Mỹ hỗ trợ Nhật Bản phân tích dữ liệu ghi âm trên máy bay sau vụ va chạm

Các quan chức phụ trách an toàn hàng không Mỹ sẽ hỗ trợ Nhật Bản giải mã các thiết bị ghi âm trên máy bay sau vụ va chạm nghiêm trọng giữa máy bay thương mại Airbus A350 của Hãng hàng không Japan Airlines và máy bay cánh quạt De Havilland Dash-8 của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo hôm 2/1.

Máy bay của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) cháy rụi tại sân bay Haneda ở Tokyo sau vụ va chạm với máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển, ngày 4/1/2024.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Jennifer Homendy cho biết Nhật Bản đã đề nghị hỗ trợ phân tích các thiết bị ghi âm trên máy bay, do công ty Honeywell của Mỹ sản xuất. Theo bà, Mỹ sẽ hỗ trợ Nhật Bản trong vấn đề này. Hiện chưa rõ các thiết bị này sẽ được đưa sang Washington để phân tích hay các nhân viên của NTSB sẽ sang Nhật để hỗ trợ.

Người phát ngôn của Honeywell cho biết công ty này đã sản xuất thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) được lắp đặt trên chiếc máy bay De Havilland Dash-8 của JCG, song không sản xuất thiết bị ghi âm dữ liệu chuyến bay (FDR).

Trong khi đó, công ty công nghệ L3Harris của Mỹ xác nhận đã sản xuất thiết bị ghi âm cho cả máy bay A350 và De Havilland Dash-8, song từ chối tiết lộ thêm thông tin.

Theo các quy định quốc tế về điều tra hàng không, nước nào xảy ra tai nạn máy bay sẽ đứng đầu cuộc điều tra, song các nước - nơi máy bay được sản xuất có thể tham gia. Như vậy, Nhật Bản - nước đứng đầu cuộc điều tra, có thể đề nghị các nước hỗ trợ.

Các chuyên gia của hãng Airbus, Cục Điều tra và Phân tích an toàn hàng không dân dụng (BEA) Pháp và đại diện Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB) hiện đang điều tra vụ va chạm giữa 2 máy bay ở sân bay Haneda, khiến 5 trong 6 thành viên trên máy bay của JCG thiệt mạng.

Cơ quan chức năng Nhật Bản đã tìm thấy CVR của máy bay De Havilland Dash-8 trong ngày 3/1 và thu được FDR của chiếc Airbus A350 sau đó 1 ngày. Ngày 3/1, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã công bố dữ liệu thông tin liên lạc giữa các máy bay và kiểm soát không lưu dài khoảng 4 phút 25 giây.

Theo đó, không có dấu hiệu nào cho thấy kiểm soát không lưu yêu cầu máy bay của JAL hủy việc hạ cánh. Như vậy, cả các phi công trên máy bay và kiểm soát không lưu đều không biết việc máy bay JCG vào đường băng - nơi máy bay của JAL hạ cánh. Dữ liệu điều khiển chuyến bay cho thấy kiểm soát không lưu đã bật đèn xanh cho phép máy bay của JAL hạ cánh, trong khi chỉ đạo máy bay của JCG tiến tới điểm chờ, ngay trước khi vào đường băng.

Theo các nguồn tin thân cận, máy bay của JCG được cho là đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây ngay trước khi xảy ra vụ va chạm. JAL cho biết một trong 3 phi công trên máy bay đã nhìn thấy gì đó trên đường băng ngay trước khi xảy ra vụ va chạm. Tuy nhiên, cơ trưởng máy bay của JCG nói với các điều tra viên rằng ông đã được trạm kiểm soát không lưu cho phép điều khiển máy bay vào đường băng.

Sáng 5/1, các nhân viên ở sân bay Haneda đã bắt đầu dọn dẹp các mảnh vỡ của máy bay tại đường băng nơi xảy ra vụ va chạm.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khó khăn lớn của Mỹ trong chấm dứt cuộc chiến Gaza sau cái chết của thủ lĩnh Hamas

Khó khăn lớn của Mỹ trong chấm dứt cuộc chiến Gaza sau cái chết của thủ lĩnh Hamas

Tổng thống Joe Biden có thể sẽ sử dụng vụ Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar để gây áp lực lên Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhằm kết thúc cuộc chiến tại Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ có thể thiếu sức mạnh để buộc nhà lãnh đạo Israel phải tuân theo ý muốn của mình.

Indonesia kỳ vọng đạt mức tăng trưởng kinh tế 8% dưới thời Tổng thống Subianto

Indonesia kỳ vọng đạt mức tăng trưởng kinh tế 8% dưới thời Tổng thống Subianto

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto sẽ nhậm chức vào ngày 20/10 tới, thổi làn gió mới cho nền chính trị quốc gia Vạn đảo sau 10 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo Joko Widodo. Với chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 2 vừa qua và thế đa số trong quốc hội, người dân Indonesia đang kỳ vọng Tân Tổng thống sẽ giúp nền kinh tế xứ Vạn đảo “cất cánh”.

Gánh nặng nợ công toàn cầu

Gánh nặng nợ công toàn cầu

Nợ công toàn cầu dự kiến chạm mức kỷ lục 100.000 tỷ USD trong năm 2024. Khối nợ khổng lồ này có thể gây ra nhiều sóng gió trên thị trường tài chính thế giới, đồng thời là hòn đá tảng cản bước các nước, nhất là nước nghèo, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

WHO phê duyệt vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho thanh thiếu niên

WHO phê duyệt vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho thanh thiếu niên

Ngày 14/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phê duyệt sử dụng Jynneos - vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) của Bavarian Nordic cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Đây là nhóm đối tượng được coi là đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự bùng phát của căn bệnh đang gây ra mối lo ngại toàn cầu.

Mô hình chống lũ hiệu quả ở châu Âu

Mô hình chống lũ hiệu quả ở châu Âu

Thung lũng Marcq, một khu vực từng phải chịu nhiều trận lũ lụt nghiêm trọng, giờ đây đang trở thành hình mẫu về cách thức tái thiết và quản lý bền vững nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.

Thế giới tuần qua: Lời kêu gọi hòa bình

Thế giới tuần qua: Lời kêu gọi hòa bình

Tuần qua (7 - 13/10), dư luận thế giới hướng sự chú ý về những diễn biến ở Gaza sau tròn 1 năm nổ ra xung đột. Những mất mát và đau thương mà người dân nơi đây phải gánh chịu từng ngày đang cho thấy sự cấp bách của những nỗ lực hướng tới một nền hòa bình bền vững.

fbytzltw