Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài kiểm tra Dự án tái định cư Cảng hàng không Sa Pa

Sáng 16/1, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên) về kết quả thực hiện Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ nhân lực di chuyển tài sản của các hộ dân đến nơi ở mới và tiến độ thi công Dự án tái định cư, công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các sở: Tài Nguyên - Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư.

baolaocai-camcon-4-5760.jpg
Đồng chí Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên báo cáo tiến độ triển khai Dự án tái định cư Cảng hàng không Sa Pa.

Theo báo cáo của UBND huyện Bảo Yên, ngày 8/7/2023, Ban Chỉ huy tổ chức các hoạt động kích hoạt Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ lực lượng di dời nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của các hộ dân trong vùng Dự án Cảng hàng không Sa Pa đến nơi ở mới. Ngay sau khi tổ chức các hoạt động kích hoạt chiến dịch, các lực lượng chức năng, nhiệm vụ được phân công đã phối hợp, triển khai thực hiện. Kết quả đến hết ngày 31/8/2023 đã di dời 120/205 hộ dân, đạt 58,54% kế hoạch.

Về mặt bằng khu tái định cư, huyện đã tập trung điều chỉnh, san gạt được 51/59 mặt bằng cho phù hợp với độ dốc đường và giảm độ chênh giữa mặt bằng tái định cư và mặt bằng đất nông nghiệp.

Cùng với đó, triển khai cấp điện cho 120 hộ; lắp đặt 4,5km đường ống nước các loại, đấu nối cấp nước sinh hoạt cho các hộ có nhu cầu sử dụng.

Huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với UBND xã Cam Cọn hỗ trợ người dân hoàn thiện 174 bộ hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình trong Dự án Cảng hàng không Sa Pa và Dự án tái định cư Cảng hàng không Sa Pa.

baolaocai-1807.jpg
Toàn cảnh khu tái định cư Cảng hàng không Sa Pa.

Đồng chí Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết từ sau khi chiến dịch kết thúc đến nay, huyện tiếp tục di chuyển 34 hộ, lũy kế đến thời điểm này đã di chuyển 154/205 hộ; thực hiện cấp được 70 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xét duyệt và phê duyệt phương án giao đất không thông qua hình thức đấu giá cho 18 hộ.

Huyện đang tập trung đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thành khối lượng còn lại của các gói thầu thi công hạ tầng để tiến hành quyết toán.

Đối với các trường hợp còn vướng mắc, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đối thoại, tiếp nhận, giải quyết đơn thư; kiểm tra, rà soát và phê duyệt phương án bồi thường theo đúng quy định.

Huyện Bảo Yên đề nghị UBND tỉnh sớm lựa chọn nhà đầu tư dự án, tránh dư luận trong Nhân dân về việc triển khai thực hiện dự án. Đề nghị UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy thống nhất chủ trương cho phép UBND huyện tiếp tục xét duyệt giao đất không thông qua hình thức đấu giá cho các hộ (UBND huyện chịu trách nhiệm về đối tượng xét duyệt). Đề nghị tỉnh cho ý kiến về một số khó khăn, vướng mắc phát sinh chưa có quy định cụ thể liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư.

baolaocai-camcon-3-1064.jpg
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã làm rõ một số vấn đề huyện Bảo Yên đề nghị tháo gỡ liên quan đến một số trường hợp không đủ điều kiện xét duyệt tái định cư; khó khăn, vướng mắc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch; việc gia hạn các gói thầu…

baolaocai-camcon-1-3880.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp để quyết tâm khởi công Dự án Cảng hàng không Sa Pa trong năm nay. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, sẽ tạo đột phá trong phát triển của tỉnh, vì vậy cần tuyên truyền để Nhân dân yên tâm, tin tưởng vào việc triển khai dự án, đồng thuận với phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Bảo Yên tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công dứt điểm các hạng mục liên quan đến hạ tầng khu tái định cư. Các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Bảo Yên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến các hộ dân còn lại trong dự án. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cần được rà soát tỉ mỉ, đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi người dân.

Đề nghị huyện Bảo Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân còn vướng mắc để sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng; quản lý chặt chẽ diện tích đất đã thu hồi, tuyên truyền Nhân dân tháo dỡ, vận chuyển tài sản, vật kiến trúc ra khỏi khu vực dự án, không canh tác tại diện tích đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân tại khu tái định cư, nhất là trong dịp Tết cổ truyền đang cận kề.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

fb yt zl tw