Mỏ vàng du lịch sáng tạo Việt Nam cần một cú hích lớn

Ở Việt Nam, du lịch sáng tạo đánh giá như mỏ vàng, nhưng phát triển còn manh mún, chưa khai thác được tính đặc trưng văn hóa vốn có của sản phẩm. Ở các điểm thực hành du lịch sáng tạo, nhà cung ứng dịch vụ du lịch thường đơn thuần chỉ bán sản phẩm, dịch vụ, chưa biết cách lôi cuốn, tạo nên sự hài lòng của khách hàng.
Tại Hội thảo khoa học quốc gia "Phát triển du lịch sáng tạo ở Việt Nam: Từ lý thuyết đến thực tiễn” tổ chức vào ngày 11/10/2024, tại Hà Nội, ThS. Lưu Thị Thu Thủy, Viện Thông tin Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cho biết, du lịch sáng tạo là một loại hình của du lịch văn hóa và tập trung vào các từ khóa "trải nghiệm”, "tham gia”, "học hỏi”, ở đó du khách không chỉ dừng lại ở hoạt động chiêm ngưỡng, tham quan, ngắm nhìn mà còn trực tiếp tham gia, trải nghiệm.
Khi những loại hình du lịch truyền thống đang dần bị nhàm chán, mức độ cạnh tranh khốc liệt, du lịch sáng tạo được kỳ vọng tạo ra sức hút. Việt Nam giàu tài nguyên văn hóa với hơn 40.000 di sản/di tích, hội tụ sự đa dạng về văn hóa, lịch sử. Đây là nguồn tài nguyên dồi dào để phát triển du lịch sáng tạo.
Theo ThS. Lưu Thị Thu Thủy, hiện, ở Việt Nam hiện đã có một số mô hình du lịch sáng tạo. Ở Hội An có mô hình tour "Một ngày làm cư dân phố cổ”. Tại các hoạt động du lịch sáng tạo này, du khách sẽ có cơ hội sống với các gia đình nghệ nhân ở làng nghề, tham gia trồng rau, tập chèo thuyền, thả lưới.
Ở Huế, chúng ta có du lịch mưa Huế (thưởng thức trà cung đình, chơi và nghe ca nhạc về mưa, chế biến làm đồ lưu niệm trong lúc mưa…). Chúng ta cũng có nhiều mô hình dự án du lịch sáng tạo đã được thực thi như: "Rơm Đường Lâm”, "Gió Bạc Liêu”… Đây là những tín hiệu tốt.
Mỏ vàng du lịch sáng tạo Việt Nam cần một cú hích lớn - 2
Các mô hình du lịch để du khách trực tiếp tham gia trải nghiệm rất được ưa thích.
Từ góc nhìn của Hà Nội, TS. Bùi Nhật Quỳnh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đồng quan điểm khi chia sẻ, chỉ riêng Hà Nội, đây thực sự là một cái nôi của du lịch sáng tạo. Hà Nội có gốm Bát Tràng, mây tre đan Phú Vinh, kim hoàn Định Công, hương Quảng Phú Cầu, lụa Vạn Phúc… Ngoài ra, Hà Nội còn "sở hữu” nhiều nghệ nhân nổi tiếng như nghệ nhân sơn mài Đinh Văn Thành, vua men gốm Trần Độ…
Từ nguồn tài nguyên này, Hà Nội đã khai thác hiệu quả một số mô hình du lịch sáng tạo. Đến làng gốm Bát Tràng du khách có thể ngồi xe trâu tham quan mọi ngõ ngách trong làng, tham quan mua sắm tại khu chợ trung tâm, được "làm thợ gốm”. Tương tự, làng cổ Đường Lâm có sản phẩm "Mùa lúa chín” tạo ra sức thu hút với nhiều du khách. Tour du lịch "Mùa lúa chín” xây dựng những góc nhìn sáng tạo mới về cây lúa để đề xuất các hoạt động du lịch phù hợp và được kỳ vọng sẽ trở thành thương hiệu du lịch cho Đường Lâm.
Mỏ vàng du lịch sáng tạo Việt Nam cần một cú hích lớn - 3
Tour du lịch "Mùa lúa chín” ở Đường Lâm đã tạo được sức hút riêng.
Khẳng định Hà Nội chú trọng vào du lịch sáng tạo và đã thành công ở một số mô hình, tuy nhiên, TS. Bùi Nhật Quỳnh, cũng thừa nhận rằng những sản phẩm du lịch này chỉ dừng ở mức trải nghiệm thông thường, buộc du khách phải vận động, thích nghi với hoàn cảnh mới và phần nào khám phá khả năng của bản thân. Các sản phẩm đều phát triển manh mún và tự phát nên chưa khai thác và thể hiện được tính đặc trưng văn hóa vốn có của sản phẩm.
