Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Làng thổ cẩm bên suối Mường Hoa

Làng thổ cẩm bên suối Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa dưới cái nắng đầu đông đẹp như bức tranh thủy mặc. Dòng suối nước chảy hiền hòa, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn theo các sườn đồi, tạo thành hình chảo nghiêng nghiêng. Những chiếc váy hoa, mấy món đồ thổ cẩm rực rỡ được treo lên. Từng đoàn khách nước ngoài trekking nói cười rôm rả, lẫn trong đó giọng người dân bản địa mời khách xem đồ.

3.jpg
t1.jpg

Thôn Lao Hàng Chải, xã Hoàng Liên (Sa Pa) - nơi có 100% là người Mông sinh sống, những ngày này tràn đầy tiếng cười và niềm vui. Du khách biết tới thôn người Mông ngày càng đông, tuyến trekking nhộn nhịp trở lại giúp cả làng quên đi những tháng ngày ảm đạm vì dịch Covid-19.

4.jpg

Vừa bước qua cầu, tới đầu thôn, tôi gặp ngay các gian hàng thổ cẩm. Dọc hai bên đường, hàng thổ cẩm nhiều màu sắc được bày bán. Đoàn khách Ấn Độ đang đi trên đường cũng ghé vào xem đồ. Chị Aishwarya - du khách trong đoàn - chọn một chiếc khăn có những hoa văn bắt mắt, ướm thử lên người tỏ vẻ thích thú và mua nó, khoác lên đầu như món đồ vừa trang trí vừa chống nắng để tiếp tục hành trình.

Bán được vài món đồ cho đoàn khách, chị Má Thị La hồ hởi: Người khách vừa rồi khen chiếc khăn rất đẹp. Khi được giới thiệu các hoa văn được vẽ bằng sáp ong, cô ấy nói nhất định sẽ tìm hiểu cách người dân tạo ra các họa tiết đó.

5.jpg

Chị La chia sẻ tiếp: Các gian hàng thổ cẩm dọc tuyến đường trekking nối giữa thôn Cát Cát và thôn Sín Chải nên hằng ngày có nhiều khách du lịch qua lại. Càng về cuối năm khách quốc tế càng đông, hầu hết khách đi qua sẽ ghé xem hàng, mỗi đoàn bán được 1, 2 món đồ là chúng tôi vui lắm rồi.

t2.jpg

Tôi đi qua mấy chục gian hàng để đến cuối thôn, tìm đến cửa hàng của nhóm bảo tồn nghề thêu truyền thống thôn Lao Hàng Chải. Cửa hàng không lớn nhưng bày bán đa dạng mặt hàng. Từ thổ cẩm, bà con thiết kế ra các sản phẩm may mặc như mũ, áo, váy, khăn đến các món đồ lưu niệm nhỏ, như ví, túi xách, dây đeo tay hoặc hình mô phỏng con gà, chim...

6.jpg

Chị Tẩn Thị Giả, người đầu tiên thành lập nhóm nay là Chủ tịch HĐND xã Hoàng Liên. Những ngày đầu lập nhóm là cả quá trình dài với nhiều nỗ lực của chị em trong thôn. Năm 2003, chị Tẩn Thị Giả mới 20 tuổi và làm công tác phụ nữ tại địa phương. Nhận thấy trong thôn có nhiều chị em cùng sở thích thêu, may, đồng thời mong muốn gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc, chị đã tập hợp chị em cùng thêu thùa, may trang phục. Hằng ngày, có thời gian, các chị em lại cùng nhau ngồi dưới gốc cây, bên hiên nhà thêu váy, áo. Nhiều đoàn khách đi qua, thích thú, hỏi mua nhiều nên chị nảy ra ý tưởng mở một cửa hàng bán đồ thổ cẩm.

7.jpg

Năm 2008, cửa hàng đầu tiên được mở. Ban đầu, cửa hàng gặp nhiều khó khăn do các thành viên thạo thêu thùa nhưng ít người biết cắt, khâu, không có máy móc hỗ trợ nên sản phẩm làm ra mất nhiều thời gian.

9.jpg

Từ cửa hàng nhỏ với 10 thành viên, nhóm dần được nhiều người biết tới, nhiều đơn vị, tổ chức chung tay hỗ trợ, giúp đỡ chị em kỹ thuật cắt, may, giới thiệu sản phẩm. Thêm những chiếc máy may, khung dệt truyền thống, khung xe sợi lanh được mang tới tặng cửa hàng. Chị em trong nhóm cũng được đi tham quan, được hướng dẫn kỹ thuật cắt, may vừa đảm bảo yếu tố bảo tồn nghề truyền thống, vừa tạo ra sản phẩm du lịch, làm quà lưu niệm cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Đầu năm 2023, UBND xã Hoàng Liên quyết định thành lập Nhóm bảo tồn nghề thêu truyền thống thôn Lao Hàng Chải. Hiện nhóm đã có 30 thành viên. Người dân tự thêu, may, sau đó mang ra cửa hàng trưng bày, mặt hàng của ai bán được thì người đó được hưởng lợi. Nhóm đã có cơ hội được tham gia gian hàng giới thiệu thổ cẩm ở các hội chợ, hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá văn hóa... Nhóm cũng cải tiến khung cửi rộng hơn để dệt được khổ vải rộng, dễ cắt, khâu thành nhiều sản phẩm.

8.jpg

Chị Giàng Thị Mẩy, Trưởng nhóm cho biết: Đa phần chị em ban đầu tham gia nhóm thuộc hộ nghèo. Đến nay, cuộc sống chị em đã thay đổi rất nhiều.

t3.jpg

Rời cửa hàng của Nhóm bảo tồn nghề thêu truyền thống thôn Lao Hàng Chải, chúng tôi đi theo một đoàn khách Ấn Độ tới nhà chị Lý Thị Mỵ. Đây là 1 trong 2 hộ làm dịch vụ cho du khách trải nghiệm vẽ sáp ong. “7 năm qua, mặc dù có thời điểm do dịch bệnh, nhà không có một khách lui tới nhưng tôi vẫn quyết tâm giữ nghề. Nhiều du khách khi mua đồ tò mò muốn biết quy trình tạo ra sản phẩm và tôi giúp họ tìm hiểu, trải nghiệm những điều đó”, chị Mỵ cho biết.

10.jpg

Đa phần các công ty du lịch sẽ đặt lịch trước để chị chuẩn bị, ngoài ra có một số khách trekking qua cũng ghé thăm. Du khách được tận tình hướng dẫn kỹ thuật vẽ, cách buộc vải, nhuộm chàm. Sau khi thực hành, khách được mang về 1 sản phẩm vẽ sáp ong. Chị Mỵ chia sẻ thêm: Du khách rất thích thú khi tự tay tạo ra được sản phẩm. Khách du lịch khâm phục sự sáng tạo của đồng bào Mông cũng như sự khéo léo của phụ nữ nơi đây.

Ở Lao Hàng Chải, ngoài cách bán hàng truyền thống cho khách nước ngoài trekking, cửa hàng của chị Giàng Thị Tang còn quảng bá sản phẩm thổ cẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Từ cô gái tốt nghiệp trường sư phạm nhưng đam mê du lịch và thổ cẩm truyền thống, Giàng Thị Tang đã tận dụng sự phát triển của công nghệ để quảng bá sản phẩm truyền thống của dân tộc mình. Khi đến cửa hàng của chị Tang, dù đã xế chiều nhưng 2 cô gái với bộ trang phục dân tộc Mông và những chiếc điện thoại trước mặt vẫn miệt mài phát trực tiếp trên facebook để bán hàng. Chị Tang tâm sự: Cửa hàng tạo việc làm cho 4 chị em trong thôn, 2 chị chuyên thêu, may và 2 em phụ trách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Lượng khách của cửa hàng đông nhất hiện nay chủ yếu qua kênh facebook. Khách hàng mua lẻ, mua buôn từ khắp mọi nơi tìm đến chúng tôi.

11.jpg

Quay trở ra những gian hàng thổ cẩm nối dài 2 bên đường cạnh dòng suối Mường Hoa, tôi vẫn gặp từng tốp khách nước ngoài ghé lại các cửa hàng, chọn những chiếc váy hoa, chiếc khăn thổ cẩm rực rỡ sắc màu…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

fb yt zl tw