Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Lai Châu bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

LCĐT - Sáng 17/11, tại trụ sở Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu có buổi làm việc bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Lai Châu bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thị xã Sa Pa.

Về phía tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Lai Châu.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Lai Châu bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên ảnh 2
Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ nêu bật tầm quan trọng của dự án.

Theo thông tin của đơn vị tư vấn, thiết kế trình bày tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai kết nối giao thông với tỉnh Lai Châu chủ yếu qua Quốc lộ 4D, trong đó có đèo Hoàng Liên cao nhất, dài nhất trong các đèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc (cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển). Đây là đèo thuộc nơi địa hình hiểm trở, có nhiều khúc cua nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thời gian di chuyển lớn. Việc thực hiện đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai, đặc biệt là kinh tế cửa khẩu, dịch vụ vận tải, logictics, du lịch, sản xuất nông nghiệp và tạo đột phá về phát triển giao thông có tính kết nối vùng.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Lai Châu bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên ảnh 3
Theo đơn vị tư vấn, thiết kế, dự án dài chưa tới 10 km nhưng mức đầu tư tới hơn 3.000 tỷ đồng.

Dự kiến chiều dài toàn tuyến Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là 9,44 km, trong đó đường hầm xuyên núi dài 2,5 km, xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ Nhật Bản; dự án hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường hiện đang sử dụng trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.273 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng. Dự kiến Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được khởi công vào quý III năm 2022, hoàn thành và đưa vào khai thác giữa năm 2025. Dự án triển khai thi công xây dựng trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.  

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Lai Châu bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường tham gia ý kiến đối với dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lai Châu nêu sự cấp thiết trong đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, mong muốn Lào Cai hợp tác tích cực trong xây dựng dự án, đặc biệt là việc bổ sung vào báo cáo kinh tế kỹ thuật, có đề xuất, ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan Trung ương phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng trong suốt quá trình đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong và lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho rằng, dự án sẽ góp phần tích cực trong liên kết kinh tế, xã hội giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu, liên kết vùng Tây Bắc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cũng đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế phân tích rõ hơn các thông tin về báo cáo kinh tế kỹ thuật của dự án, cơ cấu nguồn vốn, hiệu quả về xã hội, về tài nguyên, môi trường, trong đó liên quan đến rừng đặc dụng (Vườn quốc gia Hoàng Liên), giá trị về quốc phòng, an ninh, vai trò của dự án trong tổng thể hệ thống giao thông vùng.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Lai Châu bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên ảnh 5
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Lào Cai cũng đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế cần làm rõ hơn ưu điểm của các phương án thi công, một số điểm thiết kế kỹ thuật của dự án; chi phí giải phóng mặt bằng, nhất là trên địa bàn tỉnh Lào Cai; đề xuất cơ chế hợp tác quản lý giữa hai địa phương khi triển khai và sau khi dự án hoàn thành; những tác động của dự án đối với lợi ích của Nhân dân trong khu vực, nhất là các mặt đời sống, an sinh xã hội. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng đồng thuận với phương án tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điều tra, xử lý nghiêm vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả

Điều tra, xử lý nghiêm vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 40/CĐ-TTg về xử lý việc sản xuất, phân phối sữa giả. Công điện gửi các Bộ trưởng: Công an, Y tế, Công thương; Nông nghiệp và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 thành công tốt đẹp

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 thành công tốt đẹp

Chiều 17/4, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Lễ tiễn Thượng tướng Đổng Quân, Ủy viên Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc về nước, kết thúc tốt đẹp Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9.

Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới tại Hải Phòng

Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới tại Hải Phòng

Khu thương mại tự do thế hệ mới tại thành phố Hải Phòng là nơi thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, mang tính đột phá nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, dịch vụ thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đón Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đón Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Tiếp nối chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Trung lần thứ 9, sáng 17/4, tại Lạng Sơn, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng, đã chủ trì lễ đón Thượng tướng Đổng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và đoàn đại biểu sang dự các hoạt động trong khuôn khổ giao lưu.

Chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập: Dấu son của người lính xe tăng

Chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập: Dấu son của người lính xe tăng

50 năm trước, chiếc xe tăng 390 đã lao thẳng vào cổng chính di tích lịch sử Dinh Độc Lập, khép lại trang sử chiến tranh, mở ra kỷ nguyên hòa bình, thống nhất đất nước Việt Nam. Hôm nay, trong niềm xúc động trở lại Thành phố mang tên Bác Hồ, ba trong bốn thành viên kíp xe tăng huyền thoại ấy - Vũ Đăng Toàn, Ngô Sỹ Nguyên và Nguyễn Văn Tập lại cùng nhau ôn lại khoảnh khắc mà họ gọi là

Cấp tỉnh tổ chức tối đa 15 sở và tương đương

Cấp tỉnh tổ chức tối đa 15 sở và tương đương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Ban Chỉ đạo) vừa ký Công văn số 03/CV-BCĐ gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.

Nhận diện các luận điệu xuyên tạc chủ trương của Đảng về kinh tế tư nhân trong giai đoạn phát triển mới

Nhận diện các luận điệu xuyên tạc chủ trương của Đảng về kinh tế tư nhân trong giai đoạn phát triển mới

Hiện nay, khi Đảng ta nhấn mạnh vai trò của kinh tế tư nhân (KTTN), coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển đất nước thì các thế lực xấu nhân cơ hội này xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, cho rằng việc thừa nhận vai trò quan trọng của KTTN là Đảng Cộng sản Việt Nam “thừa nhận sự thất bại của kinh tế Nhà nước” và “đang hướng lái theo CNTB”. Từ đó chúng rêu rao rằng, đã đến lúc bỏ cụm từ “theo định hướng XHCN”, để KTTN tự do phát triển.

Thúc đẩy các đột phá chiến lược, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho quá trình phát triển nhanh, xanh, bền vững

Thúc đẩy các đột phá chiến lược, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho quá trình phát triển nhanh, xanh, bền vững

Khẳng định con đường phát triển của Việt Nam không thể tách rời xu thế chung của thế giới, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, Việt Nam đang nhanh chóng thúc đẩy các đột phá chiến lược, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho quá trình phát triển vừa nhanh, vừa xanh, bao trùm và bền vững.

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ 9

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ 9

Sáng 16/4, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng cùng đoàn đại biểu đã thực hiện nghi lễ chào cột mốc và tô son cột mốc 1116, chính thức khởi động các hoạt động trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 9.

fb yt zl tw