứu, lựa chọn “thẳng nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc.

Phương án hướng tuyến đã được phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km. Đối với hướng tuyến dự án đi qua thành phố Nam Định được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành, khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Như vậy, việc khai thác tuyến qua khu vực TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này nên việc lựa chọn phương án hướng tuyến qua Nam Định là phù hợp...

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn Chính phủ năm 2025: Hành động quyết liệt, kết quả nổi bật

Dấu ấn Chính phủ năm 2025: Hành động quyết liệt, kết quả nổi bật

Năm 2025 ghi nhận dấu ấn đậm nét trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với quyết tâm mạnh mẽ, tinh thần hành động quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các mặt từ xây dựng thể chế, sắp xếp tổ chức bộ máy đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ứng phó với thách thức bên ngoài...

Tin tưởng và kỳ vọng

Tin tưởng và kỳ vọng

Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, kỳ vọng vào thành công của Đại hội XIV, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam cần biến niềm tin và khát vọng thành hành động cụ thể, thiết thực...

Đảng bộ phường Lào Cai: Phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa

Đảng bộ phường Lào Cai: Phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa

Thông qua công tác giám sát nắm tình hình cơ sở, Ủy ban Kiểm tra tham mưu Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên đến cán bộ, đảng viên.

Nâng cao chất lượng công tác Thi hành án

Nâng cao chất lượng công tác Thi hành án

Năm 2025, cơ quan Thi hành án Dân sự tỉnh Lào Cai đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt đứng thứ 5 trong cả nước về số vụ việc đã thi hành xong và thu vượt gần 5% số tiền theo chỉ tiêu được giao. 

Đồng bào tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Đồng bào tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Đồng bào các tôn giáo là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian qua, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn đã cùng với Nhân dân các dân tộc phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, chung sức xây dựng đời sống ổn định, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Tỉnh Lào Cai ấn định 16 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND

Tỉnh Lào Cai ấn định 16 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND

Ngày 20/12/2025, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2026 - 2031, đã ký ban hành Nghị quyết số 16/NQ-UBBC về việc ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2026 - 2031 được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về các vấn đề liên quan hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, công nghệ, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trục bắc - nam và các dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Trung Quốc.

Hội nghị rà soát đánh giá tiến độ và cho ý kiến vào các nội dung điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị rà soát đánh giá tiến độ và cho ý kiến vào các nội dung điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 23/12, Ban Chỉ đạo Lập điều chỉnh quy hoạch tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị rà soát đánh giá tiến độ và cho ý kiến vào các nội dung điều chỉnh quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định số 1194/QĐ-UBNDngày 22/9/2025).

fb yt zl tw