Miễn phí sửa chữa thiết bị điện tử, điện lạnh cho người dân vùng lũ

Mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 đã gây ngập lụt nặng cho thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên. Nước lên nhanh, nhiều gia đình không kịp sơ tán đồ đạc dẫn đến hàng loạt thiết bị điện tử, điện lạnh bị hư hỏng nghiêm trọng. Sau bão, một nhóm thợ sửa chữa điện tử, điện lạnh đã tình nguyện sửa chữa không lấy tiền, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

7531.jpg
Điểm sửa chữa miễn phí thiết bị điện tử, điện lạnh được hàng trăm người dân thị trấn Phố Ràng tin tưởng, mang đồ đến nhờ sửa chữa.

Trong đợt lũ vừa qua, gia đình ông Lê Thế Thân ở tổ dân phố 4B, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên bị ngập nặng khiến tủ lạnh, máy giặt bị hư hỏng. Nghe tin có nhóm thợ sửa chữa miễn phí tại cửa hàng điện máy Tân Hường ở tổ dân phố 4A, ông Thân đã mang đến nhờ sửa. Qua tay người thợ, hai thiết bị đã được "hồi sinh", ông Thân chỉ mất 600 nghìn đồng tiền mua phụ kiện thay thế.

“Tôi cứ nghĩ phải mua mới vì máy giặt và tủ lạnh đã ngâm nước gần 1 ngày nhưng các anh thợ đã sửa được, không lấy tiền công. Tôi chỉ phải trả phần kinh phí mua thiết bị thay thế. Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chân thành tới những thợ sửa chữa điện máy này”, ông Thân bày tỏ.

7587.jpg
7569.jpg
Những người thợ sửa chữa ở đây mong muốn đóng góp phần công sức nhỏ bé cùng người dân thị trấn Phố Ràng khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tương tự, máy giặt và tủ lạnh của gia đình ông Nhâm Gia Bền ở tổ 7, thị trấn Phố Ràng cũng bị ngâm trong nước. Biết tin có nhóm thợ sửa chữa miễn phí tại tổ dân phố 4A, ông đã mang đến nhờ sửa giúp. Ông bảo các anh thợ ở đây rất nhiệt tình, cẩn thận từ khâu tiếp nhận đến kiểm tra thiết bị. Khi thiết bị hỏng hóc cần thay thế bộ phận nào, giá cả ra sao họ đều trao đổi với chủ sở hữu. Đối với những phần phải thay thế mà có giá vài chục nghìn đều được hỗ trợ miễn phí.

Cùng trong hoàn cảnh như gia đình ông Thân và ông Bền, hàng trăm hộ dân khác trên địa bàn thị trấn Phố Ràng bị hỏng các thiết bị điện tử, điện lạnh đã mang đến điểm sửa chữa miễn phí tại tổ dân phố 4A nhờ sửa hộ.

Sau mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 gây ra, nhận thấy trên địa bàn thị trấn có nhiều hộ dân bị hỏng tủ lạnh, máy giặt, máy lọc nước, anh Trần Minh Tân - chủ cửa hàng điện máy Tân Hường ở tổ dân phố 4A đã thành lập điểm sửa chữa thiết bị điện tử, điện lạnh miễn phí cho người dân vùng lũ. Với tinh thần “tương thân tương ái”, anh Tân và vợ đã giúp người dân chở thiết bị đến điểm sửa chữa mà không lấy tiền. Đồng thời, hoàn toàn miễn phí khi sửa chữa, thay thế những linh kiện nhỏ và bảo dưỡng. Đối với các phụ kiện lớn buộc phải thay thế, anh Tân chỉ tính giá gốc từ nhà sản xuất để hỗ trợ bà con.

7578.jpg
7579.jpg
7572.jpg
7603.jpg
Số lượng thiết bị cần sửa chữa lớn nên những người thợ phải làm việc luôn tay.

Điểm sửa chữa tất bật từ sáng sớm đến tối muộn, hai vợ chồng không lúc nào ngơi tay. Anh Tân chia sẻ: “Các thiết bị ngập nước, kèm bùn đất lắng đọng, phải mất nhiều thời gian, công sức để vệ sinh, bảo dưỡng”. Để rửa sạch các thiết bị trước khi tiến hành sửa chữa phải dùng máy bơm áp lực nhưng một khó khăn khác lại nảy sinh là không có nước. Khắc phục điều này, anh Tân đã dùng xe bán tải của gia đình, lót bạt phía sau thùng xe đi lấy nước ở nơi khác về bơm rửa.

7565.jpg
Anh Trần Minh Tân - chủ cửa hàng điện máy Tân Hường, tổ dân phố 4A, thị trấn Phố Ràng - người khởi xướng hoạt động sửa chữa miễn phí thiết bị điện tử, điện lạnh cho người dân.

Việc làm ý nghĩa của anh Tân nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng. Người dân ở thị trấn Phố Ràng và các địa phương lân cận mang thiết bị điện tử, điện lạnh đến nhờ sửa chữa ngày càng đông nên anh Tân đã kêu gọi thêm các thành viên trong Hội Điện tử, điện lạnh tỉnh Lào Cai và trong cả nước đến hỗ trợ. Ngay sau đó, 6 thành viên từ Hà Nội, 13 người từ Thanh Hóa và 8 người từ Hà Tĩnh, Nghệ An đã không quản ngại đường xa tới Phố Ràng để hỗ trợ sửa chữa.