Mỏ vàng du lịch sáng tạo Việt Nam cần một cú hích lớn - 4
Các mô hình du lịch sáng tạo ở Việt Nam vẫn ở mức thông thường như vận động và khám phá bản thân.
Ngoài ra, hầu hết là các hộ gia đình làm du lịch tự phát, hoạt động tự do nên tính bền vững kém, gây bất ổn cho thị trường. Ở các điểm thực hành du lịch sáng tạo, nhà cung ứng dịch vụ du lịch chưa ý thức được vai trò tuyên truyền văn hóa, họ thường đơn thuần chỉ bán sản phẩm, dịch vụ, chưa biết cách lôi cuốn, tạo nên sự hài lòng của khách hàng…
Đồng quan điểm, ThS. Lê Anh Thư, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, chia sẻ, trên thế giới hiện nay, du lịch sáng tạo rất nở nộ. Ví dụ, tại Nhật Bản, du lịch sáng tạo đã bén rễ ở khắp các vùng nông thôn trên toàn quốc, nơi du khách có nhiều các sự lựa chọn trong kỳ nghỉ của mình, từ việc ở qua đêm tại đền thờ hoặc trang trại chuyên biệt, tham gia các buổi trà đạo truyền thống hay tìm hiểu về nghệ thuật và thủ công địa phương.
Mỏ vàng du lịch sáng tạo Việt Nam cần một cú hích lớn - 5
Cơ sở hạ tầng ở nông thôn cần được đẩy mạnh để phục vụ du lịch sáng tạo.
Ở Việt Nam, mặc dù có vị thế tốt để phát triển ngành du lịch sáng tạo, nhưng vẫn còn một số thách thức. Cơ sở hạ tầng ở các vùng nông thôn, nơi có nhiều trải nghiệm văn hóa quan trọng nhất, vẫn chưa được phát triển. Ngoài ra, ngành du lịch của Việt Nam vẫn chủ yếu hướng đến du lịch đại chúng, chú trọng hơn vào số lượng khách du lịch hằng năm.
Theo ThS. Lê Anh Thư, bằng cách thúc đẩy quan hệ đối tác công tư và tận dụng chuyên môn quốc tế, Việt Nam có thể xây dựng một khuôn khổ du lịch sáng tạo mạnh mẽ, mang đến những trải nghiệm độc đáo và bền vững cho khách du lịch. Hơn nữa, bằng cách tích hợp các nền tảng kỹ thuật số, Việt Nam có thể mở rộng các dịch vụ du lịch sáng tạo của mình sang các không gian ảo, thu hút khán giả quốc tế và quảng bá các sản phẩm văn hóa của mình trên toàn cầu.
Vẫn theo Th.S Lê Anh Thư, việc Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo về thiết kế của UNESCO vào năm 2019 là một cột mốc và bước tiến quan trọng trong việc Việt Nam phát triển tiềm năng du lịch sáng tạo của mình. Hà Nội có thể đóng vai trò bản lề mang tính thử nghiệm cho các thành phố khác của Việt Nam học hỏi kinh nghiệm.
Mỏ vàng du lịch sáng tạo Việt Nam cần một cú hích lớn - 6
Để phát triển du lịch sáng tạo, cần xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch dựa vào thế mạnh của từng địa phương.
TS. Vũ Nam, Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm du lịch dựa vào thế mạnh và đặc trưng của từng địa phương. Ví dụ, miền Bắc với các làng nghề truyền thống và văn minh lúa nước có thể phát triển các sản phẩm du lịch mang tính văn hóa, tạo ra sự khác biệt và thu hút du khách. Việc này không chỉ giúp nâng cao nhận thức và sự công nhận của khách hàng mà còn giúp điểm đến nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận diện địa phương, từ đó thúc đẩy lượng khách đến tham quan và trải nghiệm các sản phẩm sáng tạo.
(Theo  Tạp chí Du lịch TPHCM)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chị Thu Ngọc cùng gia đình tại An Lành Farm ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình.

