Lên xe là nghe VOV giao thông

Cách đây 5 năm (18/5/2009 - 18/5/2014), VOV giao thông quốc gia - kênh phát thanh trực tiếp chính thức phát sóng đã nhanh chóng được thính giả trên địa bàn cả nước đón nhận. 
 
VOV giao thông phát sóng 24/24h với 80% thời lượng là trực tiếp tại Hà Nội và TP HCM
VOV giao thông phát sóng 24/24h với 80% thời lượng là trực tiếp tại Hà Nội và
TP HCM

Mới, lạ, hữu ích

Giờ đây, nhiều lái xe ô tô chuyên nghiệp khi đi trên các tuyến đường tại khu vực Hà Nội và TP HCM đã hình thành thói quen hễ lên xe là mở radio nghe VOV giao thông phát trực tiếp trên tần số FM 91 MHZ. Nhiều người giữ thói quen, có thắc mắc về giao thông, hoặc thấy vụ việc gì trên đường lại cầm máy điện thoại gọi đến đường dây nóng VOV giao thông. Có ngày, VOV giao thông nhận khoảng 1.000 cuộc gọi của thính giả.
 
"5 năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT luôn ủng hộ và tích cực hợp tác với VOV giao thông trong việc xây dựng nội dung, phát triển chương trình. Mô hình tương tác hai chiều của VOV giao thông mang lại thông tin thiết thực cho thính giả, người tham gia giao thông và các cơ quan chức năng”.
Ông Nguyễn Trọng Thái 
Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Bà Vũ Thị Ngọc Anh - Phó Giám đốc VOV giao thông cho biết, tất cả thông tin thính giả cung cấp đều được đài tiếp nhận và nhanh chóng kiểm chứng đưa lên sóng chia sẻ với người dân và các cơ quan chức năng. “Phương thức vận hành của VOV giao thông là hướng đến sự tương tác trực tiếp giữa nhà đài, thính giả và người tham gia giao thông. VOV giao thông đã xây dựng được mạng lưới cộng tác viên rộng khắp, từ những người lái xe, các bác về hưu, anh công nhân hay cán bộ công chức… đều có thể cung cấp thông tin hữu ích và giá trị cho thính giả. VOV giao thông cũng có nguồn thông tin trực tiếp từ hàng trăm camera trải đều ở nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, TP HCM và hàng chục PV ngày đêm tác nghiệp tại các điểm nóng giao thông trên địa bàn cả nước” - bà Ngọc Anh nói. 

Nhớ lại những ngày đầu tiên làm PV hiện trường, chị Mai Kiều Tuyết - Phó Trưởng phòng giao thông Hà Nội (VOV giao thông) kể, vì ngày nào đài cũng phát sóng trực tiếp trong ba khung giờ cao điểm nên các tuyến đường trọng điểm đều phải có PV trực tiếp đưa tin từ hiện trường. Bên cạnh nguồn thông tin từ hệ thống camera của đài ghi nhận được, PV cũng nhận thông tin từ thính giả phản ánh và luôn cố gắng tiếp cận hiện trường nhanh nhất. “Những ngày đầu phát sóng cũng vào mùa hè nắng nóng như bây giờ và giao thông ở Hà Nội ngày đó thật tệ. Cánh PV VOV giao thông phải chạy ngược, chạy xuôi như con thoi tiếp cận nhanh nhất các điểm nóng giao thông. Không ít PV trên đường tác nghiệp còn bị cướp giật hoặc rơi mất điện thoại, ngã xe vì gặp trời mưa, đi vào hố ga mất nắp. Nhiều PV trên đường tác nghiệp còn “kiêm” thêm vai trò phân luồng giao thông, cấp cứu người bị thương” - chị Kiều Tuyết kể.

Lắp hàng nghìn camera độ nét cao dọc QL1

Chia sẻ về những ngày đầu thành lập, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VOV - kiêm Giám đốc kênh VOV giao thông cho biết: “Cái được lớn nhất của VOV giao thông sau 5 năm ra đời là tạo dựng được mối quan hệ đối tác thân thiết, người đồng hành, người bạn của thính giả, người tham gia giao thông. VOV giao thông đã và đang trở thành cầu nối thiết thực của xã hội trong việc xây dựng văn hóa giao thông và thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về triển khai các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM”. 

Cũng theo ông Tuấn, VOV Giao thông ra đời đã mang lại hiệu quả kép cho “đại gia đình VOV”. Bên cạnh hiệu quả truyền thông pháp luật, văn hóa giao thông đã được Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận, kênh phát thanh mới mẻ này còn được ví như thỏi nam châm thu hút thính giả, nhất là thính giả ở đô thị - nơi mà phát thanh dễ bị lép vế bởi các loại hình thông tin hiện đại. Minh chứng là qua hệ thống đo kỹ thuật nhận sóng phát thanh của nhà đài, lượng thính giả VOV trong 5 năm gần đây đã tăng vọt, trong đó tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM lượng thính giả nghe VOV giao thông bằng 5 - 6 lần một số kênh thông tin tổng hợp khác của VOV cộng lại. 

“Tới đây, VOV dự kiến sẽ triển khai lắp hàng nghìn camera độ nét cao dọc QL1. Các camera này được đặt cả trên cao và dưới mặt đất, tích hợp công nghệ tín hiệu không dây và sóng FM tần số 91 và 91,5. Mục tiêu của dự án sẽ kết hợp thông tin đa lĩnh vực: Hướng dẫn giao thông, thời tiết, cảnh báo sóng thần hoặc sự cố khẩn cấp, cứu thương, cứu hỏa, phòng chống tội phạm… Đối tượng thụ hưởng thông tin rất rộng rãi, từ người tham gia giao thông, người dân các địa phương, cơ quan quản lý liên quan. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa và dự kiến hoàn thành việc lắp đặt hệ thống hạ tầng thông tin trong năm 2018” - ông Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

fb yt zl tw