Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kết thúc năm học 2024 - 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ lần đầu được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, đặt ra nhiều thách thức, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm hiệu quả.

d0211cb-3242-5113.jpg
Thí sinh trước giờ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh THANH TÙNG)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) những năm qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT được thực hiện trên tinh thần phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD và ĐT và trách nhiệm triển khai của địa phương, cơ sở giáo dục. Kỳ thi đã đạt cả ba mục tiêu đề ra: Đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT; phân tích, đối sánh dữ liệu kết quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; có độ tin cậy làm căn cứ xét tuyển sinh.

Theo thống kê của Bộ GD và ĐT, số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là hơn 900.000; từ năm 2021 đến 2024, mỗi năm đều có số lượng hơn một triệu thí sinh dự thi. Mặc dù có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhưng thực tế kỳ thi những năm qua cho thấy nhiều bất cập, nhất là tình trạng thiếu đội ngũ chuyên gia chuyên trách cho nên ngành giáo dục phải huy động giáo viên, giảng viên từ các cơ sở giáo dục vừa dạy học, ôn luyện vừa tham gia công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi dẫn đến khó bảo đảm tính độc lập, minh bạch, làm nảy sinh băn khoăn trong dư luận về sự khách quan của công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi để xây dựng đề thi cho các kỳ thi.

GS, TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD và ĐT) cho biết, kết thúc năm học 2024-2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học, mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Kỳ thi sẽ bám sát mục tiêu chương trình; đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Mỗi thí sinh thi bốn môn trong đó có hai môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và hai môn tự chọn trong số các môn học ở lớp 12; môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Để bảo đảm công tác đề thi và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo hướng mở, phù hợp với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, Bộ GD và ĐT đã triển khai hai đợt tập huấn cho các giáo viên trên toàn quốc và huy động toàn ngành xây dựng câu hỏi thi và đề thi của 18 môn thi.

Đáng chú ý, Bộ GD và ĐT đã công bố 18 đề tham khảo bảo đảm đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, bám sát Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và tập trung chủ yếu vào chương trình học lớp 12...

Đối với quy chế thi được tổ chức tiếp thu các ý kiến xã hội để sớm ban hành, triển khai thực hiện tập huấn kỹ cho các địa phương từ sớm, từ xa; triển khai hoàn thiện các hệ thống phần mềm tổ chức thi và thử nghiệm trên diện rộng, kiểm tra đánh giá về an ninh, an toàn trước khi đưa vào sử dụng...

Không chỉ Bộ GD và ĐT mà các địa phương đã có sự chỉ đạo sâu sát các cơ sở giáo dục tăng cường công tác dạy và học, tổ chức nhiều cuộc đánh giá diện rộng, nhiều kỳ thi thử nhằm rèn luyện các kỹ năng, bổ sung kiến thức để tiếp cận theo hướng đề thi mới. Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản cho biết, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ngành giáo dục Hà Nội triển khai mạnh mẽ phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" để lan tỏa và chia sẻ kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy, tổ chức học tập giữa trường với trường, quận với quận, huyện với huyện; kêu gọi giáo viên cốt cán của các trường trong nội thành hỗ trợ giảng dạy trực tiếp hoặc trực tuyến cho học sinh các trường ngoại thành. Các trường THPT cũng tổ chức khảo sát chất lượng đối với học sinh lớp 12 và lớp 11 để phân tích, đánh giá kết quả khảo sát và sớm có giải pháp ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm đối với học sinh lớp 12 và năm tiếp theo đối với học sinh lớp 11. Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD và ĐT công bố được xác định làm căn cứ tổ chức hướng dẫn dạy và học và kiểm tra đánh giá, ôn tập cho học sinh...

Trong khi đó, Sở GD và ĐT Lạng Sơn yêu cầu các trường thực hiện kế hoạch dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Sở cũng tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên các bộ môn về kỹ thuật xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra đánh giá đáp ứng các yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và định hướng thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ngay từ đầu năm học 2024-2025.

Theo Thứ trưởng GD và ĐT Phạm Ngọc Thưởng, năm 2025 là năm đầu thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cho nên tất cả các công tác liên quan kỳ thi, từ chỉ đạo, hoạt động chuyên môn đến kiểm tra, thanh tra trước, trong, sau kỳ thi... cần thực hiện kỹ lưỡng với yêu cầu cao hơn so với những năm trước. Vì vậy, các sở GD và ĐT cần chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn ở các nhà trường bám sát yêu cầu kiểm tra, đánh giá thường xuyên; đồng thời quan tâm lựa chọn cử giáo viên có trình độ, năng lực tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi. Đối với các cơ quan liên quan cần nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 7/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025. Bảo đảm tổ chức kỳ thi theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội; bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw