Khắc phục khâu yếu là đánh giá cán bộ

Trong bài viết Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh-gọn-mạnh-hiệu năng-hiệu lực-hiệu quả, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu việc tinh gọn tổ chức bộ máy cần gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, biên chế hợp lý, chuẩn hóa chức danh.

Cùng với việc ban hành quy định về khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ ở từng cấp, từ Trung ương tới cơ sở, từng loại hình là phải đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ.

Những công việc này phải được thực hiện theo hướng thực chất vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đánh giá cán bộ. Cần có cơ chế hữu hiệu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và sử dụng người có năng lực nổi trội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt”. Do vậy, việc tuyển chọn, rèn luyện, đánh giá và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải làm sao để có được đội ngũ cán bộ có chất lượng cao là điều kiện cơ bản bảo đảm các cơ quan trong hệ thống chính trị vận hành tốt, có hiệu quả.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn không ít trường hợp chưa phản ánh đúng thực chất.

Thực tế cho thấy có những hạn chế, khó khăn trong khâu đánh giá cán bộ, công chức, viên chức mà các địa phương, đơn vị chưa thể khắc phục khi triển khai. Các bộ tiêu chuẩn hay tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức cụ thể đối với từng chức danh một cách thống nhất, đồng bộ, mang tính tham chiếu từ Trung ương đến địa phương còn chưa đủ.

Các quy định, quy chế, tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức còn chung chung, nặng về định tính, chưa là “thước đo”, là công cụ “đong đếm” chính xác những nội dung cần được lượng hóa liên quan phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ và năng lực công tác...

Các quy định, quy chế, tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức còn chung chung, nặng về định tính, chưa là “thước đo”, là công cụ “đong đếm” chính xác những nội dung cần được lượng hóa liên quan phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ và năng lực công tác...

Chính việc thiếu công cụ để định lượng trong đánh giá cán bộ, công chức là kẽ hở dễ tạo ra những tiêu cực, tham nhũng trong công tác cán bộ như việc lạm quyền, lộng quyền trong sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ, công chức.

Do việc kiểm tra, giám sát sự minh bạch trong đánh giá cán bộ, công chức chưa nghiêm nên việc đề bạt cán bộ vẫn đúng quy trình nhưng không đúng người, không vì việc mà chọn người. Chưa kể, phương pháp đánh giá cán bộ còn xơ cứng, hình thức, tạo ra sự máy móc khi chỉ thực hiện định kỳ, qua loa, đại khái.

Đánh giá cán bộ luôn là khâu khó bởi chính là đánh giá con người. Quy trình đánh giá cán bộ, công chức phải được đặt trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, môi trường và hoàn cảnh công việc, nhất là sự khách quan, thái độ minh bạch của người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đánh giá.

Nếu chỉ nể nang, ngại va chạm hay tệ hơn là vì lợi ích cá nhân, chủ quan, duy ý chí, áp đặt chủ ý của người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đánh giá thì kết quả đánh giá cán bộ, công chức sẽ là khởi nguồn cho sự bất hợp lý thậm chí là sai phạm trong công tác cán bộ và sai phạm của cán bộ, công chức vì thiếu năng lực, đạo đức yếu kém.

Không đánh giá được đúng và khách quan về cán bộ, công chức thì đội ngũ dù tinh, gọn nhưng rất khó để bảo đảm mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Do vậy, cùng với việc sắp xếp, đổi mới, tinh gọn tổ chức bộ máy, cần thiết xây dựng được cơ chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức làm sao để người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đánh giá phải thật sự tự giác, nghiêm túc, trung thực, căn cứ đúng tình hình thực tiễn để đánh giá cán bộ, công chức một cách khách quan, vì sự nghiệp chung.

