Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Lắng nghe học sinh nói

Lắng nghe học sinh nói

Trên tinh thần vừa là thầy vừa là bạn, Phòng tham vấn tâm lý học đường của Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Cam Cọn (huyện Bảo Yên) đã trở thành địa chỉ tin cậy giúp học sinh chia sẻ khó khăn của tuổi mới lớn.

Thầy Ngô Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Cam Cọn cho biết: Tư vấn tâm lý học đường không chỉ cần thiết cho học sinh Trung học phổ thông mà rất quan trọng đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Bởi lẽ ở lứa tuổi này, các em còn thiếu hiểu biết và kỹ năng sống nên dễ lệch lạc, bế tắc khi gặp vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến việc học tập, rèn luyện và hòa nhập cuộc sống. Vì vậy, công tác tư vấn tâm lý học đường được nhà trường quan tâm thực hiện thường xuyên.

150-4592.jpg

Xuất phát từ lý do đó, Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Cam Cọn đã lựa chọn 7 thầy, cô giáo thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường. Trường đã thiết kế và tổ chức 1 phòng tư vấn tâm lý, với các hình thức: gặp gỡ trò chuyện trực tiếp hay qua điện thoại, email, hòm thư góp ý hoặc thông qua các buổi ngoại khóa, chăm sóc sức khỏe, giáo dục giới tính, xây dựng tình bạn đẹp trong học đường... Những tâm tư, chia sẻ của các em được thầy, cô giáo bảo mật, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai, thành viên Tổ tư vấn tâm lý - giáo viên môn Ngữ văn thông tin: Học sinh thời nay rất mạnh dạn, không ngại ngùng khi chia sẻ với thầy cô những vướng mắc thầm kín của bản thân. Để giúp các em giải tỏa tâm lý, mỗi thành viên sẽ lắng nghe, đặt mình vào hoàn cảnh của học sinh và đưa ra biện pháp tháo gỡ phù hợp.

151-5105.jpg

Những vấn đề học sinh gặp phải thường liên quan các lĩnh vực: khó khăn trong học tập, tình cảm tuổi học trò, áp lực trong cuộc sống gia đình, thay đổi về cơ thể… Với sự gần gũi, kinh nghiệm và đồng cảm, nhiều khúc mắc của các em đã được thầy cô chia sẻ, tư vấn tháo gỡ kịp thời. Các em dần hòa đồng với tập thể, tập trung vào học tập.

Em Vũ Thảo Anh, học sinh lớp 6A chia sẻ: Sau khi lên học trung học cơ sở, em cảm thấy việc học gặp nhiều khó khăn hơn trước, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Số lượng từ vựng lớn khiến em không thể nhớ hết được, từ đó thành tích học tập bị tụt hạng so với ở bậc tiểu học. Vì thế, sau khi được thầy cô tư vấn, em đã tìm ra phương pháp học tập tốt hơn. Từ chỗ chỉ đạt điểm trung bình môn Tiếng Anh, giờ đây em đã đạt điểm giỏi.

152-6167.jpg

Tương tự, em N.T.A học sinh lớp 9, do hoàn cảnh gia đình đặc biệt, em sống cùng với bà ngoại. Em A. luôn có biểu hiện mặc cảm bởi hoàn cảnh gia đình, không muốn tiếp xúc với mọi người. Đặc biệt, có thời điểm em muốn bỏ học để đi làm thuê. Sau khi biết được hoàn cảnh và tâm lý của em A., thầy Ngô Quang Trung, giáo viên phụ trách mô hình đã gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe tâm tư của em. Nhờ được tư vấn tâm lý kịp thời, em A. đã trở nên hòa đồng và hoàn thành tốt việc học của mình.

Bên cạnh Tổ tư vấn tâm lý, Phòng tham vấn tâm lý học đường còn có nhóm học sinh nòng cốt với 25 thành viên. Được sự hướng dẫn của các thầy cô phụ trách Phòng tham vấn tâm lý, nhóm nòng cốt thường xuyên trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc của học sinh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục pháp luật; giới tính; sức khỏe sinh sản vị thành niên…

Em Ngô Hoàng Ngân, học sinh lớp 9 cho biết: Là thành viên của nhóm nòng cốt, chúng em thường xuyên giúp đỡ các bạn gặp khó khăn về tâm lý, bảo đảm chia sẻ của các bạn được bảo mật an toàn. Với những vấn đề khó khăn, vượt ngoài khả năng, chúng em sẽ giới thiệu các bạn gặp thầy, cô giáo để được tư vấn kịp thời.

153-8296.jpg

Qua thời gian hoạt động, Phòng tham vấn tâm lý học đường của Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Cam Cọn đã tiếp đón và tư vấn cho hơn 50 trường hợp. Bằng kỹ năng sư phạm cùng với kiến thức tổng hợp và liên quan, Tổ tư vấn đã giúp học sinh xóa bỏ rào cản tâm lý, giải tỏa khúc mắc gặp phải để tập trung học tập. Đây là bước khởi đầu đáng mừng trong việc đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý học đường tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Cam Cọn nói riêng và trên địa bàn huyện Bảo Yên nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Năm học 2025, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) không thay đổi so với năm học 2024. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025 theo quy định mới, nhóm đối tượng này được ngân sách nhà nước tăng mức hỗ trợ tối thiểu lên 50% mức đóng (năm 2024 là 30%) nên tổng số tiền mà HSSV thực đóng BHYT năm học 2025- 2026 giảm so với trước đây.

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

Phần lớn học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT để dự thi tốt nghiệp, nhưng hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được phép tự dạy mà phải liên kết với trung tâm GDTX. Nhiều chuyên gia đề xuất “mở quyền” cho trường nghề, giúp người học vừa có tay nghề, vừa đạt chuẩn văn hóa.

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Trong hai ngày 14–15/8, tại Trung tâm Hội nghị phường Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng công nghệ AI” dành cho 130 cán bộ quản lý, giáo viên các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN–GDTX) trên địa bàn tỉnh.

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Bộ GD-ĐT cho rằng việc giao sở GD-ĐT chủ trì thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện chủ trương giảm đầu mối trung gian, đồng bộ về chất lượng tuyển dụng, tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia tuyển dụng...

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) yêu cầu, với cấp trung học phổ thông (THPT), cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm cân bằng giữa các môn học cũng như quyền lợi của người học.

fb yt zl tw