Khắc phục các cổng trường học có nguy cơ mất an toàn giao thông

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh có cổng trường nằm ngay bên đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước thực tế đó, trong khi đợi cơ quan chức năng có thẩm quyền bổ sung đồng bộ hạ tầng kỹ thuật giao thông, ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh đang triển khai giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tại các cổng trường học.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
55.jpg
Cổng Trường Tiểu học số 2 Gia Phú (huyện Bảo Thắng) có nhiều xe ô tô tải loại lớn chạy qua.

Trường Tiểu học số 2 xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng nằm ngay ven Quốc lộ 4E. Trường có 22 lớp, 711 học sinh. Trước đây, mỗi khi tan trường, việc học sinh ùa ra đường và nhiều phương tiện của phụ huynh dừng, đỗ để đón con tại cổng gây nguy hiểm, bởi đây là tuyến quốc lộ có mật độ phương tiện lưu thông cao, đặc biệt là có nhiều ô tô tải vận chuyển vật liệu cho Khu công nghiệp Tằng Loỏng… Trước nguy cơ mất an toàn giao thông, nhà trường đã chủ động triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền và ký cam kết về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với phụ huynh và học sinh…

22.jpg
Giải pháp của Trường Tiểu học số 2 Gia Phú là xây dựng cổng trường an toàn giao thông.

Thầy giáo Lê Thanh Bằng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Gia Phú cho biết: Bên cạnh tuyên truyền thường xuyên, nhà trường đã thực hiện mở cổng trường để các phụ huynh đến đón con đi xe vào sân trường và quy định nơi dừng, đỗ nhằm tránh tình trạng phụ huynh dừng, đỗ xe trên quốc lộ gây cản trở giao thông và mất an toàn. Đến nay, nhà trường đã xây dựng được cổng trường an toàn giao thông, qua đó nâng cao ý thức của học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, trường nhận được sự phối hợp của cơ quan chức năng của huyện trong việc đưa ra dự báo, cảnh báo mức độ, có thêm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Huyện Bảo Thắng hiện có 68 trường học, trong đó có không ít trường nằm ngay bên Quốc lộ 4E, Quốc lộ 70 và các tỉnh lộ. Do đó, thời gian qua, ngành giáo dục địa phương rất quan tâm tới công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các cổng trường.

Bà Bùi Thị Hải Vân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng cho biết, ngành giáo dục huyện luôn phối hợp tốt với lực lượng cảnh sát giao thông để đảm bảo an toàn giao thông và xây dựng cổng trường an toàn giao thông. Giải pháp mạnh nhất hiện nay của phòng giáo dục là thực hiện ký cam kết 3 bên (giữa gia đình, nhà trường và học sinh), qua đó nâng cao ý thức tham gia giao thông. Bên cạnh đó, phòng cũng phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp tại các trường học và đề nghị cấp trên trang bị thêm biển cảnh báo, gờ giảm tốc tại các cổng trường có nhiều nguy cơ mất an toàn.

33.jpg
Cổng Trường THCS Thống Nhất (thành phố Lào Cai) ở vị trí khuất tầm nhìn nên rất nguy hiểm.

Cổng Trường THCS Thống Nhất (thành phố Lào Cai) cũng nằm ngay bên Quốc lộ 4E. Đặc biệt, cổng trường nằm ở khu vực đường xuống dốc và cua, do đó khuất tầm nhìn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thầy giáo Mai Anh Tài, Hiệu trưởng Trường THCS Thống Nhất cho biết, cổng trường giao với quốc lộ cũng là điểm xuống dốc cao. Cùng với đó là khu vực cổng trường đã được cắm biển báo có trường học nhưng lại chưa đúng chỗ khiến việc quan sát của người điều khiển các phương tiện gặp khó, tiềm ẩn nguy hiểm.

Giải pháp trước mắt được nhà trường thực hiện là thành lập các đội cờ đỏ học sinh và giáo viên để quan sát, phân làn cho học sinh ra khỏi trường vào mỗi giờ tan học nhằm đảm bảo an toàn.

44.jpg
Biển báo hiệu khu vực gần cổng Trường THCS Thống Nhất bị khuất tầm nhìn.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Các trường học trên địa bàn thành phố nằm trong diện cổng trường có nguy cơ mất an toàn cao là các trường của xã Thống Nhất trên Quốc lộ 4E và các trường của xã Cốc San trên Quốc lộ 4D, nơi có nhiều phương tiện qua lại thường xuyên. Ngoài ra có một số cổng trường thường xảy ra ùn tắc và thiếu các biển báo, giải pháp an toàn. Ngành giáo dục thành phố đã tổ chức rà soát và có kiến nghị lên cấp trên. Trong khi chưa có hệ thống cảnh báo đồng bộ, ngành đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố cắm các biển cảnh báo tạm thời để cảnh báo cho các phương tiện đi qua.

