
TP HCM
Mới, lạ, hữu ích
Giờ đây, nhiều lái xe ô tô chuyên nghiệp khi đi trên các tuyến đường tại khu vực Hà Nội và TP HCM đã hình thành thói quen hễ lên xe là mở radio nghe VOV giao thông phát trực tiếp trên tần số FM 91 MHZ. Nhiều người giữ thói quen, có thắc mắc về giao thông, hoặc thấy vụ việc gì trên đường lại cầm máy điện thoại gọi đến đường dây nóng VOV giao thông. Có ngày, VOV giao thông nhận khoảng 1.000 cuộc gọi của thính giả.
"5 năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT luôn ủng hộ và tích cực hợp tác với VOV giao thông trong việc xây dựng nội dung, phát triển chương trình. Mô hình tương tác hai chiều của VOV giao thông mang lại thông tin thiết thực cho thính giả, người tham gia giao thông và các cơ quan chức năng”. Ông Nguyễn Trọng Thái Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia |
Bà Vũ Thị Ngọc Anh - Phó Giám đốc VOV giao thông cho biết, tất cả thông tin thính giả cung cấp đều được đài tiếp nhận và nhanh chóng kiểm chứng đưa lên sóng chia sẻ với người dân và các cơ quan chức năng. “Phương thức vận hành của VOV giao thông là hướng đến sự tương tác trực tiếp giữa nhà đài, thính giả và người tham gia giao thông. VOV giao thông đã xây dựng được mạng lưới cộng tác viên rộng khắp, từ những người lái xe, các bác về hưu, anh công nhân hay cán bộ công chức… đều có thể cung cấp thông tin hữu ích và giá trị cho thính giả. VOV giao thông cũng có nguồn thông tin trực tiếp từ hàng trăm camera trải đều ở nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, TP HCM và hàng chục PV ngày đêm tác nghiệp tại các điểm nóng giao thông trên địa bàn cả nước” - bà Ngọc Anh nói.
Lắp hàng nghìn camera độ nét cao dọc QL1
Chia sẻ về những ngày đầu thành lập, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VOV - kiêm Giám đốc kênh VOV giao thông cho biết: “Cái được lớn nhất của VOV giao thông sau 5 năm ra đời là tạo dựng được mối quan hệ đối tác thân thiết, người đồng hành, người bạn của thính giả, người tham gia giao thông. VOV giao thông đã và đang trở thành cầu nối thiết thực của xã hội trong việc xây dựng văn hóa giao thông và thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về triển khai các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM”.
Cũng theo ông Tuấn, VOV Giao thông ra đời đã mang lại hiệu quả kép cho “đại gia đình VOV”. Bên cạnh hiệu quả truyền thông pháp luật, văn hóa giao thông đã được Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận, kênh phát thanh mới mẻ này còn được ví như thỏi nam châm thu hút thính giả, nhất là thính giả ở đô thị - nơi mà phát thanh dễ bị lép vế bởi các loại hình thông tin hiện đại. Minh chứng là qua hệ thống đo kỹ thuật nhận sóng phát thanh của nhà đài, lượng thính giả VOV trong 5 năm gần đây đã tăng vọt, trong đó tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM lượng thính giả nghe VOV giao thông bằng 5 - 6 lần một số kênh thông tin tổng hợp khác của VOV cộng lại.
“Tới đây, VOV dự kiến sẽ triển khai lắp hàng nghìn camera độ nét cao dọc QL1. Các camera này được đặt cả trên cao và dưới mặt đất, tích hợp công nghệ tín hiệu không dây và sóng FM tần số 91 và 91,5. Mục tiêu của dự án sẽ kết hợp thông tin đa lĩnh vực: Hướng dẫn giao thông, thời tiết, cảnh báo sóng thần hoặc sự cố khẩn cấp, cứu thương, cứu hỏa, phòng chống tội phạm… Đối tượng thụ hưởng thông tin rất rộng rãi, từ người tham gia giao thông, người dân các địa phương, cơ quan quản lý liên quan. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa và dự kiến hoàn thành việc lắp đặt hệ thống hạ tầng thông tin trong năm 2018” - ông Tuấn nói.