Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành.

Quốc hội quyết nghị đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng hơn 67 tỷ USD). Quốc hội quyết nghị, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Trước khi Quốc hội biểu quyết, một số ý kiến cho rằng thời gian hoàn thành dự án trong 10 năm là rất ngắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro về kéo dài thời gian, rủi ro về nguyên vật liệu, rủi ro về tăng giá, về nhân công… Các ý kiến cũng cho rằng việc xây dựng dự án trong 10 năm sẽ tương đương khoảng 140-150 km/năm là mục tiêu rất cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tổng kết đánh giá tình hình triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt (đặc biệt là đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM), việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án do nhiều nguyên nhân.

Trong đó có một số nguyên tắc chính như: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, phức tạp; tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và các nhà thầu do hợp đồng chưa chặt chẽ; dự án lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư, tư vấn ở trong nước chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng...

Chính phủ rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai, để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2035.

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Có ý kiến cho rằng, dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện dự án.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.

Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.

Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Do đó, tại dự thảo nghị quyết đã quy định dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Có ý kiến đề nghị làm rõ các phương án so sánh với hướng tuyến được lựa chọn; làm rõ hướng tuyến của dự án đi vòng sang tỉnh Nam Định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hướng tuyến dự án đã được nghiên cứu, lựa chọn “thẳng nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc.

Phương án hướng tuyến đã được phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km. Đối với hướng tuyến dự án đi qua thành phố Nam Định được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành, khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Như vậy, việc khai thác tuyến qua khu vực TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này nên việc lựa chọn phương án hướng tuyến qua Nam Định là phù hợp...

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Bảo Yên nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên

Đảng bộ xã Bảo Yên nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên

Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng, sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng. Với các giải pháp đồng bộ, hợp lý, Đảng bộ xã Bảo Yên đã đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên, trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Phát huy vai trò Hội Nông dân xã Si Ma Cai trong bảo đảm quốc phòng, an ninh

Phát huy vai trò Hội Nông dân xã Si Ma Cai trong bảo đảm quốc phòng, an ninh

Những năm qua, Hội Nông dân xã Si Ma Cai đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia và xây dựng địa phương ổn định, phát triển.

Lào Cai tham dự Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ 3

Lào Cai tham dự Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ 3

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026 - 2030”. Lào Cai tham dự trực tuyến tại điểm cầu tỉnh do đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Các đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Bát Xát và Trịnh Tường hội đàm với Trạm Hội ngộ Hội đàm Hà Khẩu

Các đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Bát Xát và Trịnh Tường hội đàm với Trạm Hội ngộ Hội đàm Hà Khẩu

Ngày 19/12, tại nhà liên ngành Cửa khẩu đường bộ quốc tế số 2 Kim Thành, tỉnh Lào Cai đã diễn ra buổi hội đàm định kỳ 6 tháng cuối năm giữa các đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Bát Xát và Trịnh Tường (thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với Trạm Hội ngộ Hội đàm Hà Khẩu (Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc).

Trang trọng tổ chức lễ dâng hương, phủ Quốc kỳ và di chuyển hài cốt liệt sĩ Trần Văn Toàn

Trang trọng tổ chức lễ dâng hương, phủ Quốc kỳ và di chuyển hài cốt liệt sĩ Trần Văn Toàn

Ngày 19/12, trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 1 - Cam Đường phối hợp với Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân phường Cam Đường trang trọng tổ chức lễ dâng hương, phủ Quốc kỳ và di chuyển hài cốt liệt sĩ Trần Văn Toàn về an táng tại quê hương.

Gần 200 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du trải nghiệm "Một ngày làm chiến sĩ" tại Đồn Biên phòng Bát Xát

Gần 200 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du trải nghiệm "Một ngày làm chiến sĩ" tại Đồn Biên phòng Bát Xát

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), ngày 19/12, trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Lào Cai) đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bát Xát tổ chức chương trình giáo dục thực tế "Một ngày làm chiến sĩ" cho gần 200 học sinh khối 3.

Những công trình tạo động lực trong kỷ nguyên vươn mình

Những công trình tạo động lực trong kỷ nguyên vươn mình

Bắt đầu từ 9 giờ sáng 19/12, Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được đồng loạt tổ chức tại 79 điểm cầu trực tiếp và trực tuyến, với điểm cầu trung tâm tại Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, Hà Nội).

Thường trực Ban Bí thư chủ trì họp rà soát công tác tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng

Thường trực Ban Bí thư chủ trì họp rà soát công tác tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng

Chiều 19/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng chủ trì họp Thường trực Tiểu ban để rà soát công tác tổ chức phục vụ Đại hội XIV thời gian qua, nhiệm vụ từ nay đến Đại hội XIV.

MTTQ Việt Nam giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

MTTQ Việt Nam giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

100% đại biểu tham dự hội nghị đã biểu quyết thống nhất phân bổ 25 đại biểu theo tờ trình về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

fb yt zl tw