Theo ghi nhận của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thì việc xây dựng các cổng trường an toàn giao thông đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông khu cổng trường trước và sau giờ tan học, giảm tai nạn giao thông, đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 3/2024, toàn tỉnh mới có 162/610 trường học (đạt tỷ lệ 26,6%) đã hoàn thành xây dựng chuẩn mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đảm bảo các tiêu chí theo hướng dẫn của cơ quan Công an.

77.jpg
66.jpg
Ngành giáo dục thành phố Lào Cai đầu tư hệ thống camera tại các cổng trường để theo dõi và cảnh báo về giao thông.

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho thấy cơ sở hạ tầng giao thông khu vực cổng trường học còn chưa đảm bảo. Thống kê sơ bộ của các trường học, hệ thống biển báo còn thiếu: 455/610 cổng trường không có biển báo chỉ dẫn khu vực trường học; 483/610 cổng trường không có biển báo nguy hiểm, cảnh báo khu vực trẻ em; 573/610 cổng trường không có biển báo giới hạn tốc độ; 501/610 cổng trường không có biển báo người đi bộ sang đường... Về thiếu hệ thống vạch kẻ đường và các hạng mục hạ tầng cơ bản: 562/610 cổng trường học không có vạch kẻ đường, gờ giảm tốc; 574/610 cổng trường không có vạch đi bộ qua đường; 548/610 cổng trường không có vạch báo hiệu khác trên mặt đường; 385/610 cổng trường không có vạch dừng, đỗ xe của phụ huynh; chỉ có 10/610 cổng trường có hệ thống đèn báo giao thông…

Trên cơ sở rà soát, thống kê, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có Báo cáo số 108 gửi UBND tỉnh. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải căn cứ vào thống kê hạ tầng kỹ thuật giao thông trước cổng trường đối với các trường học ven đường quốc lộ, đường tỉnh lập phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung mới hoặc sửa chữa, thay thế hệ thống biển báo, hệ thống vạch kẻ đường, gờ giảm tốc... Đề nghị UBND chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, lập phương án trình cấp có thẩm quyền bổ sung, thay thế, sửa chữa hệ thống biển báo, hệ thống vạch kẻ đường, gờ giảm tốc… đối với các tuyến đường nội thị, đường giao thông nông thôn trên địa bàn khu vực cổng trường học, đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông cho học sinh, giáo viên.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người do dừng xe trên cao tốc: Làm gì để tránh?

Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người do dừng xe trên cao tốc: Làm gì để tránh?

Liên tiếp những ngày qua, trên một số tuyến cao tốc xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Xử phạt 561 trường hợp liên quan học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Xử phạt 561 trường hợp liên quan học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự trong tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Phụ lái tàu chặng Hà Nội - Lào Cai bị ném đá trúng đầu khiến tàu dừng gần 2 giờ

Phụ lái tàu chặng Hà Nội - Lào Cai bị ném đá trúng đầu khiến tàu dừng gần 2 giờ

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa thông tin, vào khoảng 23 giờ 55 phút ngày 10/7, tàu khách chặng Hà Nội - Lào Cai đến khu gian Mậu A - Mậu Đông thì phụ lái Nguyễn Văn Q. bị ném đá trúng đầu gây chấn thương nặng, khiến tàu phải dừng gần 2 giờ để chờ bố trí phụ lái tàu khác đến thay thế.

6 tháng đầu năm cả nước có hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử phạt

6 tháng đầu năm cả nước có hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử phạt

Sáng 12/7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị.

Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Theo rà soát thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều cầu và ngầm tràn trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, tỉnh lộ đang xuống cấp cần được sớm đầu tư sửa chữa hoặc xây dựng mới để đảm bảo phương tiện lưu thông và an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

Khẩn trương khắc phục điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua thị trấn Si Ma Cai

Khẩn trương khắc phục điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua thị trấn Si Ma Cai

Những ngày qua, người dân thị trấn Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai) gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua tổ dân phố Dìn Phàng. Tại đây, bùn đất tràn ra lòng đường khiến các phương tiện lưu thông bị trơn trượt gây mất an toàn giao thông, cùng với đó bùn đất theo bánh xe đi vào trung tâm thị trấn gây mất vệ sinh môi trường.

Cần đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường nối Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang

Cần đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường nối Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang

Người dân hai xã Xuân Quang và Trì Quang (huyện Bảo Thắng) đang gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 4E đi trung tâm xã Trì Quang bởi hơn 2 năm qua, đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông để người dân đi lại thuận lợi.

fb yt zl tw