Lên xe là nghe VOV giao thông

Cách đây 5 năm (18/5/2009 - 18/5/2014), VOV giao thông quốc gia - kênh phát thanh trực tiếp chính thức phát sóng đã nhanh chóng được thính giả trên địa bàn cả nước đón nhận. 
 
VOV giao thông phát sóng 24/24h với 80% thời lượng là trực tiếp tại Hà Nội và TP HCM
VOV giao thông phát sóng 24/24h với 80% thời lượng là trực tiếp tại Hà Nội và
TP HCM

Mới, lạ, hữu ích

Giờ đây, nhiều lái xe ô tô chuyên nghiệp khi đi trên các tuyến đường tại khu vực Hà Nội và TP HCM đã hình thành thói quen hễ lên xe là mở radio nghe VOV giao thông phát trực tiếp trên tần số FM 91 MHZ. Nhiều người giữ thói quen, có thắc mắc về giao thông, hoặc thấy vụ việc gì trên đường lại cầm máy điện thoại gọi đến đường dây nóng VOV giao thông. Có ngày, VOV giao thông nhận khoảng 1.000 cuộc gọi của thính giả.
 
"5 năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT luôn ủng hộ và tích cực hợp tác với VOV giao thông trong việc xây dựng nội dung, phát triển chương trình. Mô hình tương tác hai chiều của VOV giao thông mang lại thông tin thiết thực cho thính giả, người tham gia giao thông và các cơ quan chức năng”.
Ông Nguyễn Trọng Thái 
Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Bà Vũ Thị Ngọc Anh - Phó Giám đốc VOV giao thông cho biết, tất cả thông tin thính giả cung cấp đều được đài tiếp nhận và nhanh chóng kiểm chứng đưa lên sóng chia sẻ với người dân và các cơ quan chức năng. “Phương thức vận hành của VOV giao thông là hướng đến sự tương tác trực tiếp giữa nhà đài, thính giả và người tham gia giao thông. VOV giao thông đã xây dựng được mạng lưới cộng tác viên rộng khắp, từ những người lái xe, các bác về hưu, anh công nhân hay cán bộ công chức… đều có thể cung cấp thông tin hữu ích và giá trị cho thính giả. VOV giao thông cũng có nguồn thông tin trực tiếp từ hàng trăm camera trải đều ở nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, TP HCM và hàng chục PV ngày đêm tác nghiệp tại các điểm nóng giao thông trên địa bàn cả nước” - bà Ngọc Anh nói. 

Nhớ lại những ngày đầu tiên làm PV hiện trường, chị Mai Kiều Tuyết - Phó Trưởng phòng giao thông Hà Nội (VOV giao thông) kể, vì ngày nào đài cũng phát sóng trực tiếp trong ba khung giờ cao điểm nên các tuyến đường trọng điểm đều phải có PV trực tiếp đưa tin từ hiện trường. Bên cạnh nguồn thông tin từ hệ thống camera của đài ghi nhận được, PV cũng nhận thông tin từ thính giả phản ánh và luôn cố gắng tiếp cận hiện trường nhanh nhất. “Những ngày đầu phát sóng cũng vào mùa hè nắng nóng như bây giờ và giao thông ở Hà Nội ngày đó thật tệ. Cánh PV VOV giao thông phải chạy ngược, chạy xuôi như con thoi tiếp cận nhanh nhất các điểm nóng giao thông. Không ít PV trên đường tác nghiệp còn bị cướp giật hoặc rơi mất điện thoại, ngã xe vì gặp trời mưa, đi vào hố ga mất nắp. Nhiều PV trên đường tác nghiệp còn “kiêm” thêm vai trò phân luồng giao thông, cấp cứu người bị thương” - chị Kiều Tuyết kể.

Lắp hàng nghìn camera độ nét cao dọc QL1

Chia sẻ về những ngày đầu thành lập, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VOV - kiêm Giám đốc kênh VOV giao thông cho biết: “Cái được lớn nhất của VOV giao thông sau 5 năm ra đời là tạo dựng được mối quan hệ đối tác thân thiết, người đồng hành, người bạn của thính giả, người tham gia giao thông. VOV giao thông đã và đang trở thành cầu nối thiết thực của xã hội trong việc xây dựng văn hóa giao thông và thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về triển khai các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM”. 

Cũng theo ông Tuấn, VOV Giao thông ra đời đã mang lại hiệu quả kép cho “đại gia đình VOV”. Bên cạnh hiệu quả truyền thông pháp luật, văn hóa giao thông đã được Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận, kênh phát thanh mới mẻ này còn được ví như thỏi nam châm thu hút thính giả, nhất là thính giả ở đô thị - nơi mà phát thanh dễ bị lép vế bởi các loại hình thông tin hiện đại. Minh chứng là qua hệ thống đo kỹ thuật nhận sóng phát thanh của nhà đài, lượng thính giả VOV trong 5 năm gần đây đã tăng vọt, trong đó tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM lượng thính giả nghe VOV giao thông bằng 5 - 6 lần một số kênh thông tin tổng hợp khác của VOV cộng lại. 

“Tới đây, VOV dự kiến sẽ triển khai lắp hàng nghìn camera độ nét cao dọc QL1. Các camera này được đặt cả trên cao và dưới mặt đất, tích hợp công nghệ tín hiệu không dây và sóng FM tần số 91 và 91,5. Mục tiêu của dự án sẽ kết hợp thông tin đa lĩnh vực: Hướng dẫn giao thông, thời tiết, cảnh báo sóng thần hoặc sự cố khẩn cấp, cứu thương, cứu hỏa, phòng chống tội phạm… Đối tượng thụ hưởng thông tin rất rộng rãi, từ người tham gia giao thông, người dân các địa phương, cơ quan quản lý liên quan. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa và dự kiến hoàn thành việc lắp đặt hệ thống hạ tầng thông tin trong năm 2018” - ông Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa nơi “thành phố trong sương”

Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa nơi “thành phố trong sương”

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày liên tiếp, dự báo lượng du khách trong và ngoài tỉnh đến với thị xã Sa Pa sẽ tăng đột biến. Vì thế, ngay từ những ngày này, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn thị xã Sa Pa đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các trường học để đánh giá tình hình phương tiện; xử lý các loại phương tiện chưa đảm bảo kỹ thuật và học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Tình trạng coi thường quy định pháp luật, vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt đang có chiều hướng gia tăng, nhất là vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt Quốc gia và mất an toàn giao thông đường sắt.

fb yt zl tw