Người dân Hà Nội trải nghiệm giải pháp trạm giao nhận thông minh

Qua hệ thống gần 100 trạm giao nhận thông minh tại sảnh chung cư, tòa nhà văn phòng, các khu vực công cộng và bưu cục của Vietnam Post, người dân Hà Nội có thể nhận, gửi hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện và an toàn 24/7.

Ngày 18/11, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post và Công ty ADELA Building công bố triển khai trạm giao nhận thông minh, với mục tiêu mang đến cho người dân Hà Nội trải nghiệm giao nhận, lưu trữ hàng hóa chủ động, thuận tiện trong thời đại số.

Lễ triển khai hệ thống trạm giao nhận thông minh tại Hà Nội vừa được Vietnam Post và ADELA tổ chức ngày 18/11.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Đình Hòa, Phó Trưởng Ban Dịch vụ Bưu chính của Vietnam Post cho hay, những năm gần đây, xu hướng sử dụng các tủ thông minh thay cho việc giao nhận hàng hóa trực tiếp đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là khi thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ sau “cú hích” của đại dịch Covid-19.

Ngay trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Post đã là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại thị trường Việt Nam đưa vào vận hành tủ phát hàng tự động Post Smart như một giải pháp giao nhận hàng hoàn toàn chủ động với nhiều tiện ích.

Để tiếp tục đa dạng hóa, hiện đại hóa các phương thức giao nhận hàng theo xu hướng phát triển của công nghệ và thị trường, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của các khách hàng, Vietnam Post hợp tác triển khai tích hợp nền tảng ứng dụng công nghệ tiên tiến của đối tác ADELA vào hệ thống tủ phát hàng tự động Post Smart. Qua đó, hình thành hệ thống trạm giao nhận thông minh.

Là một giải pháp ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bưu chính, trạm giao nhận thông minh đóng vai trò như một “trợ lý trung gian” thay người nhận, nhận hàng và lưu trữ an toàn trong khoảng thời gian đợi lấy hàng.

Thông qua hệ thống gần 100 trạm giao nhận thông minh của Vietnam Post và ADELA tại sảnh chung cư, tòa nhà văn phòng, các khu vực công cộng và bưu cục của Bưu điện Việt Nam, người dân, khách hàng trên địa bàn có thể nhận, gửi hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn 24/7 mà không phụ thuộc vào lịch hoạt động của bưu cục hay thời gian giao hàng của bưu tá, shipper.

“Với việc sử dụng trạm giao nhận thông minh, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ trở thành một tuyên truyền viên sáng tạo, tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen và nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với mua và nhận hàng trực tuyến. Bên cạnh đó là sự thể hiện một hình ảnh Bưu điện Việt Nam đổi mới, phát triển, chuyên nghiệp”, ông Nguyễn Đình Hòa chia sẻ thêm.

Hiện tại, người dân trên địa bàn Hà Nội đã có thể sử dụng và trải nghiệm dịch vụ tại các trạm giao nhận thông minh.

Cụ thể, trong những trường hợp phát sinh, không thể nhận hàng, người nhận có thể yêu cầu bưu tá, shipper gửi hàng vào trạm giao nhận thông minh bằng cách nhập số điện thoại người nhận tại màn hình cảm ứng. Ô tủ sẽ tự động mở để bưu tá, shipper cất hàng.

Đồng thời, người nhận sẽ nhận được tin nhắn SMS thông báo mã số mở ô tủ chứa hàng. Người nhận chỉ cần nhập mã, thực hiện thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng để nhận hàng. Hiện Vietnam Post đang áp dụng mức phí chỉ 3.400 đồng cho 12 giờ lưu trữ tại tủ.

Chỉ trong ít phút, bằng vài thao tác nhập mã, thanh toán đơn giản trên smartphone cũng như màn hình cảm ứng tại tủ, người nhận đã có thể nhận chính xác bưu gửi của mình. Bằng cách này, người nhận sẽ hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thời gian lấy hàng sao cho thuận tiện nhất với lịch trình cá nhân và không lo ngại các bất cập như lấy nhầm, thất lạc, mất đơn hàng như việc nhờ lễ tân/bảo vệ tại chung cư, tòa nhà văn phòng,... nhận hộ khi không thể nhận hàng trực tiếp.

Ngoài hình thức thanh toán trực tuyến, người dùng dịch vụ có thể tải ứng dụng ADELA để được hưởng ưu đãi về phí lưu trữ hàng hóa hoặc nạp điểm thanh toán và trải nghiệm toàn bộ các tính năng tiện ích tại trạm giao nhận thông minh.

Bên cạnh gửi, nhận hàng, người dân, khách hàng cũng có thể sử dụng các ô tủ tại trạm giao nhận thông minh cho nhu cầu lưu trữ, để đồ cá nhân, đặc biệt là tại các khu vực công cộng như phố đi bộ, trung tâm thương mại…

Với hệ thống camera giám sát 24/7, nhận hàng bằng mã riêng được gửi qua tin nhắn điện thoại, thanh toán trực tuyến, người dùng sẽ hoàn toàn yên tâm về mức độ an toàn, bảo mật khi gửi, nhận và lưu trữ hàng hóa tại trạm giao nhận thông minh.

Theo đánh giá, ngoài những tiện ích mang lại cho người dân, khách hàng, trạm giao nhận thông minh cũng là “trợ thủ đắc lực” giúp bưu tá, shipper nâng cao tỉ lệ giao hàng thành công, giảm thiểu tình trạng giao lại đơn hàng nhiều lần, đảm bảo tiến độ giao hàng và chủ động hơn về mặt thời gian, từ đó nâng cao hiệu suất giao hàng.

