Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành.

Quốc hội quyết nghị đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng hơn 67 tỷ USD). Quốc hội quyết nghị, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Trước khi Quốc hội biểu quyết, một số ý kiến cho rằng thời gian hoàn thành dự án trong 10 năm là rất ngắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro về kéo dài thời gian, rủi ro về nguyên vật liệu, rủi ro về tăng giá, về nhân công… Các ý kiến cũng cho rằng việc xây dựng dự án trong 10 năm sẽ tương đương khoảng 140-150 km/năm là mục tiêu rất cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tổng kết đánh giá tình hình triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt (đặc biệt là đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM), việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án do nhiều nguyên nhân.

Trong đó có một số nguyên tắc chính như: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, phức tạp; tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và các nhà thầu do hợp đồng chưa chặt chẽ; dự án lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư, tư vấn ở trong nước chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng...

Chính phủ rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai, để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2035.

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Có ý kiến cho rằng, dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện dự án.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.

Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.

Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Do đó, tại dự thảo nghị quyết đã quy định dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Có ý kiến đề nghị làm rõ các phương án so sánh với hướng tuyến được lựa chọn; làm rõ hướng tuyến của dự án đi vòng sang tỉnh Nam Định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hướng tuyến dự án đã được nghiên cứu, lựa chọn “thẳng nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc.

Phương án hướng tuyến đã được phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km. Đối với hướng tuyến dự án đi qua thành phố Nam Định được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành, khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Như vậy, việc khai thác tuyến qua khu vực TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này nên việc lựa chọn phương án hướng tuyến qua Nam Định là phù hợp...

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Trưởng ban Thanh niên Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Trưởng ban Thanh niên Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản

Chiều 22-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Hạ nghị sĩ Nakasone Yasutaka, Trưởng ban Thanh niên Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản (LDP) cùng đoàn đại biểu Ban Thanh niên gồm 60 thành viên là các nghị sĩ Quốc hội, nghị sĩ địa phương, đại diện khu vực tư nhân và học sinh, sinh viên đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20 đến 22-8-2025.

Mường Khương: Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh Lào Cai

Mường Khương: Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh Lào Cai

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ mới, ngày 22/8, Đảng ủy xã Mường Khương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Mường Khương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh Lào Cai.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026

Chiều 22/8, Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 diễn ra tại Văn phòng Chính phủ. Chủ trì Hội nghị tổng kết có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn.

Lào Cai chuẩn bị tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Lào Cai lần thứ I

Lào Cai chuẩn bị tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Lào Cai lần thứ I

Thực hiện Hướng dẫn số 06 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã triển khai Kế hoạch tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Lào Cai lần thứ I (2025 – 2030), hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tập trung xây dựng Đảng về tổ chức và phát triển đảng viên

Tập trung xây dựng Đảng về tổ chức và phát triển đảng viên

Cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng và kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, Đảng bộ UBND tỉnh Lào Cai đã tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng Đảng về tổ chức và phát triển đội ngũ đảng viên, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong giai đoạn mới.

Niềm tin gửi đại hội

Niềm tin gửi đại hội

Đại hội đại biểu Đảng bộ UBND tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là sự kiện chính trị quan trọng. Trước thềm Đại hội, đảng viên Đảng bộ UBND tỉnh đã bày tỏ niềm tin, kỳ vọng vào tinh thần đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, phát triển của Đại hội.

Khẳng định vai trò lãnh đạo tham mưu chiến lược và tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Khẳng định vai trò lãnh đạo tham mưu chiến lược và tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đảng bộ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai là mô hình tổ chức đảng mới, được thành lập theo Quyết định số 10-QĐ/TU ngày 1/7/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ UBND hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái. 

Nhân rộng các mô hình, điển hình học tập và làm theo Bác

Nhân rộng các mô hình, điển hình học tập và làm theo Bác

Những năm qua, Đảng ủy UBND tỉnh đã triển khai sâu rộng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà còn trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

fb yt zl tw