Khảo sát xây dựng trường nội trú tại các xã biên giới

Ngày 24/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thực hiện rà soát hiện trạng các trường học, đề xuất đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú tiểu học và THCS tại các xã biên giới.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-br_z6838282232532-62ac8a00586c197660faa6e8ad108bfb.jpg
Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh làm việc tại xã Mường Khương.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tạo tỉnh tổ chức 2 đoàn công tác gồm lãnh đạo và chuyên viên của sở, phối hợp với lãnh đạo các xã, phường, phòng văn hóa – xã hội, các cơ sở giáo dục phổ thông cấp tiểu học và THCS các xã, phường biên giới thực hiện rà soát hiện trạng các trường học, đề xuất đầu tư xây dựng trường nội trú.

Các xã, phường đề xuất đầu tư xây dựng trường nội trú gồm: Lào Cai, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Bát Xát, Pha Long, Mường Khương, Bản Lầu và Si Ma Cai.

baolaocai-br_z6838282217197-2a61b1db4bb51f83448f51a81454dfb2.jpg
Đoàn công tác khảo sát kiểm tra vị trí xây dựng trường nội trú trên bản đồ.
baolaocai-br_z6838282227699-bf1af7ff8756c19843f9aa51dd198dc0.jpg
Kiểm tra địa điểm xây dựng trường.

Tại các địa phương, Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện rà soát quy mô, mạng lưới trường lớp, số lượng học sinh năm học 2024 - 2025 và dự kiến năm học 2025 - 2026; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị của từng trường trên địa bàn; tình hình, số lượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang được hưởng các chính sách của Trung ương và của địa phương trên địa bàn; các phương án đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở (về vị trí, diện tích đất để đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở giáo dục hiện có; dự kiến quy mô số lớp, số học sinh, giáo viên; dự kiến quy mô đầu tư xây dựng…).

baolaocai-br_z6838282225393-947f91a2d87272706d9d6bddf972a77d.jpg
Sơ đồ dự kiến xây dựng Trường Nội trú TH và THCS xã Y Tý.

Theo dự kiến, tỉnh Lào Cai sẽ xây dựng 9 trường nội trú thuộc các xã, phường biên giới, trong đó có 2 xã đề nghị thành lập trường nội trú trên cơ sở sáp nhập 2 trường tiểu học và THCS trên địa bàn trở thành trường nội trú liên cấp; 7 xã đề nghị chuyển đổi trường phổ thông hiện có trên địa bàn thành trường nội trú.

Việc đầu tư xây dựng trường học tại các xã biên giới là cơ hội quan trọng để cải thiện căn bản điều kiện giáo dục cho các xã biên giới, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ tại chỗ là người dân tộc thiểu số, nâng cao đời sống Nhân dân; đồng thời, củng cố quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

baolaocai-br_z6838282221011-26725bbe7118b513f66133b2cccefa44.jpg
Đoàn kiểm tra, khảo sát tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS A Mú Sung.
baolaocai-br_z6838282215878-9aed75a0447e5589b4c6202a9f7c7025.jpg
Việc xây dựng trường nội trú sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên.

Ngày 18/7/2025, Bộ Chính trị có Thông báo số 81 kết luận về chủ trương đầu tư xây dựng trường học tại 248 xã biên giới trên toàn quốc. UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành và các xã, phường biên giới theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ Kết luận của Bộ Chính trị.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Theo phóng viên báo chí tại Ottawa, số lượng giấy phép cấp cho sinh viên nước ngoài du học tại Canada đã giảm mạnh trong nửa đầu năm nay, thấp hơn gần 90.000 giấy phép so với cùng kỳ năm trước. Điều này diễn ra sau khi Chính phủ Canada áp mức trần thị thực du học từ đầu năm 2024.

80 năm phát triển giáo dục: Việt Nam khẳng định chất lượng và vị thế quốc tế

80 năm phát triển giáo dục: Việt Nam khẳng định chất lượng và vị thế quốc tế

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, ngày 7/9, Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ về một số thành tựu nổi bật trong quản lý chất lượng giáo dục của Việt Nam ở cả cấp học phổ thông và đại học.

fb yt zl tw