Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Làng thổ cẩm bên suối Mường Hoa

Làng thổ cẩm bên suối Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa dưới cái nắng đầu đông đẹp như bức tranh thủy mặc. Dòng suối nước chảy hiền hòa, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn theo các sườn đồi, tạo thành hình chảo nghiêng nghiêng. Những chiếc váy hoa, mấy món đồ thổ cẩm rực rỡ được treo lên. Từng đoàn khách nước ngoài trekking nói cười rôm rả, lẫn trong đó giọng người dân bản địa mời khách xem đồ.

3.jpg
t1.jpg

Thôn Lao Hàng Chải, xã Hoàng Liên (Sa Pa) - nơi có 100% là người Mông sinh sống, những ngày này tràn đầy tiếng cười và niềm vui. Du khách biết tới thôn người Mông ngày càng đông, tuyến trekking nhộn nhịp trở lại giúp cả làng quên đi những tháng ngày ảm đạm vì dịch Covid-19.

4.jpg

Vừa bước qua cầu, tới đầu thôn, tôi gặp ngay các gian hàng thổ cẩm. Dọc hai bên đường, hàng thổ cẩm nhiều màu sắc được bày bán. Đoàn khách Ấn Độ đang đi trên đường cũng ghé vào xem đồ. Chị Aishwarya - du khách trong đoàn - chọn một chiếc khăn có những hoa văn bắt mắt, ướm thử lên người tỏ vẻ thích thú và mua nó, khoác lên đầu như món đồ vừa trang trí vừa chống nắng để tiếp tục hành trình.

Bán được vài món đồ cho đoàn khách, chị Má Thị La hồ hởi: Người khách vừa rồi khen chiếc khăn rất đẹp. Khi được giới thiệu các hoa văn được vẽ bằng sáp ong, cô ấy nói nhất định sẽ tìm hiểu cách người dân tạo ra các họa tiết đó.

5.jpg

Chị La chia sẻ tiếp: Các gian hàng thổ cẩm dọc tuyến đường trekking nối giữa thôn Cát Cát và thôn Sín Chải nên hằng ngày có nhiều khách du lịch qua lại. Càng về cuối năm khách quốc tế càng đông, hầu hết khách đi qua sẽ ghé xem hàng, mỗi đoàn bán được 1, 2 món đồ là chúng tôi vui lắm rồi.

t2.jpg

Tôi đi qua mấy chục gian hàng để đến cuối thôn, tìm đến cửa hàng của nhóm bảo tồn nghề thêu truyền thống thôn Lao Hàng Chải. Cửa hàng không lớn nhưng bày bán đa dạng mặt hàng. Từ thổ cẩm, bà con thiết kế ra các sản phẩm may mặc như mũ, áo, váy, khăn đến các món đồ lưu niệm nhỏ, như ví, túi xách, dây đeo tay hoặc hình mô phỏng con gà, chim...

6.jpg

Chị Tẩn Thị Giả, người đầu tiên thành lập nhóm nay là Chủ tịch HĐND xã Hoàng Liên. Những ngày đầu lập nhóm là cả quá trình dài với nhiều nỗ lực của chị em trong thôn. Năm 2003, chị Tẩn Thị Giả mới 20 tuổi và làm công tác phụ nữ tại địa phương. Nhận thấy trong thôn có nhiều chị em cùng sở thích thêu, may, đồng thời mong muốn gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc, chị đã tập hợp chị em cùng thêu thùa, may trang phục. Hằng ngày, có thời gian, các chị em lại cùng nhau ngồi dưới gốc cây, bên hiên nhà thêu váy, áo. Nhiều đoàn khách đi qua, thích thú, hỏi mua nhiều nên chị nảy ra ý tưởng mở một cửa hàng bán đồ thổ cẩm.

7.jpg

Năm 2008, cửa hàng đầu tiên được mở. Ban đầu, cửa hàng gặp nhiều khó khăn do các thành viên thạo thêu thùa nhưng ít người biết cắt, khâu, không có máy móc hỗ trợ nên sản phẩm làm ra mất nhiều thời gian.

9.jpg

Từ cửa hàng nhỏ với 10 thành viên, nhóm dần được nhiều người biết tới, nhiều đơn vị, tổ chức chung tay hỗ trợ, giúp đỡ chị em kỹ thuật cắt, may, giới thiệu sản phẩm. Thêm những chiếc máy may, khung dệt truyền thống, khung xe sợi lanh được mang tới tặng cửa hàng. Chị em trong nhóm cũng được đi tham quan, được hướng dẫn kỹ thuật cắt, may vừa đảm bảo yếu tố bảo tồn nghề truyền thống, vừa tạo ra sản phẩm du lịch, làm quà lưu niệm cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Đầu năm 2023, UBND xã Hoàng Liên quyết định thành lập Nhóm bảo tồn nghề thêu truyền thống thôn Lao Hàng Chải. Hiện nhóm đã có 30 thành viên. Người dân tự thêu, may, sau đó mang ra cửa hàng trưng bày, mặt hàng của ai bán được thì người đó được hưởng lợi. Nhóm đã có cơ hội được tham gia gian hàng giới thiệu thổ cẩm ở các hội chợ, hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá văn hóa... Nhóm cũng cải tiến khung cửi rộng hơn để dệt được khổ vải rộng, dễ cắt, khâu thành nhiều sản phẩm.

8.jpg

Chị Giàng Thị Mẩy, Trưởng nhóm cho biết: Đa phần chị em ban đầu tham gia nhóm thuộc hộ nghèo. Đến nay, cuộc sống chị em đã thay đổi rất nhiều.

t3.jpg

Rời cửa hàng của Nhóm bảo tồn nghề thêu truyền thống thôn Lao Hàng Chải, chúng tôi đi theo một đoàn khách Ấn Độ tới nhà chị Lý Thị Mỵ. Đây là 1 trong 2 hộ làm dịch vụ cho du khách trải nghiệm vẽ sáp ong. “7 năm qua, mặc dù có thời điểm do dịch bệnh, nhà không có một khách lui tới nhưng tôi vẫn quyết tâm giữ nghề. Nhiều du khách khi mua đồ tò mò muốn biết quy trình tạo ra sản phẩm và tôi giúp họ tìm hiểu, trải nghiệm những điều đó”, chị Mỵ cho biết.

10.jpg

Đa phần các công ty du lịch sẽ đặt lịch trước để chị chuẩn bị, ngoài ra có một số khách trekking qua cũng ghé thăm. Du khách được tận tình hướng dẫn kỹ thuật vẽ, cách buộc vải, nhuộm chàm. Sau khi thực hành, khách được mang về 1 sản phẩm vẽ sáp ong. Chị Mỵ chia sẻ thêm: Du khách rất thích thú khi tự tay tạo ra được sản phẩm. Khách du lịch khâm phục sự sáng tạo của đồng bào Mông cũng như sự khéo léo của phụ nữ nơi đây.

Ở Lao Hàng Chải, ngoài cách bán hàng truyền thống cho khách nước ngoài trekking, cửa hàng của chị Giàng Thị Tang còn quảng bá sản phẩm thổ cẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Từ cô gái tốt nghiệp trường sư phạm nhưng đam mê du lịch và thổ cẩm truyền thống, Giàng Thị Tang đã tận dụng sự phát triển của công nghệ để quảng bá sản phẩm truyền thống của dân tộc mình. Khi đến cửa hàng của chị Tang, dù đã xế chiều nhưng 2 cô gái với bộ trang phục dân tộc Mông và những chiếc điện thoại trước mặt vẫn miệt mài phát trực tiếp trên facebook để bán hàng. Chị Tang tâm sự: Cửa hàng tạo việc làm cho 4 chị em trong thôn, 2 chị chuyên thêu, may và 2 em phụ trách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Lượng khách của cửa hàng đông nhất hiện nay chủ yếu qua kênh facebook. Khách hàng mua lẻ, mua buôn từ khắp mọi nơi tìm đến chúng tôi.

11.jpg

Quay trở ra những gian hàng thổ cẩm nối dài 2 bên đường cạnh dòng suối Mường Hoa, tôi vẫn gặp từng tốp khách nước ngoài ghé lại các cửa hàng, chọn những chiếc váy hoa, chiếc khăn thổ cẩm rực rỡ sắc màu…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Cách trung tâm xã Bắc Hà khoảng 2 km, thôn Na Hối Nùng (nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Nùng) đang đổi thay từng ngày nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Trong bức tranh ấy, câu chuyện khởi nghiệp của Thàn Thị Duyên (28 tuổi) trở thành điểm nhấn, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Biến đổi khí hậu và cạnh tranh toàn cầu gay gắt đang đặt du lịch Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc theo hướng bền vững, thích ứng và sáng tạo. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được xác định là hai trụ cột chiến lược.

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Trong bối cảnh du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng nổi bật tại châu Á, ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên lựa chọn khách sạn có phục vụ bữa sáng miễn phí và xem đây là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm lưu trú.

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá lục địa già, khi không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ và nhịp sống thong thả, dịu dàng. Sáu thành phố dưới đây là những điểm đến tuyệt vời để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của châu Âu trong mùa lá vàng.

Hành trình tìm về bản ngã

Hành trình tìm về bản ngã

Tà Chì Nhù - ngọn núi cao thứ bảy của Việt Nam đã kể cho tôi nghe câu chuyện về sự kiên trì, tình yêu quê hương và sức mạnh không giới hạn của mỗi người.

fb yt zl tw