Anh Dương Sĩ Hậu - thợ sửa chữa đến từ tỉnh Hà Tĩnh cho biết cả nhóm đã tự bỏ tiền cá nhân bắt xe khách đến Phố Ràng để giúp người dân sửa chữa thiết bị điện tử, điện lạnh. Ngay buổi trưa 14/9 có mặt tại thị trấn Phố Ràng, các anh đã bắt tay thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người dân. Ngày nào các anh cũng cũng bận rộn, vật lộn với đống tủ lạnh, máy giặt, máy lọc nước suốt từ sáng cho tới tối mịt không ngơi tay. Sau giông bão, trời chuyển nắng, nhiệt độ giữa trưa ở ngoài trời lúc nào cũng trên 30 độ C, mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt nhưng anh Hậu chẳng nề hà công việc, cặm cụi sửa chữa, gương mặt lúc nào cũng nở nụ cười.

7509.jpg
7576.jpg
7518.jpg
Điểm sửa chữa miễn phí thu hút đông đảo thợ từ các tỉnh khác về cùng tham gia.

“Quê tôi bão lũ bao đời nay rồi nên tôi hiểu hoàn cảnh của người dân. Nơi tôi sinh sống cũng có biết bao nhiêu người từng gặp nạn nhận được sự giúp đỡ của đồng bào khắp cả nước. Vì vậy, khi miền Bắc hứng chịu lũ, người Lào Cai gặp không ít khó khăn, tôi nghĩ mình phải làm gì đó giúp đỡ bà con”, anh Hậu bộc bạch.

Cũng như anh Hậu, anh Nguyễn Hữu Thắng ở Nghệ An sau khi nắm được thông tin đã lên đường đến ngay với Phố Ràng để tham gia hỗ trợ người dân sửa chữa thiết bị.

Anh Thắng tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên trên quê hương Bác Hồ. Tôi hiểu rõ tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Dù ở đây bao lâu và phải sửa hàng trăm, hàng nghìn thiết bị điện tử thì tôi cũng không ngại”.

Cầm trên tay các linh kiện điện tử, anh Thắng tỉ mỉ quan sát từng tụ điện và các đoạn vi mạch để tìm ra vị trí hỏng, đoản mạch để khắc phục. Chỗ nào khó, anh Thắng tham khảo ý kiến của mọi người để tránh bị lỗi kỹ thuật khi trả thiết bị cho người dân.

7501.jpg
7505.jpg
Thiết bị sửa chữa xong được xếp gọn, chờ chủ sở hữu đến lấy.

Trung bình mỗi ngày, nhóm thợ ở khu vực cửa hàng điện máy Tân Hường sửa chữa 20 đến 30 thiết bị điện tử, điện lạnh. Nếu tính tiền công và chi phí thay thế linh kiện nhỏ, họ có thể kiếm được hơn 10 triệu đồng. Nhắc đến những con số thống kê trên cho thấy rõ hơn giá trị và ý nghĩa mà nhóm thợ này đang thực hiện những ngày qua. Nhưng với tấm lòng sẻ chia, các anh đã bỏ qua những lợi nhuận vật chất, như anh Trần Minh Tân - chủ cửa hàng bày tỏ: “Tôi nghĩ ai cũng vậy thôi, đây không phải là lúc để kiếm tiền mưu sinh mà phải cùng chung tay góp sức. Gia đình tôi còn rất may mắn, trong khi ở những nơi khác trong tỉnh nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề, mất cả người và tài sản”.

7617.jpg
Anh Trần Minh Tân (phải ảnh) trao đổi với anh em thợ trong quá trình sửa chữa.
7543.jpg
Ông Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng (phải ảnh) động viên các thợ sửa chữa.

Trên địa bàn thị trấn Phố Ràng hiện có 3 điểm sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện tử, điện lạnh miễn phí cho người dân. Ông Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng khẳng định: “Đây là việc làm hết sức ý nghĩa đối với người dân vùng lũ vào thời điểm này. Những thợ sửa chữa thiết bị ở khắp các miền cùng tụ về đây giúp đỡ bà con. Chính quyền thị trấn sẽ quan tâm, động viên, tạo điều kiện hỗ trợ để họ duy trì công việc giúp đỡ người dân vùng lũ”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, đảm bảo an sinh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế, tín dụng tiết kiệm, đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng làm chủ, trở thành điểm tựa để hội viên phụ nữ tự tin phát triển kinh tế.

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Chế Tạo – một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, từ lâu đã được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở, mùa đông băng rét, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, giữa những vất vả, nhọc nhằn ấy, vẫn có một lực lượng âm thầm bám trụ, ngày đêm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Đó chính là những cán bộ y tế cơ sở, những “chiến sĩ áo trắng” đang lặng lẽ cống hiến bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Trong 2 ngày 4 - 5/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho 60 học viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, hội viên phụ nữ các thôn, xã trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

fb yt zl tw