Xu hướng du lịch ven thành phố

Trong nhịp sống hối hả, xô bồ của đô thị, xu hướng tìm về những không gian xanh mát, yên bình ven các đô thị đang ngày càng được ưa chuộng. Tại Yên Bái, trào lưu du lịch “staycation” (du lịch tại nơi mình sinh sống) hoặc những chuyến đi ngắn ngày đến các địa điểm lân cận thành phố đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách và người dân địa phương.
Anh Phí Văn Tiệp (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ xã An Thịnh kiểm tra sản phẩm quế điếu của Công ty.

Phí Văn Tiệp - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu

Nói đến ngành chế biến, xuất khẩu quế ở huyện Văn Yên, nhiều người sẽ nhớ đến doanh nhân Phí Văn Tiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đại Lâm, xã An Thịnh. Khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, song nhờ ý chí, nghị lực, anh Tiệp đã gây dựng thương hiệu trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm từ quế và đưa quế Văn Yên vươn xa ra thị trường quốc tế. Anh là một trong những điển hình doanh nhân tư nhân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm giá trị cây quế.
Thiếu tá Đoàn Thị Hạnh (người thứ hai từ trái sang) cùng đồng đội trao đổi tài liệu chuyên môn.

Sống đẹp từ những điều giản dị

Không ồn ào, không phô trương thành tích, nhưng dấu ấn của Thiếu tá Đoàn Thị Hạnh - cán bộ Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lại lặng lẽ khắc sâu trong đồng đội bằng những việc làm thiết thực.
Du khách trải nghiệm trên hồ Thác Bà.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.
Lãnh đạo UBND huyện Văn Chấn trao Giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2024 - 2025 cho cô giáo Hà Thị Huyền.

Tấm lòng của núi

Khi ánh bình minh còn e ấp vén nhẹ làn mây mỏng để tia nắng đầu tiên dịu dàng lách qua những rặng núi trập trùng phủ sương của xã Thượng Bằng La - một miền đất yên bình nằm nép mình giữa đại ngàn Văn Chấn cũng là lúc cô giáo Hà Thị Huyền - người con gái dân tộc Tày khoác lên mình tà áo dài giản dị, bắt đầu một ngày mới.
Bà Mai Thị Thu Hương - Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn sát sao với mọi công việc.

Những “ngọn đuốc sáng” trong lòng dân

Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, những năm qua, nhiều bí thư chi bộ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng ở cơ sở, nhiệt huyết, trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua. Họ không chỉ là cầu nối vững chắc giữa Đảng với nhân dân mà còn là “ngọn đuốc sáng”, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.
Trần Thị Mai Anh (giữa) cùng các đại biểu tỉnh Yên Bái tại Lễ Tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VIII - năm 2025.

Như ánh sao Khuê

Nếu mặt trời mang đến ánh sáng cho ban ngày, sao Khuê thắp sáng màn đêm thì Trần Thị Mai Anh - Giám đốc Hợp tác xã Nhật Khuê chính là sự kết hợp lặng thầm nhưng rực rỡ của cả hai - một ngọn lửa nhỏ bền bỉ cháy lên từ gian khó, một vì sao kiên định soi đường giữa bóng tối số phận.
Du khách trải nghiệm du lịch số qua công nghệ thực tế ảo gắn với bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng hệ thống du lịch thông minh, nhằm nâng cao tính cạnh tranh công nghệ của ngành du lịch, tạo ra dịch vụ có giá trị gia tăng cao và tăng tiện ích cho người dân và du khách.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, Yên Bái đang tăng sức hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lĩnh vực du lịch.

Yên Bái có 26 dự án du lịch được chấp thuận chủ trương đầu tư

Nhằm phát triển du lịch hiệu quả từ nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, thời gian qua, cùng với tăng cường quảng bá, tập trung chọn lọc, giới thiệu những nét nổi bật về tiềm năng, thế mạnh, tỉnh Yên Bái đã chú trọng, quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện hạ tầng du lịch, nhất là tại các khu du lịch trọng điểm để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư.
Cầu Vàng (Đà Nẵng), một trong những điểm du lịch thu hút khách trong và người nước đến tham quan.

Khi du lịch bền vững trở thành hướng phát triển mới

Du lịch bền vững không còn là lựa chọn, mà đang trở thành cách tiếp cận phát triển toàn diện, nơi mỗi hành trình không chỉ để tận hưởng mà còn để đóng góp. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó và đang bước vào làn sóng chuyển đổi một cách chủ động, đầy tiềm năng.
Đồng chí Hoàng Thị Hồng Thương (ngoài cùng bên phải) tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VIII, năm 2025 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bông hoa rực rỡ trong “vườn Bác”

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Thương - Bí thư Đoàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình thời gian qua luôn nỗ lực rèn luyện, vượt qua khó khăn, trở thành bông hoa rực rỡ trong “vườn Bác”, góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”.
Thiếu tá Hoàng Vũ Trung hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh.

Thiếu tá Hoàng Vũ Trung tận tuỵ vì bình yên của nhân dân

Thiếu tá Hoàng Vũ Trung - Bí thư chi bộ, Trưởng Công an xã Ngòi A, huyện Văn Yên là một trong những điển hình tiêu biểu cống hiến không ngừng nghỉ ở nhiều vị trí công tác, để lại những dấu ấn đậm nét về một người cán bộ công an tận tụy, bản lĩnh, hết lòng vì nhân dân phục vụ.
Đua ngựa Bắc Hà lần thứ 18 thu hút hàng nghìn du khách.

Dấu ấn du lịch Lào Cai trong 10 năm qua

Cách đây một thập kỷ, Lào Cai còn là vùng đất gợi nhắc đến những bản làng heo hút, phiên chợ biên cương và nóc nhà Đông Dương phủ mờ sương lạnh, thì ngày nay, nơi đây đã vươn mình trở thành một trung tâm du lịch năng động bậc nhất khu vực Tây Bắc.
Mùa A Mạnh chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc lê Đài Loan.

Kiên trì tạo thành công

Sau nhiều năm kiên trì, ở tuổi 26, chàng trai trẻ dân tộc Mông Mùa A Mạnh ở bản Nả Háng Tủa Chử, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã sở hữu 3ha lê Đài Loan, mang lại thu nhập mỗi năm khoảng trên 100 triệu đồng.
Giảng viên Tạ Thị Hảo tham dự Hội thi Giảng viên dạy giỏi các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ IX - năm 2025 và đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi cấp toàn quốc".

Người “giữ lửa” giảng đường chính trị

Trong hành trình xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển, vai trò của giảng viên các trường chính trị đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp đào tạo cán bộ và tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo, giảng viên Tạ Thị Hảo - Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh đã và đang trở thành tấm gương sáng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị tại địa phương. Mới đây, cô vinh dự đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi cấp toàn quốc" năm 2025.
fb yt zl tw