Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, toàn quốc có khoảng 31 triệu dữ liệu bằng lái xe được xác thực trên VneID và còn khoảng 3,4 triệu bản ghi giấy phép lái xe làm bằng vật liệu PET chuyển sang Cục C06 thực hiện đối soát. Kết quả có hơn 1,1 triệu dữ liệu trùng khớp.
Mặc dù số lượng giấy phép lái xe được đồng bộ dữ liệu tăng nhanh nhưng vẫn còn khoảng trên 20 triệu bản ghi số giấy phép lái xe máy không thời hạn làm bằng vật liệu giấy bìa được cấp từ trước năm 1995 đến 1/1/2013 chưa được xác thực theo dữ liệu quốc gia về dân cư. Lý do là loại này chỉ hiển thị tên, năm sinh của người dân, không có ngày tháng sinh. Cục Đường bộ đã xây dựng quy trình xử lý thông tin hình ảnh giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID gửi Cục C06 để có phương án xử lý.
Nhiều ý kiến cho rằng phần thi mô phỏng lái xe chưa sát với thực tế, 1 số nội dung thi là mẹo, làm nhiều, bấm nút đúng thời điểm là qua chứ không giúp nhận biết tình huống lái xe trên đường.
Bên cạnh vấn đề về giấy phép lái xe là công tác đào tạo lái xe trong năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết kể từ khi được đưa vào thực hiện, phần mềm mô phỏng học lái xe cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trong đó có không ít người dân cho rằng việc học, thi phần mềm mô phỏng lái xe chưa sát với thực tế và là nguyên nhân dẫn đến nhiều người rớt sát hạch giấy phép lái xe.
Theo đó, Cục Đường bộ thừa nhận hiện nay phần mềm mô phỏng học lái xe chưa sát với thực tế, khiến người học lái xe gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin để điều chỉnh, hoàn thiện phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông phù hợp với thực tế của người học lái xe. Sau đó, chuyển giao cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch.
Thêm vào đó, Cục sẽ hoàn thiện nội dung quản lý dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên, quản lý đào tạo, quản lý giáo viên, quản lý xe tập lái, giám sát các kỳ sát hạch lái xe theo đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Ngoài ra, để hạn chế tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Cục Đường bộ cho biết sẽ nghiên cứu, nâng cấp phần mềm tiếp nhận hệ thống camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, các bài sát hạch lái xe trong hình, trên đường; tự động phát hiện, cảnh báo trên hệ thống những trường hợp có dấu hiệu gian lận trong quá trình sát hạch.