Khảo sát xây dựng trường nội trú tại các xã biên giới

Ngày 24/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thực hiện rà soát hiện trạng các trường học, đề xuất đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú tiểu học và THCS tại các xã biên giới.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-br_z6838282232532-62ac8a00586c197660faa6e8ad108bfb.jpg
Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh làm việc tại xã Mường Khương.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tạo tỉnh tổ chức 2 đoàn công tác gồm lãnh đạo và chuyên viên của sở, phối hợp với lãnh đạo các xã, phường, phòng văn hóa – xã hội, các cơ sở giáo dục phổ thông cấp tiểu học và THCS các xã, phường biên giới thực hiện rà soát hiện trạng các trường học, đề xuất đầu tư xây dựng trường nội trú.

Các xã, phường đề xuất đầu tư xây dựng trường nội trú gồm: Lào Cai, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Bát Xát, Pha Long, Mường Khương, Bản Lầu và Si Ma Cai.

baolaocai-br_z6838282217197-2a61b1db4bb51f83448f51a81454dfb2.jpg
Đoàn công tác khảo sát kiểm tra vị trí xây dựng trường nội trú trên bản đồ.
baolaocai-br_z6838282227699-bf1af7ff8756c19843f9aa51dd198dc0.jpg
Kiểm tra địa điểm xây dựng trường.

Tại các địa phương, Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện rà soát quy mô, mạng lưới trường lớp, số lượng học sinh năm học 2024 - 2025 và dự kiến năm học 2025 - 2026; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị của từng trường trên địa bàn; tình hình, số lượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang được hưởng các chính sách của Trung ương và của địa phương trên địa bàn; các phương án đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở (về vị trí, diện tích đất để đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở giáo dục hiện có; dự kiến quy mô số lớp, số học sinh, giáo viên; dự kiến quy mô đầu tư xây dựng…).

baolaocai-br_z6838282225393-947f91a2d87272706d9d6bddf972a77d.jpg
Sơ đồ dự kiến xây dựng Trường Nội trú TH và THCS xã Y Tý.

Theo dự kiến, tỉnh Lào Cai sẽ xây dựng 9 trường nội trú thuộc các xã, phường biên giới, trong đó có 2 xã đề nghị thành lập trường nội trú trên cơ sở sáp nhập 2 trường tiểu học và THCS trên địa bàn trở thành trường nội trú liên cấp; 7 xã đề nghị chuyển đổi trường phổ thông hiện có trên địa bàn thành trường nội trú.

Việc đầu tư xây dựng trường học tại các xã biên giới là cơ hội quan trọng để cải thiện căn bản điều kiện giáo dục cho các xã biên giới, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ tại chỗ là người dân tộc thiểu số, nâng cao đời sống Nhân dân; đồng thời, củng cố quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

baolaocai-br_z6838282221011-26725bbe7118b513f66133b2cccefa44.jpg
Đoàn kiểm tra, khảo sát tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS A Mú Sung.
baolaocai-br_z6838282215878-9aed75a0447e5589b4c6202a9f7c7025.jpg
Việc xây dựng trường nội trú sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên.

Ngày 18/7/2025, Bộ Chính trị có Thông báo số 81 kết luận về chủ trương đầu tư xây dựng trường học tại 248 xã biên giới trên toàn quốc. UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành và các xã, phường biên giới theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ Kết luận của Bộ Chính trị.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw