Xe máy, ô tô vô tư đi ngược chiều
Thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền rất nhiều ảnh, clip về tình trạng các phương tiện ô tô, xe máy ngang nhiên đi ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa. Nhiều người đi đường đã bình luận bày tỏ lo lắng trước tình trạng trên, bởi lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông, trong khi đó hầu hết lý trình đều có độ dốc lớn. Vậy nhưng, bất chấp nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhiều người vẫn cố tình điều khiển ô tô, xe máy ngược chiều trên tuyến đường này.
Anh Nguyễn Thành An, trú tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: Nhiều lần tôi “thót tim” khi điều khiển ô tô trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa. Nguyên nhân là xe mình đang xuống dốc từ Sa Pa về thành phố Lào Cai bất ngờ gặp một vài xe máy và ô tô đi ngược chiều với tốc độ cao. Nếu mình không chủ động xử lý để tránh thì không biết hậu quả sẽ ra sao.
Anh Lò Láo Tả, Công nhân Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: Hằng ngày tôi được phân công ở đây để hướng dẫn giao thông và không cho ô tô, xe máy đi vào đường ngược chiều. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tôi gặp rất nhiều phương tiện đi vào đường ngược chiều, trong đó phần lớn là xe mô tô.
Nhằm ngăn chặn người điều khiển phương tiện ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa, Ban Quản lý dự án BOT Lào Cai, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã bố trí nhân viên đứng “canh” và hướng dẫn giao thông tại ví trí nối vào đường ở Km1+200 và Km3+00. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người dân liều lĩnh bỏ qua cảnh báo, cố tình điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều, nhất là các thanh, thiếu niên. Đáng chú ý, những người đi ngược chiều còn ngang nhiên “cướp” đường, lấn làn của các phương tiện đi đúng đường.
Trao đổi với phóng viên, Đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), cho biết: Để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng đi ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa chúng tôi đã lập chốt chặn ở các vị trí lối lên - xuống và cắt cử 1 tổ công tác xử lý "nóng" các phương tiện vi phạm ngay trên đường để răn đe, cảnh báo, nhưng tình trạng vi phạm vẫn chưa có chiều hướng giảm. Hiện ngoài việc xử lý trực tiếp khi phát hiện, chúng tôi cũng đã tiếp nhận phản ánh của người dân cung cấp như ảnh, clip để lập hồ sơ xử lý “nguội” các trường hợp vi phạm kể cả ô tô và xe máy. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cùng với đó đề nghị các địa phương tuyên truyền để người dân không cố tình di chuyển ngược chiều vào đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa.
Còn bất cập về hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông
Đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa (sau đây gọi là Tỉnh lộ 155) là tuyến đường một chiều từ thị xã Sa Pa xuống thành phố Lào Cai, có chiều dài hơn 10 km được chính thức vận hành từ ngày 26/9/2023. Sau hơn một tháng đi vào hoạt động đã phát sinh những vấn đề gây mất an toàn giao thông.
Ngoài việc người dân cố tình điều khiển phương tiện đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông thì một nguyên nhân khác là hệ thống biển báo và hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông còn thiếu và bất cập mà trong thời gian tới Ban Quản lý dự án BOT Lào Cai, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cần phải khẩn trương khắc phục.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân khiến phương tiện di chuyển ngược chiều vào tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, muốn rút ngắn quãng đường từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa. Bên cạnh đó, có một số người do thiếu quan sát biển chỉ đường nên đi nhầm vào đường một chiều nhưng khi đi vào rồi thì ngại không quay đầu mà cố tình đi tiếp. Đặc biệt, hai điểm ra của tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa tại Km1+200 và Km3+00, mới chỉ cắm biển chỉ đường mà không cắm biển cấm đi ngược chiều. Vậy nên nhiều tài xế, nhất là tài xế ở tỉnh ngoài khi đến đây do không quen đường nên đã đi nhầm vào đường một chiều.
Cùng với đi ngược chiều, yếu tố nữa gây mất an toàn giao thông trên đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa là: vẫn có tình trạng công nhân đi ngược chiều để thi công hoàn thiện gói 8 – gia cố mái dốc taluy dương ở một số điểm; việc tập kết vật liệu trên lòng, lề vẫn diễn ra; nhiều cọc H (cọc bê tông gắn phản quang 2 bên đường) ở các đoạn Km4, Km6 và Km8 bị gãy đổ chưa rõ nguyên nhân cũng khiến các tài xế gặp khó khăn, đặc biệt là khi đi vào ban đêm.
Trao đổi với phóng viên, ông Lý Đình Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án BOT Lào Cai, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: Thời gian tới chúng tôi sẽ cho lắp đặt thêm các biển báo giao thông và đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chấn chỉnh việc đi lại của công nhân cũng như việc tập kết vật liệu trên toàn tuyến.
Được biết, ngày 31/8/2023, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1258/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổ chức giao thông tại Dự án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến thị trấn Sa Pa. Quyết định cũng nêu rõ Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa (chủ đầu tư dự án) chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Do vậy, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cũng cần phải thực hiện triệt để các bước để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến theo đúng yêu cầu.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi đi ngược chiều có thể bị xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối với mô tô, xe máy; xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng đối với ô tô.
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm lỗi này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.
Đối với hành vi điều khiển xe hoặc đi ngược chiều trên đường cao tốc, người điều khiển mô tô, xe máy có thể bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, tước giấy quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng. Còn đối với người điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc bị xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5 - 7 tháng.