LCĐT - Sáng 17/11, tại trụ sở Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu có buổi làm việc bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Dự buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thị xã Sa Pa.
Về phía tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Lai Châu.
Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ nêu bật tầm quan trọng của dự án. |
Theo thông tin của đơn vị tư vấn, thiết kế trình bày tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai kết nối giao thông với tỉnh Lai Châu chủ yếu qua Quốc lộ 4D, trong đó có đèo Hoàng Liên cao nhất, dài nhất trong các đèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc (cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển). Đây là đèo thuộc nơi địa hình hiểm trở, có nhiều khúc cua nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thời gian di chuyển lớn. Việc thực hiện đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai, đặc biệt là kinh tế cửa khẩu, dịch vụ vận tải, logictics, du lịch, sản xuất nông nghiệp và tạo đột phá về phát triển giao thông có tính kết nối vùng.
Theo đơn vị tư vấn, thiết kế, dự án dài chưa tới 10 km nhưng mức đầu tư tới hơn 3.000 tỷ đồng. |
Dự kiến chiều dài toàn tuyến Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là 9,44 km, trong đó đường hầm xuyên núi dài 2,5 km, xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ Nhật Bản; dự án hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường hiện đang sử dụng trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.273 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng. Dự kiến Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được khởi công vào quý III năm 2022, hoàn thành và đưa vào khai thác giữa năm 2025. Dự án triển khai thi công xây dựng trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường tham gia ý kiến đối với dự án. |
Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lai Châu nêu sự cấp thiết trong đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, mong muốn Lào Cai hợp tác tích cực trong xây dựng dự án, đặc biệt là việc bổ sung vào báo cáo kinh tế kỹ thuật, có đề xuất, ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan Trung ương phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng trong suốt quá trình đầu tư.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong và lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho rằng, dự án sẽ góp phần tích cực trong liên kết kinh tế, xã hội giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu, liên kết vùng Tây Bắc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cũng đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế phân tích rõ hơn các thông tin về báo cáo kinh tế kỹ thuật của dự án, cơ cấu nguồn vốn, hiệu quả về xã hội, về tài nguyên, môi trường, trong đó liên quan đến rừng đặc dụng (Vườn quốc gia Hoàng Liên), giá trị về quốc phòng, an ninh, vai trò của dự án trong tổng thể hệ thống giao thông vùng.
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu tại buổi làm việc. |
Tỉnh Lào Cai cũng đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế cần làm rõ hơn ưu điểm của các phương án thi công, một số điểm thiết kế kỹ thuật của dự án; chi phí giải phóng mặt bằng, nhất là trên địa bàn tỉnh Lào Cai; đề xuất cơ chế hợp tác quản lý giữa hai địa phương khi triển khai và sau khi dự án hoàn thành; những tác động của dự án đối với lợi ích của Nhân dân trong khu vực, nhất là các mặt đời sống, an sinh xã hội. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng đồng thuận với phương án tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.