Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành.

Quốc hội quyết nghị đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng hơn 67 tỷ USD). Quốc hội quyết nghị, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Trước khi Quốc hội biểu quyết, một số ý kiến cho rằng thời gian hoàn thành dự án trong 10 năm là rất ngắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro về kéo dài thời gian, rủi ro về nguyên vật liệu, rủi ro về tăng giá, về nhân công… Các ý kiến cũng cho rằng việc xây dựng dự án trong 10 năm sẽ tương đương khoảng 140-150 km/năm là mục tiêu rất cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tổng kết đánh giá tình hình triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt (đặc biệt là đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM), việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án do nhiều nguyên nhân.

Trong đó có một số nguyên tắc chính như: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, phức tạp; tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và các nhà thầu do hợp đồng chưa chặt chẽ; dự án lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư, tư vấn ở trong nước chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng...

Chính phủ rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai, để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2035.

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Có ý kiến cho rằng, dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện dự án.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.

Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.

Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Do đó, tại dự thảo nghị quyết đã quy định dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Có ý kiến đề nghị làm rõ các phương án so sánh với hướng tuyến được lựa chọn; làm rõ hướng tuyến của dự án đi vòng sang tỉnh Nam Định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hướng tuyến dự án đã được nghiên cứu, lựa chọn “thẳng nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc.

Phương án hướng tuyến đã được phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km. Đối với hướng tuyến dự án đi qua thành phố Nam Định được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành, khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Như vậy, việc khai thác tuyến qua khu vực TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này nên việc lựa chọn phương án hướng tuyến qua Nam Định là phù hợp...

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước vừa ký Công văn hỏa tốc số 3781/UBND-NLN gửi các sở, ngành, cơ quan thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh; UBND các xã, phường về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đoàn công tác tỉnh Lào Cai dự Hội chợ Kinh tế - Thương mại - Du lịch Biên giới Việt – Trung và thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn công tác tỉnh Lào Cai dự Hội chợ Kinh tế - Thương mại - Du lịch Biên giới Việt – Trung và thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, hôm nay 8/11, Đoàn công tác tỉnh Lào Cai dự Lễ khai mạc Hội chợ Kinh tế - Thương mại - Du lịch Biên giới Việt – Trung (Văn Sơn) năm 2025 và thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Chỉ Thôn, thành phố Mông Tự, tỉnh Vân Nam.

Tân Lĩnh quyết tâm trở thành xã không ma túy

Tân Lĩnh quyết tâm trở thành xã không ma túy

Ma túy luôn là mối hiểm họa đe dọa đến an ninh, trật tự và hạnh phúc của mỗi gia đình. Ở xã Tân Lĩnh, tỉnh Lào Cai, với địa hình rộng, dân cư phân tán, việc phòng, chống ma túy càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân, Tân Lĩnh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã không ma túy.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai tham quan một số mô hình phát triển kinh tế và dự khai mạc Lễ hội Tam thất Văn Sơn lần thứ XI

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai tham quan một số mô hình phát triển kinh tế và dự khai mạc Lễ hội Tam thất Văn Sơn lần thứ XI

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm và làm việc tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, ngày 07/11, Đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tham quan một số mô hình phát triển kinh tế và dự khai mạc Lễ hội Tam thất Văn Sơn lần thứ XI

Báo cáo Kết quả lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Báo cáo Kết quả lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Ngày 7/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã có Báo cáo Kết quả triển khai việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Từ ngày 15/10 – 04/11/2025). Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai xin giới thiệu toàn văn bản báo cáo.

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Từ ngày 15/10 - 6/11, các địa phương, đơn vị trên cả nước tổ chức nghiêm túc việc lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, đạt tổng cộng 2.501.265 ý kiến, thể hiện thống nhất cao, niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, nhiều đóng góp có chiều sâu, tính thực tiễn.

Bảo đảm đồng bộ, liên kết vùng trong sửa đổi các luật, quy hoạch

Bảo đảm đồng bộ, liên kết vùng trong sửa đổi các luật, quy hoạch

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 07/11, Quốc hội nghe các Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi), việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030 và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

fb yt zl tw