Lào Cai phấn đấu khởi công Cảng hàng không Sa Pa trong năm 2024

Tỉnh Lào Cai xác định việc khởi công xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của năm 2024.

Sân bay Lào Cai (tên gọi trên hồ sơ là Cảng hàng không Sa Pa) nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, với diện tích 370 ha. Được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ quân sự, vừa chở khách, sân bay Lào Cai sau khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại cho 1,5 triệu hành khách/năm.

Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án sân bay Lào Cai được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng PPP). Trong tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng của dự án, vốn Nhà nước chiếm khoảng khoảng 2.700 tỷ, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Ngày 21.10.2021, Thủ tướng ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa, Lào Cai với tổng mức đầu tư hơn 6.948 tỉ đồng - Ảnh: Báo Lao động

Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, thời gian qua, các hạng mục đầu tư công đã giải ngân vốn được khoảng 600 tỷ đồng; cơ bản hoàn thành công tác đền bù, tái định cư, giải phóng, san tạo mặt bằng giai đoạn 1 dự án.

Sở cũng rất tích cực trong vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được tỉnh giao để thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, qua 2 lần mời thầu, thậm chí phải gia hạn thời gian 2 lần, nhưng vẫn chưa tìm được đối tác.

“Dự án sinh ra vào đúng giai đoạn khó khăn về mặt kinh tế, Chính phủ thắt chặt tín dụng, bất động sản đóng băng, lĩnh vực sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc các nhà đầu tư gặp khó trong dòng vốn đầu tư dự án. Bởi vậy, tới nay dự án vẫn chưa khởi công được”, ông Huy cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Huy, sân bay Lào Cai là một trong những dự án lớn nhất trong nhiệm kỳ ở địa phương, gắn với ý nghĩa là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Do đó, Lào Cai đang nỗ lực tập trung, linh hoạt các giải pháp, phấn đấu sang quý II hoặc chậm nhất là đầu quý III có thể khởi công dự án để kịp hoàn thành vào giữa năm 2025.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 1 của chính quyền sở tại, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cũng đã đứng ra trực tiếp nhận nhiệm vụ phụ trách dự án này.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

fb yt zl tw