Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành.

Quốc hội quyết nghị đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư hơn 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng hơn 67 tỷ USD). Quốc hội quyết nghị, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Trước khi Quốc hội biểu quyết, một số ý kiến cho rằng thời gian hoàn thành dự án trong 10 năm là rất ngắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro về kéo dài thời gian, rủi ro về nguyên vật liệu, rủi ro về tăng giá, về nhân công… Các ý kiến cũng cho rằng việc xây dựng dự án trong 10 năm sẽ tương đương khoảng 140-150 km/năm là mục tiêu rất cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tổng kết đánh giá tình hình triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt (đặc biệt là đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM), việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án do nhiều nguyên nhân.

Trong đó có một số nguyên tắc chính như: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, phức tạp; tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và các nhà thầu do hợp đồng chưa chặt chẽ; dự án lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư, tư vấn ở trong nước chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng...

Chính phủ rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai, để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án cơ bản hoàn thành năm 2035.

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Có ý kiến cho rằng, dự án trải qua 3 kỳ trung hạn, vì vậy tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn nào thì chỉ tính trong giai đoạn đó, phần vốn được thực hiện giai đoạn nào thì tính vốn vào kỳ trung hạn đó và không nên chuyển từ kỳ trung hạn trước qua kỳ trung hạn sau.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện dự án.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT.

Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước.

Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định. Do đó, tại dự thảo nghị quyết đã quy định dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Có ý kiến đề nghị làm rõ các phương án so sánh với hướng tuyến được lựa chọn; làm rõ hướng tuyến của dự án đi vòng sang tỉnh Nam Định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hướng tuyến dự án đã được nghiên cứu, lựa chọn “thẳng nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc.

Phương án hướng tuyến đã được phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km. Đối với hướng tuyến dự án đi qua thành phố Nam Định được nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành, khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Như vậy, việc khai thác tuyến qua khu vực TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này nên việc lựa chọn phương án hướng tuyến qua Nam Định là phù hợp...

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai xếp loại Xuất sắc về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai xếp loại Xuất sắc về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2025

Ngày 18/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố kết quả đánh giá, xếp hạng Mức độ trưởng thành Chuyển đổi số báo chí năm 2025. Theo đó, Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh Lào Cai là một trong những cơ quan báo chí được xếp hạng Xuất sắc.

Sư đoàn 355 tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân

Sư đoàn 355 tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), sáng 19/12, Sư đoàn 355  đồng loạt tổ chức dâng hương tại Phòng Truyền thống Sư đoàn, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Lào Cai, Đền thờ liệt sĩ chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Lào Cai: Động thổ Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 công suất 50MW

Lào Cai: Động thổ Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 công suất 50MW

Sáng 19/12, tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên (xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Điện sinh khối Erex Yên Bái tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1, công suất 50MW. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động đồng loạt khởi công các dự án trọng điểm trên toàn quốc, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành 234 dự án lớn trên cả nước

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành 234 dự án lớn trên cả nước

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại sự kiện quan trọng này.

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Sáng 19/12, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Báo Lào Cai điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đáp chuyến bay đầu tiên xuống Sân bay Quốc tế Long Thành

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đáp chuyến bay đầu tiên xuống Sân bay Quốc tế Long Thành

Sáng 19/12, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đáp chuyến bay đầu tiên xuống Sân bay Quốc tế Long Thành và tham dự chương trình Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại đây.

Bài toán khó về phát triển đảng viên ở vùng cao

Bài toán khó về phát triển đảng viên ở vùng cao

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ then chốt nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Tuy nhiên, tại nhiều xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác này đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Những trăn trở trong tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên không chỉ là câu chuyện của riêng một địa phương, mà là bài toán chung cần lời giải đồng bộ, bền vững.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tiếp Đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tiếp Đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Sáng 19/12, tại Trung tâm Hội nghị phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai, đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Chính phủ đã tiếp Đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc do đồng chí Hà Vĩ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, nhân dịp đoàn tới Lào Cai dự Lễ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra khu Cửa khẩu Kim Thành và công trình thi công cầu đường bộ vượt sông Hồng tại Bát Xát

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra khu Cửa khẩu Kim Thành và công trình thi công cầu đường bộ vượt sông Hồng tại Bát Xát

Trong chương trình công tác tại tỉnh Lào Cai, chiều 18/12, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra thực địa Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành và công trình thi công cầu đường bộ qua sông Hồng tại khu vực biên giới xã Bát Xát.

Bảo Yên: Lan tỏa nhiều mô hình “Dân vận khéo” thiết thực, hiệu quả

Bảo Yên: Lan tỏa nhiều mô hình “Dân vận khéo” thiết thực, hiệu quả

“Dân vận kém thì việc gì cũng kém; dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được Đảng ủy xã Bảo Yên triển khai sâu rộng, hiệu quả, với nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. 

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp và làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp và làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Chiều 18/12, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc do đồng chí Hà Vĩ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam làm trưởng đoàn nhân dịp đoàn tới dự Lễ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng diễn ra vào ngày mai (19/12).

Lào Cai tham dự hội nghị toàn quốc về sơ kết Nghị quyết 57, Đề án 06 và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước

Lào Cai tham dự hội nghị toàn quốc về sơ kết Nghị quyết 57, Đề án 06 và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước

Chiều 18/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, 5 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, 4 năm triển khai Đề án 06.

Phường Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

Phường Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

Xác định rõ vai trò của công tác tuyên truyền trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thời gian qua, Đảng bộ phường Lào Cai đặc biệt chú trọng thực hiện, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, qua đó tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đem lại lợi ích cho nhân dân

Đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đem lại lợi ích cho nhân dân

Chiều 18/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, 5 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, 4 năm triển khai Đề án 06.

fb yt zl tw