Không đánh giá được đúng và khách quan về cán bộ, công chức thì đội ngũ dù tinh, gọn nhưng rất khó để bảo đảm mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Để hạn chế sự áp đặt, thiên vị của người có thẩm quyền trong đánh giá cán bộ, công chức, cần đánh giá đa chiều, nhiều lớp, có tiêu chí rõ ràng để đánh giá dựa trên chính sản phẩm và cam kết của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Để hạn chế sự áp đặt, thiên vị của người có thẩm quyền trong đánh giá cán bộ, công chức, cần đánh giá đa chiều, nhiều lớp, có tiêu chí rõ ràng để đánh giá dựa trên chính sản phẩm và cam kết của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Mọi khâu trong quá trình đánh giá cán bộ, công chức cần công khai, minh bạch, dân chủ, có cơ chế để từng cá nhân trong đơn vị, tổ chức tham gia vào quá trình đánh giá và giám sát việc đánh giá.

Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ, quy định thí điểm việc giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu; bầu bổ sung ủy viên ban thường vụ cấp ủy cùng cấp; bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng cấp dưới trực tiếp thuộc thẩm quyền quản lý; được áp dụng thí điểm đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị từ cấp huyện trở lên.

Quy định số 142-QĐ/TW được ghi nhận là một hướng mới trong công tác cán bộ khi yêu cầu người đứng đầu chịu trách nhiệm về quyết định của mình kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu trong các trường hợp: giới thiệu cán bộ để bầu cử, bổ nhiệm thiếu công tâm, khách quan; không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác; miễn nhiệm cán bộ không bảo đảm căn cứ, thủ tục theo quy định.

Để thực hiện nghiêm túc Quy định số 142-QĐ/TW, khâu đánh giá cán bộ, công chức của người đứng đầu, người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đánh giá cán bộ càng phải được tiến hành chặt chẽ, khoa học, minh bạch, khách quan, góp phần ngăn chặn từ sớm, từ xa các sai phạm của cán bộ, công chức. Làm tốt khâu quan trọng này là giải pháp hữu hiệu để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, góp phần xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị thật sự tinh-gọn-mạnh-hiệu năng-hiệu lực-hiệu quả.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công an xã Lâm Giang nắm bắt tình hình tại cơ sở.

Giữ vững an ninh, trật tự từ cơ sở

Giữ gìn an ninh, trật tự là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Vì vậy, để phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh, trật tự tại cơ sở, cần kết hợp chủ động của lực lượng chức năng với sự tham gia của người dân.

Xây dựng mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật

Xây dựng mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật

Thực hiện Đề án 1371, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Quân đội giữ vai trò nòng cốt, công tác tuyên truyền pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Chương trình sinh hoạt chính trị với chủ đề “Câu chuyện thời hoa lửa - Tiếp bước cha anh”

Chương trình sinh hoạt chính trị với chủ đề “Câu chuyện thời hoa lửa - Tiếp bước cha anh”

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Đoàn Các cơ quan Đảng tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh và Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị với chủ đề “Câu chuyện thời hoa lửa – Tiếp bước cha anh”.

Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 16/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương chủ trì và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Mậu A - điểm sáng khu vực phòng thủ 5

Mậu A - điểm sáng khu vực phòng thủ 5

Năm 2025 được xác định là thời điểm bản lề đối với Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 5 - Mậu A khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành, đặt ra những yêu cầu mới, cao hơn đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Quy định xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định 282/2025/NĐ-CP

Quy định xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định 282/2025/NĐ-CP

Chính phủ ban hành Nghị định 282/2025/NĐ-CP, gồm 4 chương, 71 điều (thay thế Nghị định 144/2021) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình. Dưới đây là 6 nhóm mức phạt nổi bật nhất áp dụng cho cá nhân mà người dân cần đặc biệt lưu ý (tổ chức vi phạm phạt gấp 2 lần).

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án, công trình trọng điểm

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án, công trình trọng điểm

Sáng 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn trình tự, thủ tục, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn trình tự, thủ tục, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh

Sáng 16/12, tại phường Yên Bái, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử và làm hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Phường Cầu Thia tích cực tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Phường Cầu Thia tích cực tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là Đại hội XIV của Đảng, UBND phường Cầu Thia đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trên địa bàn.

fb yt zl tw