Linh hoạt hình thức chi trả
Ông Nguyễn Văn Mạnh (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết, cuối tháng 5, những người lĩnh lương hưu đều nhận được thông báo từ chính quyền phường về làm thẻ ngân hàng để nhận lương hưu. Nếu ai đã có tài khoản ngân hàng thì báo lại với cán bộ phường, ai chưa có sẽ được hỗ trợ mở tài khoản miễn phí và sẽ bắt đầu nhận lương qua tài khoản từ tháng 7.
Là người cao tuổi, không quen sử dụng công nghệ nên ông Mạnh rất băn khoăn trong việc nhận tiền lương qua tài khoản. Ông chia sẻ: “Qua phương tiện truyền thông, tôi được biết nhiều người bị lừa đảo để lấy tiền từ tài khoản ngân hàng. Tôi bây giờ trí nhớ kém, không thể nhớ được mật khẩu tài khoản, mà nhờ con rút tiền cũng bất tiện”.
Nhưng bà Hoàng Thị Mai (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) lại rất hào hứng với việc nhận lương hưu qua thẻ. Bà cho biết: “Tôi thấy việc trả lương qua thẻ ngân hàng rất tiện lợi và văn minh. Việc giao dịch qua tài khoản ngân hàng đã trở nên phổ biến trong xã hội. Theo tôi, hình thức trả lương trực tiếp hay qua thẻ đều có ưu và nhược điểm. Nhưng chúng ta cần thay đổi và làm quen để thích ứng với việc chuyển đổi này, vì xu thế chuyển đổi số là tất yếu”.
Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, toàn ngành BHXH Việt Nam đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Theo đó, người hưởng hoàn toàn có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ BHXH phù hợp và tối ưu đối với bản thân.
Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính-Kế toán (BHXH Việt Nam) cho biết, thực hiện quy định tại khoản 3, Điều 18 Luật BHXH 2014, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân và triển khai hiệu quả, đa dạng hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu của người thụ hưởng.
Người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau: Trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền; thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; thông qua người sử dụng lao động.
“Nhằm bảo đảm chi trả chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia và thụ hưởng chính sách, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan BHXH vẫn tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu. Ngành BHXH Việt Nam không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM”, ông Nguyễn Văn Tĩnh khẳng định.
Tại hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện, BHXH Việt Nam đã quy định đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng. Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa, giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời theo quy định.
Đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, với mục tiêu đem lại những gì tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia.
Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có nhiều ưu điểm, tiện ích như: Giúp người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại; bảo đảm người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định...
Mặt khác, khi dữ liệu của BHXH trùng khớp với dữ liệu của Bộ Công an trên nền tảng VNeID, đạt được độ chính xác cao sẽ giúp chi trả đúng người, đúng chế độ. Chưa kể hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn... nên người hưởng gặp rất nhiều thuận lợi.
Ngoài ra, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, qua đó đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng, đồng thời góp phần vào công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế - xã hội đất nước.
Xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ngành BHXH Việt Nam không ngừng cải cách hành chính mạnh mẽ như cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính từ 114 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả lĩnh vực nghiệp vụ...
Đáng chú ý, đến hết năm 2023, cả nước đã có khoảng 64% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (trong đó BHXH hằng tháng 47%; chế độ BHXH một lần 94%; chế độ trợ cấp thất nghiệp 98%).