Người trẻ Việt phải hiểu và biết ứng dụng AI

Theo Khung năng lực số cho người học vừa ban hành, ứng dụng AI trong học tập, làm việc là một trong những năng lực số cần chú tâm đào tạo trong các cơ sở giáo dục.

Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) là một trong những năng lực số được nhắc đến trong quy định về Khung năng lực số cho người học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025.

Khung năng lực số cho người học là một hệ thống mô tả các kỹ năng, kiến thức cần thiết để người học có thể sử dụng công nghệ số hiệu quả trong học tập, công việc, cuộc sống.

Hệ thống này giúp xác định các mức độ thành thạo về công nghệ số và khuyến khích phát triển các kỹ năng phù hợp. Trong đó, năng lực số được định nghĩa là khả năng sử dụng công nghệ số để hoàn thành nhiệm vụ cụ thể hoặc để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.

Các bạn trẻ trong một khóa học về lập trình.
Các bạn trẻ trong một khóa học về lập trình.

Khung năng lực số được thiết lập với mục đích làm cơ sở để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, giáo dục, tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn về phát triển năng lực số.

Đây còn là cơ sở để đánh giá kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục, xây dựng tiêu chí nhằm kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số.

Việc ban hành quy định này nhằm bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học, đồng thời cũng là để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục.

Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc.

Các miền năng lực này bao gồm: khai thác dữ liệu và thông tin; giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; sáng tạo nội dung số; an toàn; giải quyết vấn đề; ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục sẽ triển khai nghiên cứu, bổ sung, cập nhật yêu cầu về năng lực số cho người học vào chương trình, tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn, bảo đảm các điều kiện cần thiết để triển khai theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý cấp trên và các quy định pháp luật hiện hành.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tạo đột phá, tăng tốc trong chuyển đổi số năm 2025

Tạo đột phá, tăng tốc trong chuyển đổi số năm 2025

Chiều 6/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp  trực tuyến tới các tỉnh, thành trong cả nước.

Phát triển văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số

Phát triển văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số

“Tôi rất thích đọc sách, không chỉ là thư giãn, giải trí mà từ đó còn tìm ra những lời khuyên, tri thức mới áp dụng vào cuộc sống. Hiện nay bên cạnh những cuốn sách giấy, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh tải ứng dụng phù hợp là tôi có thể tranh thủ đọc sách điện tử ở bất cứ đâu”- Những chia sẻ này của một bạn đọc phần nào cho thấy, trong thời đại công nghệ số, văn hóa đọc ở nước ta vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, song đã có thay đổi ở phương thức tiếp cận.

Những đột phá mạnh mẽ của Nghị quyết 57

Những đột phá mạnh mẽ của Nghị quyết 57

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng Chuyển đổi số, lần đầu tiên tại Nghị quyết 57, khoa học, công nghệ cùng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được đặt lên vị trí "đột phá quan trọng hàng đầu" với những mục tiêu cùng các giải pháp quyết liệt chưa từng có.

Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Quyết định số 88/QĐ-BTTTT ngày 21/1/2025 ban hành Bộ Quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, nhằm thúc đẩy môi trường mạng an toàn, lành mạnh, văn minh, góp phần bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

fb yt zl tw