Khắc phục khâu yếu là đánh giá cán bộ

Trong bài viết Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh-gọn-mạnh-hiệu năng-hiệu lực-hiệu quả, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu việc tinh gọn tổ chức bộ máy cần gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, biên chế hợp lý, chuẩn hóa chức danh.

Cùng với việc ban hành quy định về khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ ở từng cấp, từ Trung ương tới cơ sở, từng loại hình là phải đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ.

Những công việc này phải được thực hiện theo hướng thực chất vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đánh giá cán bộ. Cần có cơ chế hữu hiệu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và sử dụng người có năng lực nổi trội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt”. Do vậy, việc tuyển chọn, rèn luyện, đánh giá và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải làm sao để có được đội ngũ cán bộ có chất lượng cao là điều kiện cơ bản bảo đảm các cơ quan trong hệ thống chính trị vận hành tốt, có hiệu quả.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn không ít trường hợp chưa phản ánh đúng thực chất.

Thực tế cho thấy có những hạn chế, khó khăn trong khâu đánh giá cán bộ, công chức, viên chức mà các địa phương, đơn vị chưa thể khắc phục khi triển khai. Các bộ tiêu chuẩn hay tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức cụ thể đối với từng chức danh một cách thống nhất, đồng bộ, mang tính tham chiếu từ Trung ương đến địa phương còn chưa đủ.

Các quy định, quy chế, tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức còn chung chung, nặng về định tính, chưa là “thước đo”, là công cụ “đong đếm” chính xác những nội dung cần được lượng hóa liên quan phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ và năng lực công tác...

Các quy định, quy chế, tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức còn chung chung, nặng về định tính, chưa là “thước đo”, là công cụ “đong đếm” chính xác những nội dung cần được lượng hóa liên quan phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ và năng lực công tác...

Chính việc thiếu công cụ để định lượng trong đánh giá cán bộ, công chức là kẽ hở dễ tạo ra những tiêu cực, tham nhũng trong công tác cán bộ như việc lạm quyền, lộng quyền trong sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ, công chức.

Do việc kiểm tra, giám sát sự minh bạch trong đánh giá cán bộ, công chức chưa nghiêm nên việc đề bạt cán bộ vẫn đúng quy trình nhưng không đúng người, không vì việc mà chọn người. Chưa kể, phương pháp đánh giá cán bộ còn xơ cứng, hình thức, tạo ra sự máy móc khi chỉ thực hiện định kỳ, qua loa, đại khái.

Đánh giá cán bộ luôn là khâu khó bởi chính là đánh giá con người. Quy trình đánh giá cán bộ, công chức phải được đặt trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, môi trường và hoàn cảnh công việc, nhất là sự khách quan, thái độ minh bạch của người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đánh giá.

Nếu chỉ nể nang, ngại va chạm hay tệ hơn là vì lợi ích cá nhân, chủ quan, duy ý chí, áp đặt chủ ý của người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đánh giá thì kết quả đánh giá cán bộ, công chức sẽ là khởi nguồn cho sự bất hợp lý thậm chí là sai phạm trong công tác cán bộ và sai phạm của cán bộ, công chức vì thiếu năng lực, đạo đức yếu kém.

Không đánh giá được đúng và khách quan về cán bộ, công chức thì đội ngũ dù tinh, gọn nhưng rất khó để bảo đảm mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Do vậy, cùng với việc sắp xếp, đổi mới, tinh gọn tổ chức bộ máy, cần thiết xây dựng được cơ chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức làm sao để người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đánh giá phải thật sự tự giác, nghiêm túc, trung thực, căn cứ đúng tình hình thực tiễn để đánh giá cán bộ, công chức một cách khách quan, vì sự nghiệp chung.

Không đánh giá được đúng và khách quan về cán bộ, công chức thì đội ngũ dù tinh, gọn nhưng rất khó để bảo đảm mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Để hạn chế sự áp đặt, thiên vị của người có thẩm quyền trong đánh giá cán bộ, công chức, cần đánh giá đa chiều, nhiều lớp, có tiêu chí rõ ràng để đánh giá dựa trên chính sản phẩm và cam kết của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Để hạn chế sự áp đặt, thiên vị của người có thẩm quyền trong đánh giá cán bộ, công chức, cần đánh giá đa chiều, nhiều lớp, có tiêu chí rõ ràng để đánh giá dựa trên chính sản phẩm và cam kết của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Mọi khâu trong quá trình đánh giá cán bộ, công chức cần công khai, minh bạch, dân chủ, có cơ chế để từng cá nhân trong đơn vị, tổ chức tham gia vào quá trình đánh giá và giám sát việc đánh giá.

Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ, quy định thí điểm việc giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu; bầu bổ sung ủy viên ban thường vụ cấp ủy cùng cấp; bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng cấp dưới trực tiếp thuộc thẩm quyền quản lý; được áp dụng thí điểm đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị từ cấp huyện trở lên.

