LCĐT - Như báo Lào Cai đã thông tin, thực hiện việc chuẩn hoá thông tin theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Các doanh nghiệp kinh doanh mạng di động như Vinaphone, Viettel, MobiFone… trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thông báo tới khách hàng và tổ chức hỗ trợ chuẩn hoá thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, đến trực tiếp cửa hàng hoặc nhân viên nhà mạng tới gặp khách hàng)…
Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, trên địa bàn tỉnh hiện nay có gần 630.000 thuê bao di động (421.000 thuê bao sử dụng mạng Viettel và hơn 200.000 thuê bao sử dụng mạng Vinaphone, còn lại của các nhà mạng khác). Tính đến hết ngày 31/3, mới chỉ có VNPT Lào Cai có thống kê chính thức về số thuê bao đã hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định, còn lại các đơn vị như Viettel Lào Cai, MobiFone chưa có báo cáo con số chính thức.
VNPT Lào Cai tăng cường các quầy lưu động phục vụ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. |
Trao đổi với phóng viên, đại diện VNPT Lào Cai (đơn vị kinh doanh mạng di động Vinaphone) cho biết: "Đầu tháng 3/2023, qua rà soát, VNPT Lào Cai xác định trên địa bàn tỉnh có 10.000/200.000 thuê bao không trùng khớp với thông tin đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau gần 1 tháng triển khai chuẩn hóa thông tin, đến nay vẫn còn gần 1.000 thuê bao chưa chuẩn hóa. Hiện chúng tôi đã tiến hành khóa 1 chiều đối với các thuê bao này".
Khách hàng cần làm gì sau khi số điện thoại bị khóa liên lạc 1 chiều - Theo quy định, đến hết ngày 31/3, chủ thuê bao di động không thực hiện chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, đến ngày 15/4 sẽ khóa 2 chiều và đến ngày 15/5 nhà mạng sẽ thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao này. - Khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến 18001091 để được giải đáp, hướng dẫn. Khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trên app/web MyVNPT để được mở lại liên lạc (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao. - Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các điểm giao dịch trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. - Sau 30 ngày kể từ thời điểm khóa 2 chiều, các số thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ được VinaPhone thu hồi theo quy định |