Mẹo chỉnh ghế lái các tài xế nên lưu ý

Dưới đây là những cách điều chỉnh ghế lái để có tầm nhìn phù hợp, giúp người lái dễ dàng điều khiển xe hơn.

Điều chỉnh vị trí ghế lái là thao tác rất quan trọng, cần được ưu tiên chú ý trong quá trình lái xe. Lưu ý, dù thiết lập ghế ngồi phù hợp, tầm nhìn của xe vẫn bị giảm trong một số trường hợp như tại khúc cua, cột A của xe lớn. Do đó, tài xế vẫn cần chủ động quan sát khi tham gia giao thông, điều chỉnh tốc độ an toàn.

Điều chỉnh độ cao ghế lái ô tô

Độ cao ghế thích hợp nhất là khi người lái có thể nhìn rõ kính chắn gió và cửa kính xe. Đồng thời, yếu tố này cũng giúp tài xế có khả năng đọc thông tin, tín hiệu trên màn hình chính. Bên cạnh đó, khi chỉnh ghế tài xế cần chú ý sao cho phần hông ngang hoặc cao hơn so với đầu gối một chút, khuỷu tay chạm vào bệ cửa, đầu gối không chạm vào mép dưới vô lăng.

Trong trường hợp xe không có tính năng điều khiển chiều cao ghế thì có thể sử dụng thêm đệm lót ghế ô tô để nâng chiều cao. Lưu ý, không chỉnh ghế quá cao bởi sẽ bị cúi người khi lái xe. Nếu người điều khiển phương tiện có chiều cao trung bình, khoảng cách được các chuyên gia khuyến nghị khi điều chỉnh ghế là 5 cm giữa đầu và trần xe. Nếu tài xế có chiều cao tương đối, nên điều chỉnh chân theo tọa độ lý tưởng là 120 độ.

Điều chỉnh khoảng cách giữa ghế lái và bàn đạp

Một mẹo đối với những lái mới đó là hãy trượt ghế ra phía sau một khoảng lớn, ngồi vào ghế rồi từ từ trượt về trước để tìm được điểm dừng chính xác.

Người lái không nên để ghế quá xa sẽ khiến chân phải duỗi thẳng hết cỡ. Lúc này, phần gót chân sẽ phải nhấc khỏi sàn và khiến tài xế không có điểm tựa chân để thực hiện các thao tác đối với chân ga và phanh, từ đó dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao. Ngược lại, nếu chỉnh ghế quá sát, đầu gối người lái chạm vào mép dưới vô lăng gây cản trở khi đánh lái trong các tình huống giao thông.

Điều chỉnh tựa lưng

Chỉnh tựa lưng ghế lái chuẩn là tựa lưng tạo với đệm ngồi một góc 100 độ. Người lái cần chú ý nếu thấy vai bị nhấc ra khỏi tựa lưng khi xoay vô lăng nghĩa là phần tựa lưng đang bị ngả ra sau quá nhiều. Nếu khuỷu tay co nhiều nghĩa là phần tựa lưng bị đứng và dễ gây mỏi lưng nếu di chuyển đường dài.

Khi chỉnh tựa lưng đúng chuẩn, người lái sẽ dễ dàng điều khiển vô lăng với khuỷu tay chỉ hơi gập nhẹ (khoảng 120 độ), cơ thể luôn áp vào tựa lưng, phần mông sát với ghế. Điều này giúp lưng được nâng đỡ, từ đó tránh ngồi lái xe nhiều bị đau lưng.

Điều chỉnh gối tựa đầu của ghế lái

Hệ thống ghế ô tô thường được trang bị gối tựa đầu giúp lái xe đỡ mỏi cổ và hạn chế những chấn thương khi xảy ra sự cố. Độ cao lý tưởng của gối tựa đầu là khi đỉnh đầu ngang với phía trên của tựa đầu, khoảng cách từ tựa đầu tới gáy khoảng 2-3 cm.

Cùng với đó, tài xế có thể bổ sung các loại gối để đỡ phần gáy trong quá trình lái xe. Điều này khiến giảm áp lực ở đốt sống cổ nếu phải lái xe đường trường.

Điều chỉnh đệm đỡ thắt lưng của ghế lái

Đệm đỡ thắt lưng là đoạn nhô lên của phần dưới tựa lưng. Việc điều chỉnh bộ phận này vào đúng đoạn lõm tự nhiên phía lưng sẽ giúp nâng đỡ và giảm áp lực cho các đốt sống dưới, hạn chế tình trạng ngồi lái xe nhiều bị đau lưng.

Người lái cần điều chỉnh độ cao của đệm sao cho cạnh dưới ngang với đường eo lưng và độ sâu của đệm lấp đầy đường cong phần lưng dưới. Nếu ghế lái không có bơm tựa lưng, tài xế có thể thay bằng bọt biển hoặc cuộn chiếc khăn đặt ở phần cong của lưng.

Báo Tiền Phong null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

fb yt zl tw