Phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp cần bắt đầu từ giáo dục trẻ em

Thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, để phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp cần bắt đầu từ giáo dục, tập trung vào trẻ em để hình thành nhân cách tốt ngay từ cấp học mầm non cho đến cấp giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, để phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp cần bắt đầu từ giáo dục, tập trung vào trẻ em để hình thành nhân cách tốt ngay từ cấp học mầm non cho đến cấp giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Tiếp tục chương trình sáng 19/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái, đoàn ĐBQH Lạng Sơn, thảo luận.
Đại biểu Chu Thị Hồng Thái, đoàn ĐBQH Lạng Sơn, thảo luận.

Về phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp, đại biểu Chu Thị Hồng Thái, đoàn ĐBQH Lạng Sơn, cho rằng, nội dung này cần tập trung vào thực hiện tại các cơ sở giáo dục, vì trẻ em là tương lai của đất nước, văn hóa con người Việt Nam, nhân cách, lối sống tốt đẹp cần được hình thành ngay từ cấp học mầm non cho đến cấp giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Để phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp cần bắt đầu từ giáo dục. Do đó nhiệm vụ, giải pháp cần được đặt vào các thiết chế liên quan đến giáo dục như nâng cấp, cải tạo các cơ sở giáo dục đáp ứng được nhu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới và hỗ trợ các ngành, nhà trường và giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, giảng dạy kỹ năng sống, giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, hệ giá trị gia đình cho các em học sinh và đạo đức nghề nghiệp cho các em sinh viên, hỗ trợ tổ chức các hoạt động để các em học sinh, sinh viên có môi trường phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ, các hoạt động kết nối giữa gia đình và nhà trường.

Quan tâm tới phát triển văn hóa đọc, đặc biệt là đối tượng trẻ em, đại biểu Hoàng Minh Hiếu, đoàn ĐBQH Nghệ An, cho biết: Về mục tiêu phát triển văn hóa đọc, trong bối cảnh hiện nay văn hóa đọc là nền tảng để người dân có thể tự bổ sung kiến thức, thực hiện mục tiêu học tập suốt đời. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, các giải pháp phát triển văn hóa đọc trong dự thảo chương trình mục tiêu quốc gia chủ yếu mới thiên về điều kiện cần, điều kiện về khả năng tiếp cận sách của người dân thông qua hệ thống thư viện, nhưng thực tế cho thấy việc phát triển hệ thống thư viện không phải lúc nào cũng đi kèm với sự phát triển của văn hóa đọc.

Theo đại biểu, để phát triển văn hóa đọc không chỉ cần phát triển hệ thống thư viện mà cần có những chương trình khuyến đọc hiệu quả, khuyến khích văn hóa đọc của từng cá nhân, từng gia đình và từng cộng đồng.

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu, đoàn ĐBQH Nghệ An, thảo luận.
Đại biểu Hoàng Minh Hiếu, đoàn ĐBQH Nghệ An, thảo luận.

Qua đó, đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề nghị bổ sung vào chương trình các nội dung cụ thể. Thứ nhất, bổ sung các mục tiêu cụ thể đến năm 2035 để đánh giá chính xác hơn về việc phát triển văn hóa đọc, như tỷ lệ người dân có thói quen đọc sách, số lượng trung bình số sách mỗi năm người dân đã đọc, mức tăng của số sách được xuất bản hằng năm.

Thứ 2, cần nghiên cứu để bổ sung vào chương trình mục tiêu quốc gia một số chương trình khuyến đọc hiệu quả.

Thứ 3, cần nghiên cứu để xây dựng thể chế về khuyến khích văn hóa đọc; ví dụ như ở Nhật Bản đã xây dựng luật khuyến khích trẻ em đọc sách, luật chấn hưng văn hóa đọc để phát triển văn hóa đọc của toàn dân, trong đó xác định rõ văn hóa đọc là lĩnh vực văn hóa tinh thần, có vai trò quan trọng trong nâng cao dân trí, xây dựng nhân cách con người.

Theo thống kê hiện nay, Việt Nam đang đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á về số thư viện công cộng với hơn 6.000 thư viện, trong khi quốc gia đứng thứ hai là Thái Lan chỉ có khoảng 2.000 thư viện công cộng. Trong khi đó, tỷ lệ số người có thói quen đọc sách ở Việt Nam chỉ khoảng 20%, trong khi ở Thái Lan là 86%, Singapore là 80%. Trung bình mỗi năm người Việt chỉ đọc có 4 cuốn sách thì số lượng này ở Singapore, Malaysia, Thái Lan là từ 10-15 quyển sách.

Có 97,7% đơn vị cấp huyện có trung tâm văn hóa, 77,4% đơn vị cấp xã có trung tâm văn hóa và 76,3% đơn vị cấp thôn có nhà văn hóa.

