Mùa cao điểm khách quốc tế cuối năm: Cơ hội nào cho du lịch Việt bứt phá?

Kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, đậm đà bản sắc; dịch vụ chất lượng dựa trên các tiềm năng, thế mạnh riêng có nếu muốn thực sự bứt phá.

Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này.
Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này.

Mặc dù tình hình bão lũ đang khiến hoạt động du lịch ở một số địa phương bị ảnh hưởng và cần thời gian khắc phục, song đánh giá về tổng thể lãnh đạo ngành cho rằng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực cho kinh tế không khói nước nhà trong ba tháng cuối năm.

Đặc biệt, vào mùa cao điểm khách quốc tế đã cận kề, ngành du lịch cũng như địa phương được coi là “đầu tàu” đã có kế hoạch bứt phá cho chặng đường cuối năm tăng tốc, về đích vượt mục tiêu.

Du lịch Việt sẽ lấy lại đà tăng trưởng

Thời gian qua, đặc biệt sau COVID-19, du lịch Việt đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự tham gia đồng hành của các bộ, ngành liên quan, nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở lại. Đáng chú ý là những điểm nghẽn, vướng mắc đang dần được tháo gỡ nhằm giúp cho du lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong quá trình đồng hành này là Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu du khách; một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại, đặc biệt là chính sách thị thực, các điều kiện về thời gian lưu trú được cải thiện…

Chính vì thế, trong 8 tháng qua, du lịch đã thu hút trên 11,4 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Những con số này đã vượt qua cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nhận định: “Những điều kiện này vô cùng quan trọng để ngành du lịch chuẩn bị bước vào giai đoạn mới, tăng tốc lấy lại đà tăng trưởng như trước COVID-19 nhằm đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.”

Theo ông Khánh, mặc dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng du lịch Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng về dòng khách ngoại, trung bình tăng 1,4-1,5 triệu lượt khách/tháng. Chuẩn bị bước vào mùa cao điểm khách quốc tế (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), chúng ta hoàn toàn có cơ sở về một kết quả tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam đạt mục tiêu 18 triệu khách ngoại, khoảng 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680 nghìn tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng này, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết Cục Du lịch Quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu và định hướng việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ cũng như có những phương thức xúc tiến quảng bá, tăng cường công tác quản lý điểm đến.

Định hướng về phát triển sản phẩm thị trường, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định rõ các thị trường, các vùng, địa phương. Đặc biệt, vừa qua quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 cũng đã xác định rõ, kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, dịch vụ chất lượng cao dựa trên các tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của mình.

Về công tác xúc tiến quảng bá, Cục trưởng cho biết: “Cục Du lịch Quốc gia đã có định hướng hàng năm. Bên cạnh các chương trình xúc tiến quảng bá của từng địa phương, chúng tôi cũng thông báo rộng rãi tới các địa phương cũng như các doanh nghiệp để cùng tham gia phối hợp đồng hành với Cục trong các hoạt động, chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam tại các hội chợ quốc tế, roadshow ở trong nước và nước ngoài…”

Du khách quốc tế tham quan Hang Múa, Ninh Bình.
Du khách quốc tế tham quan Hang Múa, Ninh Bình.

Bên cạnh đó, Cục cũng tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp ban hành một số văn bản đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các địa phương tăng cường công tác điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

“Cục cũng phối hợp với thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra, trên cơ sở đó chấn chỉnh kịp thời để các hoạt động du lịch lành mạnh, đảm bảo chất lượng, cùng chờ đón một mùa du lịch thắng lợi trong thời gian tới,” Cục trưởng nhấn mạnh.

Kế hoạch và kinh nghiệm từ Đà Nẵng

Là địa phương luôn đi đầu trong các hoạt động du lịch cả nước, Đà Nẵng đã và đang trở thành hình mẫu và “đầu tàu” của ngành công nghiệp không khói nước nhà. Những kinh nghiệm của địa phương này được lan tỏa sẽ góp phần dẫn dắt cho các điểm đến học tập và phát huy thế mạnh riêng có.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho biết đến thời điểm này Đà Nẵng đã đón 7,8 triệu khách cả quốc tế và nội địa, trong đó khách quốc tế đã đón khoảng 2,8 triệu khách; doanh thu ước khoảng 23.355 tỷ đồng. Trong khi cao điểm nhất 2019 Đà Nẵng mới phục vụ khoảng 8,7 triệu khách.

Năm nay, Đà Nẵng dự kiến đón 9,8 triệu khách, với lượng khách quốc tế đạt khoảng hơn 4 triệu người. Lãnh đạo ngành địa phương đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường khách lớn truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu sẽ quay trở lại và đều có sự tăng trưởng hơn cùng kỳ…

Xu hướng du lịch tự túc lên ngôi hậu đại dịch COVID-19.
Xu hướng du lịch tự túc lên ngôi hậu đại dịch COVID-19.

“Với hệ sinh thái sản phẩm luôn được làm mới, nhiều sự kiện; hệ thống dịch vụ phong phú, cao cấp, toàn diện, đảm bảo hầu hết yêu cầu của khách thì chúng tôi hy vọng 3 tháng cuối năm 2024 và sang 2025 Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển bền vững cả nguồn khách trong nước và quốc tế. Trong đó, sẽ phát triển đa dạng dòng khách quốc tế, bền vững hơn về cơ cấu khách, phát triển theo chiều sâu các loại hình du lịch, khai thác thêm những sản phẩm mới của Đà Nẵng,” ông Cao Trí Dũng cho hay.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng luôn đồng hành cùng các cơ quan nhà nước để triển khai hàng loạt các chương trình, chính sách phát triển sản phẩm mới cũng như kích cầu và đầu tư chiều sâu cho hoạt động xúc tiến vào các thị trường lớn, thị trường trọng điểm và thị trường lâu dài.

Theo ông Dũng, trong 3 tháng còn lại năm nay, địa phương này sẽ có những chương trình xúc tiến rất sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines. “Chúng tôi sẽ tổ chức Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng từ ngày 17-20/10. Đây là sự kiện kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với Đà Nẵng,” ông Dũng chia sẻ.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng thường xuyên xúc tiến quảng bá sâu trên các nền tảng nhắm đến hệ thống khách hàng trực tiếp. Khi khách đã thay đổi cơ bản xu hướng, chuyển sang tự tìm hiểu, tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ trực tiếp ở điểm đến thì Đà Nẵng bắt nhịp rất nhanh trong việc thay đổi hình thức tiếp cận khách hàng.

“Từ việc tiếp cận khách qua hệ thống trung gian, vẫn duy trì theo hình thức chuyên sâu nhưng giờ đây chúng tôi mở rộng thêm hình thức xúc tiến thẳng đến khách hàng cuối cùng. Với sự thuận tiện của thông tin điểm đến cũng như sự hấp dẫn, tính cạnh tranh cao trong tìm kiếm thông tin và triển khai đặt dịch vụ trực tiếp, chúng tôi tin rằng khách sẽ luôn trở lại Đà Nẵng,” ông Cao Trí Dũng bày tỏ.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

fb yt zl tw