Phân quyền cho địa phương trong đầu tư, quản lý vận hành kết cấu hạ tầng đường sắt

Chiều 27/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Phiên họp chiều 27/5.
Phiên họp chiều 27/5.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, thực hiện tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được sắp xếp, bố cục lại gồm 7 chương, 67 điều, giảm 3 chương, 20 điều so với Luật Đường sắt 2017.

Về các nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng, dự thảo Luật bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, có quy định về việc khuyến khích tất cả tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).

Đồng thời, dự thảo Luật bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của địa phương để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình.

Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung quy định rõ trách nhiệm của các chủ thể trong việc đầu tư xây dựng công trình đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, đường sắt chuyên dùng và công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt, công trình đường sắt quốc gia dùng chung với đường sắt địa phương, đường sắt dùng chung với đường bộ.

Để rút ngắn, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định về việc được áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong đó, UBND cấp tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.

Việc bổ sung quy định này là một trong những giải pháp đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương, góp phần hiện thực hóa Kết luận số 49-KL/TƯ của Bộ Chính trị về việc đẩy nhanh tiến trình đầu tư, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035.

Dự thảo Luật cũng rà soát các quy định của pháp luật có liên quan, như Luật Thủ đô, Luật Đất đai và các Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, đường sắt đô thị trong thời gian qua. Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt (TOD) để thể chế hóa Kết luận số 49-KL/TƯ của Bộ Chính trị nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

“Dự thảo Luật đã phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương trong công tác đầu tư, quản lý vận hành kết cấu hạ tầng đường sắt; đã chỉnh lý một số thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương thực hiện”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra.

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, Ủy ban cơ bản nhất trí với tên gọi, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo Luật. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị làm rõ hơn phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đối với đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và đường sắt chuyên dùng; kinh doanh đường sắt, khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt.

Về đầu tư xây dựng công trình đường sắt (Điều 19) và về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt (Điều 21), một số ý kiến thống nhất với Tờ trình của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035.

Ông Lê Quang Huy cho rằng, một số ý kiến khác đề nghị báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại Điều 19, Điều 21 để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong công tác xây dựng pháp luật.

Về kết nối đường sắt (Điều 13), Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị làm rõ và nghiên cứu, bổ sung một số quy định quan trọng, như: Cơ chế kết nối đồng bộ và hiệu quả giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác; tiêu chí công suất của các cảng, đặc biệt là về cảng cạn và cảng hàng không; việc quyết định kết nối ray giữa các tuyến đường sắt chuyên dùng; nghiên cứu bổ sung quy định về cơ chế phối hợp liên ngành.

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chương trình mục tiêu quốc gia cần ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn và vùng dân tộc thiểu số

Chương trình mục tiêu quốc gia cần ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn và vùng dân tộc thiểu số

Thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035 tại Quốc hội sáng 5/12, các đại biểu Quốc hội hoàn toàn thống nhất và ủng hộ cao việc Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết này.

Đảng uỷ Quân sự tỉnh ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026

Đảng uỷ Quân sự tỉnh ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026

Chiều nay (4/12), dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, biên phòng và xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh năm 2026.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo Luật về Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo Luật về Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam

Ngày 4/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội và nhiều nội dung quan trọng khác.

Hội nghị giao ban báo chí tháng 11

Hội nghị giao ban báo chí tháng 11

Ngày 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 11 và định hướng nhiệm vụ tuyên truyền thời gian tới. Đồng chí Dương Đức Huy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

HĐND tỉnh sẽ truy vấn đến cùng đối với cơ quan chức năng về những nội dung đại biểu, cử tri quan tâm

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Việt Hùng: HĐND tỉnh sẽ truy vấn đến cùng đối với cơ quan chức năng về những nội dung đại biểu, cử tri quan tâm

Tại kỳ họp thường lệ cuối năm sẽ diễn ra từ ngày 8 - 10/12/2025, nội dung thảo luận, chất vấn phải được chuẩn bị thật sự kỹ lưỡng, chất lượng; trong chất vấn phải rõ vấn đề, truy vấn đến cùng đối với cơ quan chức năng về những nội dung đại biểu, cử tri quan tâm.

Mục tiêu cao nhất là người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Mục tiêu cao nhất là người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Ngày 3/12, Quốc hội nghe và thảo luận tại hội trường về Báo cáo tổng hợp việc thực hiện của các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước đối với nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn.

fb yt zl tw