Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành.

Quốc hội quyết nghị đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng hơn 67 tỷ USD). Quốc hội quyết nghị, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Trước khi Quốc hội biểu quyết, một số ý kiến cho rằng thời gian hoàn thành dự án trong 10 năm là rất ngắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro về kéo dài thời gian, rủi ro về nguyên vật liệu, rủi ro về tăng giá, về nhân công… Các ý kiến cũng cho rằng việc xây dựng dự án trong 10 năm sẽ tương đương khoảng 140-150 km/năm là mục tiêu rất cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tổng kết đánh giá tình hình triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt (đặc biệt là đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM), việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án do nhiều nguyên nhân.

Trong đó có một số nguyên tắc chính như: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, phức tạp; tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và các nhà thầu do hợp đồng chưa chặt chẽ; dự án lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư, tư vấn ở trong nước chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng...

Chính phủ rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai, để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2035.

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Có ý kiến cho rằng, dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện dự án.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.

Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.

Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Do đó, tại dự thảo nghị quyết đã quy định dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Có ý kiến đề nghị làm rõ các phương án so sánh với hướng tuyến được lựa chọn; làm rõ hướng tuyến của dự án đi vòng sang tỉnh Nam Định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hướng tuyến dự án đã được nghiên cứu, lựa chọn “thẳng nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc.

Phương án hướng tuyến đã được phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km. Đối với hướng tuyến dự án đi qua thành phố Nam Định được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành, khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Như vậy, việc khai thác tuyến qua khu vực TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này nên việc lựa chọn phương án hướng tuyến qua Nam Định là phù hợp...

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026

Lào Cai tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Phình Hồ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Phình Hồ

Như tin đã đưa, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn xã Phình Hồ làm 9 người tử vong và 9 người bị thương, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ và triển khai phương án khắc phục hậu quả.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương vong trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại xã Phình Hồ

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương vong trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại xã Phình Hồ

Chiều 27/12, tại Trung tâm Y tế khu vực Trạm Tấu, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương vong trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại thôn Mù Thấp, xã Phình Hồ.

Yên Bình tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với cán bộ, công chức xã

Yên Bình tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với cán bộ, công chức xã

Sáng 27/12, Đảng ủy xã Yên Bình tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã với cán bộ, công chức xã nhằm lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những kiến nghị chính đáng của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Về vùng quê kinh tế mới

Về vùng quê kinh tế mới

Trên mảnh đất Tằng Loỏng hôm nay in đậm dấu ấn của những gia đình rời đồng bằng lên khai hoang, biến dải đất biên cương Tổ quốc khó khăn thành quê hương thứ hai trù phú, phát triển mạnh mẽ từng ngày.

Những cựu chiến binh tình nguyện gác chắn tàu bảo vệ người dân

Những cựu chiến binh tình nguyện gác chắn tàu bảo vệ người dân

Nhiều năm qua, tại xã Bảo Hà, có một mô hình lặng lẽ nhưng bền bỉ góp phần giữ bình yên cho các tuyến đường ngang dân sinh – đó là mô hình cựu chiến binh trực cảnh giới tại các điểm giao cắt đường sắt. Dẫu tuổi đã cao, các cựu chiến binh vẫn ngày ngày tự nguyện gác chắn tàu với tinh thần trách nhiệm cao, trở thành “lá chắn an toàn” cho người dân địa phương. Những đóng góp thầm lặng ấy đã được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân và ngành đường sắt ghi nhận, đánh giá cao.

Lào Cai khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại xã Phình Hồ

Lào Cai khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại xã Phình Hồ

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công văn hỏa tốc số 5367/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ.

Nỗ lực cấp cứu, điều trị các nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Phình Hồ

Nỗ lực cấp cứu, điều trị các nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Phình Hồ

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại Phình Hồ, những người bị thương đã được nhanh chóng sơ cứu tại Trung tâm Y tế khu vực Trạm Tấu. Hiện, Sở Y tế Lào Cai đã khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa số 3 tỉnh, Trung tâm Y tế khu vực Trạm Tấu và các cơ sở y tế lân cận huy động lực lượng, phương tiện, xe cứu thương, thuốc và trang thiết bị cần thiết để cấp cứu và vận chuyển nạn nhân.

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ

Khoảng 7 giờ 40 phút ngày 27/12/2025, tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong và 9 người bị thương. Ngay sau vụ việc, Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản hỏa tốc số 399 chỉ đạo việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả.

Giáo viên và học sinh được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy.

Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2 Tổ chức thực tập phương án và tuyên truyền chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trong 3 ngày (từ 25 - 27/12), Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2, Phòng PC07, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các Trường Tiểu học và Trung học cơ sở: Trần Phú, Sơn A và Liên Sơn tổ chức chuỗi hoạt động thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và kết hợp tuyên truyền về an toàn phòng cháy.

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 27/12, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội. Báo và Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Chuẩn bị chu đáo cho ngày hội toàn dân

Cùng với cả nước, tỉnh Lào Cai đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031 một cách chủ động, đồng bộ, bảo đảm đúng quy trình, đúng pháp luật, phát huy cao nhất quyền làm chủ của Nhân dân.

Xã Bát Xát: Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Xã Bát Xát: Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Chiều 26/12, Đảng ủy xã Bát Xát tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy xã với Nhân dân các thôn An Quang, Làng Hang, Làng Quang, An Thành và Kim Tiến nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai: Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai: Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở

Trong 2 ngày (25 - 26/12), đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng do Thiếu tướng Vũ Quốc Ân - Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong Bộ đội Biên phòng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, nắm tình hình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đối với Đảng ủy Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw