CRSC là doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước Trung Quốc (SASAC), là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới. Tập đoàn xây dựng chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh từ thiết kế và R&D đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của hệ thống điều khiển vận tải đường sắt.
Tập đoàn đóng vai trò là cơ quan quản lý có thẩm quyền của Trung Quốc về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn sản phẩm các hệ thống kiểm soát vận tải đường sắt.
Tập đoàn hoạt động tại hơn 20 quốc gia và khu vực, bao gồm dự án Jakarta-Bandung HSR ở Indonesia, đường sắt Hungary-Serbia và đường sắt Trung Quốc-Lào. Doanh thu năm 2023 đạt hơn 37 tỷ nhân dân tệ (NDT) và lợi nhuận tương ứng đạt 4,7 tỷ NDT.
Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh kết nối giao thông nhiều hơn, trong đó, có kết nối đường sắt, phục vụ phát triển xanh, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước. Việt Nam là láng giềng của Trung Quốc, do đó hai nước phải đẩy mạnh kết nối giao thông.
Trung Quốc có thế mạnh về phát triển đường sắt kết nối cả nước và cả đường sắt đô thị, do đó, Việt Nam mong muốn trao đổi tìm cơ hội hợp tác, hỗ trợ thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, trong đó đặc biệt là phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội, tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng. Ba tuyến đường sắt này có vai trò quan trọng, do đó, Việt Nam mong triển khai sớm các tuyến này; đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị.
Ông Lâu Tề Lương đánh giá phát triển đường sắt là động lực lớn cho phát triển đất nước Trung Quốc và cho biết, CRSC là doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc về tín hiệu đường sắt, kể cả lĩnh vực vực tàu điện ngầm.
Do đó, CRSC mong có cơ hội hợp tác với Việt Nam vì Tập đoàn có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó, có phần mềm, số hoá thiết bị - tạo thành chuỗi khép kín, từ đó cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh cho Việt Nam những sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng, an toàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tán thành ý kiến của lãnh đạo Tập đoàn về sự cần thiết quản lý đường sắt bằng công nghệ số và cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án đường sắt Việt Nam đang gặp khó khăn.
Do đó, muốn xây dựng phát triển ngành công nghiệp đường sắt thì phải có nguồn nhân lực. Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt. Nhân lực phải đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ, do đó, Thủ tướng mong Tập đoàn quan tâm vấn đề này.