Lo ngại an toàn thực phẩm bánh Trung thu "3 không"

Lượng lớn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, nhập lậu bị bắt giữ khiến người tiêu dùng lo ngại về an toàn thực phẩm mùa Trung thu năm nay.

Những ngày qua, lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, phát hiện và bắt giữ kho hàng chứa hàng tấn bánh, kẹo nhập lậu “3 không” gây nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm mùa Trung thu. Đơn cử như chiều tối 13/9 vừa qua, 1 kho chứa lượng lớn bánh, kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại số 342, đường Bờ Tây sông Nhuệ, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, do Nguyễn Văn Mạnh làm chủ đã bị Đội Quản lý thị trường số 28, thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội, phối hợp với Đội 7, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội triệt phá. Ước tính số bánh kẹo bị thu giữ khoảng hơn 1 tấn, gồm nhiều loại bánh khác nhau vừa được chủ kho nhập về và chưa kịp xé lẻ tiêu thụ bị phát hiện tịch thu.

“Tôi nhập hàng trên các trang mạng sau đó chia lẻ để bán. Mỗi khi giao hàng sẽ dùng dịch vụ giao hàng nhanh để vận chuyển hàng… tất cả đều giao dịch qua online…”, đối tượng Nguyễn Văn Mạnh - chủ kho bánh kẹo nhập lậu này khai nhận.

Theo lực lượng chức năng, toàn bộ số hàng chứa trong kho này là loại bánh ngọt nhập lậu được chủ hàng rao bán rầm rộ trên các hội nhóm bán hàng online. Tại thời điểm kiểm tra kho hàng, cơ quan chức năng xác định đây là hàng vi phạm vì bị xếp vào loại "3 không": Không hóa đơn chứng từ; không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về ATTP.

Thượng úy Dương Tuấn Huỳnh, cán bộ Đội 7, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, đây chỉ là 1 trong số rất nhiều vụ việc, dấy lên lo ngại về mất ATTP khi sử dụng loại bánh này trong mùa Trung thu năm nay.

Một vụ việc khác với lô hàng gồm hơn 300 hộp, tương đương với 21.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, không giấy chứng nhận đảm bảo ATTP vừa bị Đội Chống buôn lậu, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, môi trường Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường Hưng Yên phát hiện và xử lý.

Hàng năm vào mùa Trung thu, các nhãn hàng quảng cáo nhiều loại bánh với những mức giá khác nhau. Bên cạnh đó có những cơ sở, những đơn vị vẫn sản xuất những loại bánh giá rẻ và đi cùng với đó là chất lượng sản phẩm kém, một số sản phẩm không rõ nguồn gốc để đánh lừa người tiêu dùng, gây nên sự hoang mang. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, thị trường bánh Trung thu thì lâu nay năm nào cũng xảy ra những vụ việc vi phạm về bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn khiến người tiêu dùng không yên tâm về về chất lượng và ATTP.

Đặc biệt hiện nay, các đối tượng phạm pháp đang tận dụng triệt để sự phát triển của thương mại điện tử, cùng với dịch vụ giao hàng nhanh nên các giao dịch gần như khép kín trên không gian mạng khiến việc phát hiện, kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng hết sức khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục QLTT nhận định, người tiêu dùng đóng vai trò then chốt vì họ mới biết được sản phẩm có phải là thực phẩm có an toàn hay không. “Các tổ chức cá nhân đều có thể cung cấp cho lực lượng QLTT qua đường dây nóng đã được công bố, qua website tại 63 tỉnh, thành. “Khi nhận được thông tin qua đường dây nóng, lực lượng QLTT sẽ tiến hành xem xét, nếu có đầy đủ thông tin vi phạm sẽ tiến hành kiểm tra xử lý nghiêm và kịp thời”, ông Lê khẳng định.

Mặc dù đang là cao điểm mua bán bánh Trung thu, nhưng ghi nhận thị trường cho thấy sức mua rất chậm. Nhu cầu mua bánh làm quà biếu, tặng, đặc biệt là với các DN không còn được chuộng như trước đây nên thị trường càng thiếu vắng nhiều đơn hàng lớn. Một thực tế nữa là hiện nay, các thương hiệu bánh kẹo trong nước đang chật vật trong cuộc cạnh tranh với bánh kẹo ngoại và đang mất dần thị phần trên chính sân nhà. Hơn nữa, sự xuất hiện tràn lan của bánh kẹo nhập lậu trong đó phần lớn chưa bị phát hiện cũng khiến sức tiêu thụ bánh Trung thu gặp khó khăn.

Lực lượng QLTT tịch thu toàn bộ 21.000 chiếc bánh Trung thu nhập lậu ở Hưng Yên.

Để góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, lực lượng QLTT sẽ liên tục kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ Trung thu. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn bánh Trung thu an toàn. Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng cần lưu ý sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như tên nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng và bảo quản...

Nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn mua bánh Trung thu tại những cửa hàng uy tín, có trang thiết bị che đậy cẩn thận. Sản phẩm phải có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn thời hạn sử dụng, tuyệt đối không mua những sản phẩm trôi nổi, hàng lậu để đảm bảo an toàn.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

fb yt zl tw