PC Lào Cai: Nâng cao năng lực, đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh

8/8 trạm biến áp 110 kV đã chuyển sang vận hành không người trực, ứng dụng thành công hệ thống phần mềm tự động hỗ trợ quản lý; 100% hệ thống đo đếm đã được hiện đại hóa, đó là những kết quả mà Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã đạt được trong giai đoạn 2021 - 2023.

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, Công ty đã triển khai phần mềm số hóa quy trình, thường xuyên cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu thông tin khách hàng trên hệ thống, kiểm soát dữ liệu đảm bảo chính xác thông tin về khách hàng, hóa đơn, đo đếm, hợp đồng. Một trong những thành tựu đạt được đó là việc điện tử hóa toàn bộ công tơ trên lưới điện với tỷ lệ thu thập dữ liệu từ xa đạt 96,59%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử và tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đều thực hiện đạt 100%.

Trạm 110kV Sa Pa.jpg
Trạm 110kV Sa Pa.

Đối với công tác quản lý kỹ thuật, hiện 8/8 trạm biến áp 110kV đã vận hành theo chế độ không người trực, vận hành thao tác xa có giám sát, đảm bảo theo dõi, vận hành từ Trung tâm điều khiển xa theo thời gian thực. Công ty đã chạy thử nghiệm thành công hệ thống phần mềm tự động hỗ trợ việc quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối (DMS) đối với 7 mạch vòng bao gồm 4 mạch vòng lưới điện 35kV và 3 mạch vòng lưới điện 22kV.

z4725360593069_46ea7faf5fd7cb74a006a7fb72e1363f.jpg

Trung tâm điều khiển xa của PC Lào Cai.

Việc ứng dụng DMS giúp nhanh chóng khoanh vùng được vùng sự cố, vùng bị ảnh hưởng, đưa ra các kịch bản để cô lập sự cố và khôi phục cấp điện các khu vực không có sự cố nhưng bị mất điện, cho phép người vận hành có thể chọn hình thức khôi phục tùy theo điều kiện vận hành của lưới điện khu vực, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn; xây dựng được một cơ sở dữ liệu lưới điện trung thế phục vụ công tác quản lý.

Cùng với đó PC Lào Cai cũng đã triển khai bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (CBM) cấp độ 1 đối với 100% thiết bị tại các trạm biến áp 110 kV và trên lưới điện trung áp. Áp dụng phương pháp CBM sẽ giúp hợp lý hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng cả về mặt kỹ thuật và kinh tế, đặc biệt góp phần ngăn ngừa được các sự cố để đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, Công ty cũng đã cập nhật 100% dữ liệu thiết bị lên các phần mềm quản lý. Trong công tác an toàn, PC Lào Cai thực hiện đăng ký công việc trên phần mềm quản lý an toàn (ECP) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý kiểm soát an toàn lao động.

z4725360570438_08dc7599509c28026c5a73d3b0e93cf8.jpg
Hệ thống thu thập và xử lý dữ liệu từ xa.

Việc số hóa dữ liệu nhân sự, dữ liệu quản trị đã thực hiện xong việc chuẩn hóa làm sạch dữ liệu, đồng thời số hóa 100% hồ sơ của cán bộ, công nhân viên. Tất cả người lao động được cấp và sử dụng tài khoản trên phần mềm quản lý nhân sự để bổ sung lý lịch khi có sự thay đổi. Trong công tác quản trị văn phòng, PC Lào Cai đã thực hiện số hóa chữ ký điện, cấp 499 chứng thư số cho cán bộ có chức trách và cán bộ triển khai số hóa quy trình đạt tỷ lệ 100%; thực hiện ký số 100% văn bản nội bộ, văn bản đi và được áp dụng trong các ứng dụng quản lý nội bộ trong toàn đơn vị; thực hiện lưu trữ dữ liệu hồ sơ điện tử đạt tỷ lệ 100%. Trong công tác đầu tư xây dựng, Công ty đã tổ chức đấu thầu điện tử trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia: 100% gói thầu thuộc hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh; dữ liệu các dự án được số hóa và cập nhật đầy đủ trên phần mềm IMIS 2.0.

Số hóa dữ liệu nhân sự.

Số hóa dữ liệu nhân sự.

Ông Hà Văn Anh, Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết: Về cơ bản, Công ty đã từng bước hoàn thành các mục tiêu trên cơ sở kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023. Thời gian tới, PC Lào Cai sẽ tiếp tục củng cố nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyển đổi số đối với đội ngũ cán bộ, công nhân viên, bám sát định hướng và chỉ đạo nhằm xây dựng một doanh nghiệp số, qua đó ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2025 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ: “Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra DeepSeek hay một mô hình nền tảng giống GPT của riêng mình”.

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành và quảng bá điểm đến.

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành không gian truyền thông mới. Thực tiễn đó đặt ra những cơ hội và thách thức cho việc bảo đảm một môi trường mạng xã hội lành mạnh, nhân văn, lấy lợi ích quốc gia, dân tộc và sự phát triển bền vững làm định hướng.

fb yt zl tw