Nút giao IC16 và Quốc lộ 279 đoạn qua xã Tân An (Văn Bàn): Nút thắt nơi cửa ngõ phía Nam

Thiếu nguồn lực đầu tư cùng những khó khăn trong quản lý quy hoạch, quản lý đất đai khiến khu vực nút giao IC16 và Quốc lộ 279 là cửa ngõ phía Nam của tỉnh kết nối với khu du lịch tâm linh Bảo Hà (Bảo Yên) tồn tại nhiều bất cập, nhiều cơ hội phát triển bị bỏ lỡ.

baolaocai-br_ttta-1.jpg
Lộn xộn khu vực nút giao IC16.

Bảo Hà - Tân An với trọng tâm là khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền Bảo Hà và đền Cô Tân An đã luôn khẳng định là một trong những trung tâm du lịch văn hóa tâm linh của khu vực.

Khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào vận hành, nơi đây trở thành cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Lào Cai và khu vực, động lực phát triển cho các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 279 và trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

So với cách đây nhiều năm có thể nhận thấy rõ sự thay đổi của khu vực Bảo Hà - Tân An từ chỗ chỉ phát triển chủ yếu theo trục Quốc lộ 279 thì nay đã có thêm các hướng phát triển mới với đường ngang, dãy dọc mang dáng dấp phố thị hơn.

baolaocai-br_ttta-4.jpg
Hành lang hai bên đường nối từ nút giao IC16 đến đầu cầu Bảo Hà bị cỏ và rác xâm chiếm.

Tuy nhiên, trong khi với Bảo Hà ngày càng được quy hoạch khang trang, các tuyến đường được mở mang, đầu tư cải tạo, nâng cấp thì khu vực Tân An vẫn đang loay hoay với bài toán cơ chế quản lý một xã nông thôn nhưng có những khu vực đã rất gần với nhịp sống đô thị.

Nút giao thông giữa Quốc lộ 279 lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nơi đặt trạm thu phí IC16 đã hoạt động hơn 10 năm nay. Hiện nay nút giao này còn một số bất cập về hạ tầng giao thông, thiếu hệ thống điện chiếu sáng và xuất hiện tình trạng rác thải tràn lan gây ô nhiễm môi trường.

baolaocai-br_ttta-3.jpg
Một đơn vị thi công đang tiến hành mở rộng Quốc lộ 279 đoạn qua xã Tân An.

Ngoài ra, đoạn đường nối từ nút giao này đến cầu Bảo Hà, chủ yếu qua địa bàn xã Tân An (Văn Bàn) chưa được quan tâm cải tạo, phát dọn hành lang khiến hai bên đường cỏ cây um tùm, phát sinh các bãi tập kết rác tự phát làm mất mỹ quan khi đi vào khu du lịch Bảo Hà. Những bất cập này đã ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của người dân, trở thành nút thắt khiến nhiều tiềm năng, lợi thế của địa phương chưa được phát huy.

Ông Cầm Tiến Đông, Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết mặc dù đã được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư nhưng so với yêu cầu phát triển thì vẫn chưa đáp ứng được, đó là nguyên nhân khiến Tân An chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh để phát triển xứng với vị trí, vai trò là cửa ngõ phía Nam của tỉnh.

baolaocai-br_ttta-5.jpg
Hành lang hai bên đường còn khá lộn xộn.

Ông Lê Văn Thanh, Trưởng thôn Tân An 2, cho biết thôn nằm dọc tuyến Quốc lộ 279 kết nối từ nút giao IC16 đến cầu Bảo Hà, qua địa bàn xã Tân An. Đây là khu vực sôi động nhất, với nhiều hộ kinh doanh dịch vụ - thương mại, tuy nhiên, nhiều năm qua, bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, hành lang giao thông khiến khu vực này trở nên nhếch nhác.

Ông Thanh cho biết thêm, so với mức độ phát triển thì khu vực này không kém gì phố thị, vì vậy, nếu được Nhà nước quan tâm đầu tư mở rộng đường, chỉnh trang hành lang, vỉa hè thông thoáng sẽ thuận lợi hơn cho bà con kinh doanh, buôn bán, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của địa phương.

baolaocai-br_ttta-2.jpg
Tiềm năng, lợi thế cửa ngõ phía Nam của tỉnh cần được phát huy hiệu quả hơn nữa.

Trong định hướng phát triển đô thị của tỉnh, đô thị Bảo Hà - Tân An nằm trong chuỗi đô thị dọc sông Hồng, gồm đô thị đầu chuỗi là thành phố Lào Cai, tiếp theo là các đô thị Phố Lu, Tằng Loỏng, Bảo Hà, Tân An. Đây là chuỗi đô thị trung tâm của tỉnh, nơi bố trí phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ logistics, được định hình là khu vực động lực quan trọng nhất để thúc đẩy kinh tế.

Từ định hướng này, huyện Bảo Yên đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Bảo Hà với mục tiêu để nơi đây trở thành trung tâm du lịch tâm linh tầm cỡ khu vực và quốc gia và là đô thị cửa ngõ của tỉnh Lào Cai. Mới đây, huyện Văn Bàn cũng đã điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã Tân An, định hướng hình thành đô thị cửa ngõ (đô thị Bảo Hà - Tân An), đầu mối giao thông, giao thương kinh tế, du lịch quan trọng của tỉnh Lào Cai, một phần phát triển đô thị dọc sông Hồng. Chủ trương đã có, hiện người dân đều mong muốn các cấp, các ngành sớm cụ thể hóa chính sách vào cuộc sống để không bỏ lỡ cơ hội phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

Vùng trồng dứa Mường Khương đang vào vụ thu hoạch quả. Dứa ở đây thường được trồng ở núi cao nên việc thu hoạch, vận chuyển cực kỳ gian khổ và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vào mùa thu hoạch dứa, thường những nam thanh niên sẽ đảm nhận công việc này. Trên lưng gùi hơn 100kg quả dứa, tay chống gậy bám chặt sườn núi dốc dựng đứng, họ không khác gì "người nhện" oằn lưng đem quả thơm xuống núi.

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

fb yt zl tw