Người dân Hà Nội trải nghiệm giải pháp trạm giao nhận thông minh

Qua hệ thống gần 100 trạm giao nhận thông minh tại sảnh chung cư, tòa nhà văn phòng, các khu vực công cộng và bưu cục của Vietnam Post, người dân Hà Nội có thể nhận, gửi hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện và an toàn 24/7.

Ngày 18/11, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post và Công ty ADELA Building công bố triển khai trạm giao nhận thông minh, với mục tiêu mang đến cho người dân Hà Nội trải nghiệm giao nhận, lưu trữ hàng hóa chủ động, thuận tiện trong thời đại số.

Lễ triển khai hệ thống trạm giao nhận thông minh tại Hà Nội vừa được Vietnam Post và ADELA tổ chức ngày 18/11.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Đình Hòa, Phó Trưởng Ban Dịch vụ Bưu chính của Vietnam Post cho hay, những năm gần đây, xu hướng sử dụng các tủ thông minh thay cho việc giao nhận hàng hóa trực tiếp đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là khi thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ sau “cú hích” của đại dịch Covid-19.

Ngay trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Post đã là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại thị trường Việt Nam đưa vào vận hành tủ phát hàng tự động Post Smart như một giải pháp giao nhận hàng hoàn toàn chủ động với nhiều tiện ích.

Để tiếp tục đa dạng hóa, hiện đại hóa các phương thức giao nhận hàng theo xu hướng phát triển của công nghệ và thị trường, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của các khách hàng, Vietnam Post hợp tác triển khai tích hợp nền tảng ứng dụng công nghệ tiên tiến của đối tác ADELA vào hệ thống tủ phát hàng tự động Post Smart. Qua đó, hình thành hệ thống trạm giao nhận thông minh.

Là một giải pháp ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bưu chính, trạm giao nhận thông minh đóng vai trò như một “trợ lý trung gian” thay người nhận, nhận hàng và lưu trữ an toàn trong khoảng thời gian đợi lấy hàng.

Thông qua hệ thống gần 100 trạm giao nhận thông minh của Vietnam Post và ADELA tại sảnh chung cư, tòa nhà văn phòng, các khu vực công cộng và bưu cục của Bưu điện Việt Nam, người dân, khách hàng trên địa bàn có thể nhận, gửi hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn 24/7 mà không phụ thuộc vào lịch hoạt động của bưu cục hay thời gian giao hàng của bưu tá, shipper.

“Với việc sử dụng trạm giao nhận thông minh, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ trở thành một tuyên truyền viên sáng tạo, tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen và nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với mua và nhận hàng trực tuyến. Bên cạnh đó là sự thể hiện một hình ảnh Bưu điện Việt Nam đổi mới, phát triển, chuyên nghiệp”, ông Nguyễn Đình Hòa chia sẻ thêm.

Hiện tại, người dân trên địa bàn Hà Nội đã có thể sử dụng và trải nghiệm dịch vụ tại các trạm giao nhận thông minh.

Cụ thể, trong những trường hợp phát sinh, không thể nhận hàng, người nhận có thể yêu cầu bưu tá, shipper gửi hàng vào trạm giao nhận thông minh bằng cách nhập số điện thoại người nhận tại màn hình cảm ứng. Ô tủ sẽ tự động mở để bưu tá, shipper cất hàng.

Đồng thời, người nhận sẽ nhận được tin nhắn SMS thông báo mã số mở ô tủ chứa hàng. Người nhận chỉ cần nhập mã, thực hiện thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng để nhận hàng. Hiện Vietnam Post đang áp dụng mức phí chỉ 3.400 đồng cho 12 giờ lưu trữ tại tủ.

Chỉ trong ít phút, bằng vài thao tác nhập mã, thanh toán đơn giản trên smartphone cũng như màn hình cảm ứng tại tủ, người nhận đã có thể nhận chính xác bưu gửi của mình. Bằng cách này, người nhận sẽ hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thời gian lấy hàng sao cho thuận tiện nhất với lịch trình cá nhân và không lo ngại các bất cập như lấy nhầm, thất lạc, mất đơn hàng như việc nhờ lễ tân/bảo vệ tại chung cư, tòa nhà văn phòng,... nhận hộ khi không thể nhận hàng trực tiếp.

Ngoài hình thức thanh toán trực tuyến, người dùng dịch vụ có thể tải ứng dụng ADELA để được hưởng ưu đãi về phí lưu trữ hàng hóa hoặc nạp điểm thanh toán và trải nghiệm toàn bộ các tính năng tiện ích tại trạm giao nhận thông minh.

Bên cạnh gửi, nhận hàng, người dân, khách hàng cũng có thể sử dụng các ô tủ tại trạm giao nhận thông minh cho nhu cầu lưu trữ, để đồ cá nhân, đặc biệt là tại các khu vực công cộng như phố đi bộ, trung tâm thương mại…

Với hệ thống camera giám sát 24/7, nhận hàng bằng mã riêng được gửi qua tin nhắn điện thoại, thanh toán trực tuyến, người dùng sẽ hoàn toàn yên tâm về mức độ an toàn, bảo mật khi gửi, nhận và lưu trữ hàng hóa tại trạm giao nhận thông minh.