Trong kế hoạch hợp tác, Vietnam Post và ADELA dự kiến thời gian tới sẽ triển khai thêm các dịch vụ gửi hàng từ trạm đến trạm, gửi hàng nội thành và toàn quốc ngay tại trạm. Mục tiêu hướng tới là tiếp tục mang đến sự thuận tiện trong sử dụng các dịch vụ bưu chính cho khách hàng theo hướng tối ưu, tiết kiệm thời gian, chi phí, an toàn, bảo mật và gia tăng trải nghiệm giao, nhận, lưu trữ hàng hóa trong thời đại công nghệ số.

Thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn Hà Nội đã có thể sử dụng và trải nghiệm dịch vụ tại các trạm giao nhận thông minh, với các thao tác đơn giản. Theo đó, người gửi hàng cần thực hiện 2 bước: Nhập số điện thoại người nhận vào màn hình tại trạm; cất hàng vào ô tủ đã tự động mở sẵn và đóng tủ, khi đó người nhận sẽ nhận được mã nhận đồ được gửi qua tin nhắn điện thoại (SMS).
Các bước để sử dụng trạm của người nhận hàng gồm: Nhập mã nhận đồ được gửi đến tin nhắn điện thoại (SMS); mở ứng dụng ngân hàng trên smartphone, quét mã QR và thanh toán chi phí hiển thị trên màn hình tại trạm; lấy đồ tại ô tủ đã mở và đóng tủ sau khi sử dụng.
Báo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

AI cách mạng hóa ngành dự báo thời tiết

AI cách mạng hóa ngành dự báo thời tiết

Ngành dự báo thời tiết đã có những bước tiến lớn về độ chính xác nhưng vẫn gặp khó khăn với các dự đoán siêu cục bộ. Tuy nhiên, sự gia tăng của các mô hình thời tiết AI trong những năm gần đây đã giúp các công ty thương mại nhỏ phát triển khả năng đưa ra các dự đoán chuyên biệt, như lượng mưa tại một khu phố cụ thể hay tốc độ gió tác động lên turbine.

Doanh nghiệp nhà nước phải cùng đất nước tăng trưởng cao, bền vững

Doanh nghiệp nhà nước phải cùng đất nước tăng trưởng cao, bền vững

Kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước với chủ đề tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng vào sáng 15/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất và sẵn sàng giải quyết các đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nhà nước phát triển nhanh, bền vững.

Bài cuối: Nền tảng dùng chung còn bất cập

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở Bài cuối: Nền tảng dùng chung còn bất cập

Trong quá trình chuyển đổi số, nền tảng số đóng vai trò quan trọng tương tự như hạ tầng xây dựng cơ bản trong thế giới thực. Một nền tảng số thống nhất, kết nối toàn bộ hệ thống quản lý sẽ giúp chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện nay, một trong những thách thức lớn trong chuyển đổi số cấp xã tại Lào Cai là chưa có một nền tảng dùng chung, khiến dữ liệu bị phân mảnh, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Chủ động khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai: Chủ động khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, hạ tầng truyền dẫn ổn định là yếu tố then chốt giúp ngành điện vận hành hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhận thức rõ điều đó, Xí nghiệp Lưới điện cao thế (LĐCT) Lào Cai - Công ty Điện lực Lào Cai đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm duy trì và nâng cao chất lượng hệ thống truyền dẫn cáp quang, đảm bảo kết nối thông suốt phục vụ sản xuất - kinh doanh và điều hành lưới điện.

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Những năm gần đây, giáo dục Lào Cai đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Tại nhiều trường học, AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động hơn. Nhờ các nền tảng học liệu số, công cụ tương tác thông minh và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, nhiều tiết học đã trở nên hấp dẫn, kích thích sự sáng tạo và khả năng tự học của học sinh.

Bài 2: Kỹ năng của người dân và vấn đề đặt ra

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở: Bài 2: Kỹ năng của người dân và vấn đề đặt ra

Chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền hay doanh nghiệp mà còn cần sự tham gia của tất cả người dân. Tuy nhiên, đối với các địa phương vùng cao, vùng dân tộc thiểu số nơi có điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng viễn thông còn nhiều khó khăn, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho người dân, giúp họ thích nghi với môi trường số, tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến và kinh tế số vẫn đang là một thách thức lớn.

Bài 1: Nhân lực số - “nút thắt” ở cấp xã

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở Bài 1: Nhân lực số - “nút thắt” ở cấp xã

Chuyển đổi số đang là nhiệm vụ cấp bách trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Trung ương đang chủ trương sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với các địa phương, đặc biệt là cấp xã tại Lào Cai, chính là nhân lực phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số.

Lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW

Lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW

Nhằm đảm bảo việc thống nhất nhận thức và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành công văn số 562/BKHCN-VCL hướng dẫn làm rõ định nghĩa, nội hàm, lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Ra mắt kênh chính thức tiếp nhận các sản phẩm đổi mới sáng tạo

Ra mắt kênh chính thức tiếp nhận các sản phẩm đổi mới sáng tạo

Là kênh chính thức để tiếp nhận đề xuất các sản phẩm, giải pháp mới về công nghệ, chuyển đổi số, Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được triển khai với kỳ vọng mang lại hiệu quả thiết thực cho các cơ quan, doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp khẳng định năng lực công nghệ, tạo niềm tin với khách hàng và đối tác.

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Những năm gần đây, sự bùng nổ của các nền tảng nhạc số như YouTube, TikTok… đã mở ra cơ hội lớn cho người sáng tác và phát hành nhạc. Tuy nhiên, song song với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhạc "rác" cũng đang tràn lan, gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và người nghe nhạc.

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ngày 4/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong xử lý công việc chuyên môn” nhằm nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở Du lịch thành phố Hà Nội trong sử dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng AI trong công tác quản lý.

fb yt zl tw