Quy định số 142-QĐ/TW được ghi nhận là một hướng mới trong công tác cán bộ khi yêu cầu người đứng đầu chịu trách nhiệm về quyết định của mình kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu trong các trường hợp: giới thiệu cán bộ để bầu cử, bổ nhiệm thiếu công tâm, khách quan; không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác; miễn nhiệm cán bộ không bảo đảm căn cứ, thủ tục theo quy định.

Để thực hiện nghiêm túc Quy định số 142-QĐ/TW, khâu đánh giá cán bộ, công chức của người đứng đầu, người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đánh giá cán bộ càng phải được tiến hành chặt chẽ, khoa học, minh bạch, khách quan, góp phần ngăn chặn từ sớm, từ xa các sai phạm của cán bộ, công chức. Làm tốt khâu quan trọng này là giải pháp hữu hiệu để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, góp phần xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị thật sự tinh-gọn-mạnh-hiệu năng-hiệu lực-hiệu quả.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hôm nay (1/12), Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản; dự án Luật Chuyển đổi số

Hôm nay (1/12), Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản; dự án Luật Chuyển đổi số

Hôm nay (1/12), Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản; dự án Luật Chuyển đổi số và dự kiến giữa tuần, Quốc hội sẽ thảo luận về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao…

Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, toàn diện, rộng khắp

Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, toàn diện, rộng khắp

Là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Mù Cang Chải: Xây dựng “xã không ma túy”

Mù Cang Chải: Xây dựng “xã không ma túy”

Để chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn từ xa, từ sớm những nguy cơ tác động của tội phạm, tệ nạn ma túy, Đảng ủy xã Mù Cang Chải ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết về xây dựng “xã không ma túy”. Qua đó, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công an xã Mường Khương mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân

Công an xã Mường Khương mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở, thời gian qua, Công an xã Mường Khương đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tại các thôn, khu dân cư trên địa bàn nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp luật của các tầng lớp Nhân dân.

Bảo Ái: Biến nghị quyết thành hành động cụ thể

Bảo Ái: Biến nghị quyết thành hành động cụ thể

Từ vùng quê nghèo, xã Bảo Ái đang từng ngày đổi mới. tuyến đường bê tông chạy dọc các thôn, xóm; những vườn cây trĩu quả; những ngôi nhà khang trang “mọc” lên san sát là minh chứng sống động khi nghị quyết của Đảng được đưa vào cuộc sống, cũng như tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên của người dân địa phương.

Công điện Thủ tướng phát động 'Chiến dịch Quang Trung' thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà bị thiệt hại do thiên tai miền Trung

Công điện Thủ tướng phát động 'Chiến dịch Quang Trung' thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà bị thiệt hại do thiên tai miền Trung

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 234/CĐ-TTg ngày 30/11/2025 về việc phát động, triển khai "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình có nhà bị thiệt hại do các đợt thiên tai vừa qua tại các tỉnh miền Trung.

Tổng kết Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”

Tổng kết Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”

Sáng 30/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" và triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035"; biểu dương điển hình hợp tác xã năm 2025 do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Hoàn thành tốt diễn tập chỉ huy - Cơ quan 1 bên, 1 cấp năm 2025

Hoàn thành tốt diễn tập chỉ huy - Cơ quan 1 bên, 1 cấp năm 2025

Sau 1,5 ngày hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, cuộc diễn tập chỉ huy – cơ quan 1 bên, 1 cấp có một phần thực binh năm 2025 của Trung đoàn 254, Ban Chỉ huy khu vực phòng thủ 2 Bảo Thắng và Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị.

Quốc hội đã thông qua 4 dự án luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp

Quốc hội đã thông qua 4 dự án luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp

Kết thúc tuần làm việc thứ 6 của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, diễn ra từ ngày 24 - 29/11, Quốc hội đã thảo luận 15 dự án luật và Nghị quyết, chương trình quốc gia. Trong đó điểm nhấn đáng chú ý là Quốc hội cho ý kiến góp ý dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi) và việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Dân cần, dân khó có công an

Dân cần, dân khó có công an

Với phương châm “Trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”, lấy người dân là trung tâm để phục vụ, Công an xã Nghĩa Tâm đã cụ thể hóa các nghị quyết của cấp trên và của chi bộ bằng những việc làm cụ thể hướng đến việc xây dựng địa bàn cơ sở ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thực sự trở thành “điểm tựa" bình yên ở cơ sở.

Các tổ chức quần chúng BĐBP góp sức giảm nghèo bền vững nơi biên giới, hải đảo

Các tổ chức quần chúng BĐBP góp sức giảm nghèo bền vững nơi biên giới, hải đảo

Với phương châm "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", các tổ chức quần chúng trong Bộ đội Biên phòng đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong triển khai các phong trào, chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ sinh kế, giáo dục, chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo ở khu vực biên giới, hải đảo.

fb yt zl tw