Theo đánh giá, ngoài những tiện ích mang lại cho người dân, khách hàng, trạm giao nhận thông minh cũng là “trợ thủ đắc lực” giúp bưu tá, shipper nâng cao tỉ lệ giao hàng thành công, giảm thiểu tình trạng giao lại đơn hàng nhiều lần, đảm bảo tiến độ giao hàng và chủ động hơn về mặt thời gian, từ đó nâng cao hiệu suất giao hàng.

Trong kế hoạch hợp tác, Vietnam Post và ADELA dự kiến thời gian tới sẽ triển khai thêm các dịch vụ gửi hàng từ trạm đến trạm, gửi hàng nội thành và toàn quốc ngay tại trạm. Mục tiêu hướng tới là tiếp tục mang đến sự thuận tiện trong sử dụng các dịch vụ bưu chính cho khách hàng theo hướng tối ưu, tiết kiệm thời gian, chi phí, an toàn, bảo mật và gia tăng trải nghiệm giao, nhận, lưu trữ hàng hóa trong thời đại công nghệ số.

Thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn Hà Nội đã có thể sử dụng và trải nghiệm dịch vụ tại các trạm giao nhận thông minh, với các thao tác đơn giản. Theo đó, người gửi hàng cần thực hiện 2 bước: Nhập số điện thoại người nhận vào màn hình tại trạm; cất hàng vào ô tủ đã tự động mở sẵn và đóng tủ, khi đó người nhận sẽ nhận được mã nhận đồ được gửi qua tin nhắn điện thoại (SMS).
Các bước để sử dụng trạm của người nhận hàng gồm: Nhập mã nhận đồ được gửi đến tin nhắn điện thoại (SMS); mở ứng dụng ngân hàng trên smartphone, quét mã QR và thanh toán chi phí hiển thị trên màn hình tại trạm; lấy đồ tại ô tủ đã mở và đóng tủ sau khi sử dụng.
Báo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng

Lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng

Triển khai chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025” cùng với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), nhằm giúp cộng đồng nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, nền tảng TikTok thực hiện các cảnh báo lừa đảo trực tiếp trong ứng dụng (in-app warning) đến người dùng trên toàn quốc.

Tạo bước chuyển đổi số tới nhóm hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán

Tạo bước chuyển đổi số tới nhóm hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán

Các hộ kinh doanh trên toàn quốc đang chuẩn bị chuyển từ hình thức thuế khoán sang kê khai thuế điện tử. Chương trình chuyển đổi số được ngành Thuế đẩy nhanh với sự đồng hành của doanh nghiệp công nghệ, nhằm giúp hộ kinh doanh vận hành minh bạch, dễ tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực số trước ngày 1/1/2026.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Yên Bình khai trương mô hình hợp tác xã nông nghiệp thông minh

Yên Bình khai trương mô hình hợp tác xã nông nghiệp thông minh

Ngày 12/11, UBND xã Yên Bình phối hợp với VNPT Lào Cai tổ chức nghi thức bấm nút khai trương mô hình hợp tác xã nông nghiệp thông minh, trong khuôn khổ Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số, giai đoạn 2025 - 2030. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng, hướng tới tăng cường hỗ trợ chính quyền số và phát triển kinh tế số tại địa phương.

Nền tảng phát triển bền vững ở Tả Phìn

Nền tảng phát triển bền vững ở Tả Phìn

Ở xã Tả Phìn, chính quyền, dữ liệu và người dân cùng kết nối trong nhịp sống số. Tả Phìn đang chuyển mình thành “xã số” ở mọi lĩnh vực, từ quản trị, kinh tế đến an sinh, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và số hóa quy trình quản lý, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động của cơ quan thuế. Những nỗ lực này góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hướng đến mục tiêu thu ngân sách vượt mốc hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2025.

Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức hải quan

Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức hải quan

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Chi cục Hải quan khu vực VII đã ban hành Kế hoạch hành động và thành lập Ban Chỉ đạo nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại đơn vị.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Tiến bộ sinh học và đạo đức công nghệ

Tiến bộ sinh học và đạo đức công nghệ

Công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước tiến vượt bậc trong y học, mang lại hy vọng cho những căn bệnh hiểm nghèo tưởng chừng không thể chữa trị. Tuy nhiên, những tiến bộ này cũng tiềm ẩn những nguy cơ lớn, khi con người có thể vô tình hoặc cố ý tạo ra mối đe dọa an toàn sinh học chưa từng có.

“Đòn bẩy” cho chuyển đổi số toàn diện

“Đòn bẩy” cho chuyển đổi số toàn diện

Với quyết tâm chính trị cao và cách làm bài bản, Lào Cai đang biến chuyển đổi số từ chủ trương thành hành động cụ thể trong đời sống. Từ cơ quan Đảng, chính quyền đến từng thôn, tổ dân phố, phong trào chuyển đổi số đã lan tỏa sâu rộng, góp phần hiện đại hóa bộ máy, nâng cao năng suất, hiệu lực quản lý và chất lượng phục vụ Nhân dân.

fb yt zl tw