Phải "trảm" từ gốc!

YBĐT - Trước diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng của tình trạng xe chở quá tải trọng, nhiều giải pháp đã được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương tập trung thực hiện. Tuy nhiên, dường như đến nay việc xử lý xe quá tải mới chỉ dừng ở phần "ngọn", chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành, địa phương.

Qua kiểm tra của các ngành chức năng, có đến 50% số xe chở hàng hóa được kiểm tra vượt tải trọng cho phép, trong đó nhiều xe vượt trên 100% khiến nhiều tuyến đường xuống cấp, nhiều cây cầu bị hư hỏng, sập gẫy, kéo theo những hiểm họa khôn lường về tai nạn giao thông.

Để ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải trọng ngày càng tăng và diễn biến phức tạp, Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành đã ra nhiều chỉ thị, nghị quyết, văn bản tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải.

Theo đó, cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lái xe, chủ xe, doanh nghiệp về những tác hại của chở quá tải, các ngành chức năng, địa phương đã đẩy mạnh hoạt động kiểm soát tải trọng xe.

Tại Yên Bái, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng và triển khai liên tiếp nhiều kế hoạch như: Kế hoạch 492 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Kế hoạch 493 của liên ngành giao thông-công an, Kế hoạch 1142 về phân luồng xe tải từ 3 trục trở lên qua địa phận thành phố Yên Bái, Kế hoạch 130 về kiểm tra tải trọng xe tại quốc lộ 70. Riêng Kế hoạch 493 chia làm 3 giai đoạn: tuyên truyền tháng 6, xử lý tháng 7,8,11. Kết quả, qua kiểm tra 1.572 lượt xe, đã phát hiện xử lý 709 xe quá tải, 7.260 tấn hàng và phạt tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Mặc dù qua một thời gian triển khai, hoạt động kiểm soát xe quá tải đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn, hạn chế như: kiểm tra quá tải chưa thường xuyên, liên tục, nhiều chủ xe, lái xe có thái độ không hợp tác, tìm mọi cách chống đối, lách luật...

Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý còn một số bất cập như: vị trí đặt trạm cân tại những tuyến đường miền núi có góc cua hẹp, mặt đường nhỏ, hoạt động hạ tải trên mặt đường dễ gây ùn tắc và mất an toàn giao thông, hạ tải một số mặt hàng xăng dầu, gas, hàng đông lạnh vẫn chưa triệt để, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra tải trọng còn thiếu... Từ những bất cập trên có thể thấy, việc kiểm soát tải trọng mới chỉ dừng ở "ngọn" chứ chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các địa phương.

Trước thực trạng trên, vừa qua, Chính phủ đã có Công điện  số 1966 về tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Cùng với đó, liên bộ Công an-Giao thông Vận tải cũng xây dựng Kế hoạch 12593 về phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.

Theo đó, nhiều giải pháp sẽ được các ngành chức năng tăng cường triển khai thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, công tác tuyên truyền các qui định pháp luật về giới hạn tải trọng xe, qui định về xử phạt hành chính khi vi phạm phải được tuyên truyền liên tục, rộng khắp nhằm tăng hiệu quả răn đe và nâng cao nhận thức cho chủ xe. Cùng với đó, công tác kiểm soát tải trọng phải được thực hiện ngay từ gốc như tại các bến cảng, kho hàng, khu công nghiệp, khu khai thác vật liệu...

Đồng thời, việc kiểm tra, xử lý xe quá tải phải được thực hiện thường xuyên, liên tục giữa các tuyến đường, các địa phương có xe đi qua. Để làm được điều này, nhất thiết giữa các ngành, các địa phương phải có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ từ thắt chặt công tác đăng kiểm các loại xe siêu trường, siêu trọng đến xây dựng hệ thống cầu, đường và sự tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý giữa các lực lượng, các địa phương…  

 Phong Vân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
fb yt zl tw