Tuy nhiên, theo đại biểu, việc hỗ trợ và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thể thao cộng đồng chưa được thiết kế một cách tương xứng và nếu không có giải pháp đầy đủ để hỗ trợ và phát huy hoạt động văn hóa quần chúng sẽ không phát huy hết vai trò giá trị của các thiết chế này. Như vậy sẽ khó để đạt được chỉ tiêu 5% dân số luyện tập thể thao thường xuyên để phát triển thể lực và tầm vóc con người Việt Nam.

Theo đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm bể bơi là một trong thiết chế văn hóa. Với tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay và các thiết chế văn hóa còn thiếu, dẫn đến một tỷ lệ trẻ em không biết bơi rất lớn.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hằng năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em chết đuối dưới 16 tuổi, trong đó từ 4 đến 14 tuổi là đứng thứ hai Đông Nam Á và đứng đầu thế giới, cao gấp 10 lần so với các nước phát triển, vì vậy đại biểu đề nghị bổ sung nội dung này để phát triển tầm vóc của người Việt Nam.

phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

''Cuộc cách mạng'' tinh gọn bộ máy

''Cuộc cách mạng'' tinh gọn bộ máy

Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có các cơ quan của Quốc hội.

Bài cuối: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “tâm lũ” Bài cuối: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân

Trong các bài viết trước, chúng tôi đã kể câu chuyện về những đại biểu hội đồng nhân dân như bà Trần Hoài Thu, ông Sùng A Siềng, bà Đặng Thị Sinh, họ đều là tấm gương hết lòng vì Nhân dân nơi “tâm lũ”. Trên hành trình thực hiện loạt phóng sự này, chúng tôi còn được gặp gỡ nhiều đại biểu dân cử trong vùng thiên tai. Câu chuyện từ thực tế đời sống, việc làm ý nghĩa của các đại biểu và tình cảm bà con dành cho họ đều khẳng định một điều: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân.

Bài 3: Cán bộ "3 cùng" nơi "rốn lũ" Nậm Tông

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “ tâm lũ” Bài 3: Cán bộ "3 cùng" nơi "rốn lũ" Nậm Tông

“Nơi chốn mình từng đi về trong suốt hàng chục năm qua bỗng một ngày tan hoang. Những người dân bản thân quen giờ chỉ có thể nhìn lại trong bức ảnh chụp vào Ngày hội Đại đoàn kết một năm về trước… Xót xa, đau lòng lắm! Mình phải biến đau thương thành hành động để giúp đồng bào” là những lời tâm sự nghẹn ngào của bà Đặng Thị Sinh, Phó Chủ tịch HĐND xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà về trận lũ kinh hoàng vừa quét qua mảnh đất này.

Quyết tâm chính trị cao nhất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Quyết tâm chính trị cao nhất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng tinh gọn về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Bài 2: Người gieo khát vọng ấm no trên vùng lũ A Lù

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “ tâm lũ” Bài 2: Người gieo khát vọng ấm no trên vùng lũ A Lù

Ngải Thầu tiếng Mông nghĩa là “mũi đá”, trước đây là một xã độc lập nhưng hiện nay đã được sáp nhập vào xã A Lù, huyện Bát Xát. Ở mảnh đất biên giới cheo leo trên sườn núi ấy, ông Sùng A Siềng (dân tộc Mông) là đại biểu HĐND xã A Lù, Bí thư Chi bộ thôn Phìn Chải 1 đã không quản ngại khó khăn, vất vả, tích cực tuyên truyền di chuyển các hộ ra khỏi khu vực nguy hiểm và hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai sau cơn bão số 3.

Bài 1: Nữ đại biểu vì dân nơi "tâm lũ" Làng Nủ

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “tâm lũ” Bài 1: Nữ đại biểu vì dân nơi "tâm lũ" Làng Nủ

Tôi đã ấp ủ bài viết về bà sau cuộc gặp ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên) - nơi vừa chịu bao đau thương do cơn lũ lịch sử gây ra. Người đàn bà ở tuổi 55, dáng người nhỏ bé, quần xắn móng lợn, lúc nào cũng tất tả ngược xuôi nơi “tâm lũ” Làng Nủ. Suốt 20 năm làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Làng Nủ, 20 năm làm đại biểu HĐND xã Phúc Khánh, bà Trần Hoài Thu luôn được bà con quý trọng, mến yêu. Trong cơn lũ lịch sử vừa qua, người đại biểu ấy không một ngày ngơi nghỉ vì đồng bào vùng lũ.

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri tại thành phố Lào Cai

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri tại thành phố Lào Cai

Sáng 19/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND thành phố Lào Cai có buổi tiếp xúc cử tri các phường Cốc Lếu, Duyên Hải, Kim Tân, Bắc Cường, Lào Cai và các xã Vạn Hòa, Đồng Tuyển, Cốc San. Đây là cuộc tiếp xúc trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 HĐND tỉnh và HĐND thành phố Lào Cai, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

fbytzltw