Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Hà Đức Minh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; lãnh đạo một số sở, ngành thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và lãnh đạo huyện Bảo Thắng.
Theo báo cáo, Bảo Thắng là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai, địa phương có 3 loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt và đường thủy) kết nối các địa phương trong tỉnh nên công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đặt ra nhiều khó khăn, thách thức.
Đối với giao thông đường bộ, ngoài tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Quốc lộ 70, 4E được làm mới và sửa chữa nâng cấp thì các tuyến tỉnh lộ (151, 152, 153, 154, 157, 161, 162) qua địa bàn đã xuống cấp, mặt đường hẹp, mật độ dân cư sinh sống hai bên đường đông trong khi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao dẫn đến tình trạng quá tải, gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn.
Cùng với đó, Bảo Thắng có Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, hằng ngày có rất nhiều phương tiện tải trọng lớn thường xuyên đi và đến để vận chuyển khoáng sản, hàng hóa, trong khi đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; nhiều lái xe, chủ xe vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm quy định về chở hàng quá tải trọng; tình trạng người dân sử dụng các loại phương tiện tự chế, xe điện ba bánh để vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường gây mất an toàn giao thông...
Đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, địa bàn huyện Bảo Thắng có 2 tuyến đường sắt chạy qua với tổng chiều dài 62 km, gồm tuyến đường sắt quốc gia dài 33 km và tuyến đường sắt vận chuyển quặng dài 29 km. Qua rà soát trên địa bàn huyện ở thời điểm nhiều nhất có 250 lối đi dân sinh tự mở; hiện tại, qua rà soát còn 97 lối đi dân sinh tự mở, trong đó 65 vị trí đã được cắm biển cảnh báo, 20 lối đi đã thực hiện thu hẹp, rào hạn chế. Để đảm bảo an toàn giao thông, huyện đã chủ động rà soát, ban hành quyết định thành lập 12 tổ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ không có gác chắn, nơi có mật độ dân cư qua lại đông.
Về giao thông đường thủy nội địa, trên địa bàn huyện Bảo Thắng có sông Hồng chảy qua với chiều dài 28 km và có 2 suối Nhù, suối Bo. Trên địa bàn có 5 bến đò ngang với một số điểm tập kết khoáng sản. Thời gian qua, các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn có đường thủy nội địa đi qua thường xuyên kiểm tra hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách bằng tàu, thuyền và các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng, dòng chảy… để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Theo đánh giá của UBND huyện Bảo Thắng, dù đã có nhiều giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhưng vì nhiều nguyên nhân như hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao; tình trạng vi phạm về trật tự, an toàn giao thông vẫn còn phổ biến; tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Cụ thể từ năm 2009 đến 2023, toàn huyện xảy ra 1307 vụ làm 292 người chết, số người bị thương là 1.666 (1 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 1 người chết). Dù có số vụ tai nạn giao thông giảm mạnh nhưng chưa bền vững; tình hình an toàn giao thông đường sắt còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an toàn giao thông.
Sau khi nghe lãnh đạo huyện Bảo Thắng báo cáo, các thành viên Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã thảo luận làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Trong đó tập trung làm rõ những vướng mắc, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt; vấn đề xử lý vi phạm; bất cập của hạ tầng giao thông…
Tại buổi làm việc, huyện Bảo Thắng đề xuất, kiến nghị với Đoàn giám sát một số nội dung liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đó là: Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với tình hình hiện nay; trung ương và tỉnh quan tâm bố trí các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, kịp thời bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, kinh phí bảo trì đường bộ; đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đường cao tốc duy trì thường xuyên việc cân tải trọng tại Nút giao IC17 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khắc phục các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên tuyến. Đối với giao thông đường sắt, hiện trên địa bàn có nhiều lối mở nhưng thiếu kinh phí để đóng và bố trí lực lượng canh gác.
Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội ghi nhận kết quả đạt được của huyện Bảo Thắng trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn giai đoạn từ 2009 đến 2023.
Trung tướng Nguyễn Minh Đức đề nghị huyện làm rõ những nguyên nhân về những bất cập của hệ thống hạ tầng khiến công tác đảm bảo an toàn giao thông còn nhiều khó khăn; tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp; số vụ tai nạn giao thông vẫn cao… Cùng với đó yêu cầu huyện Bảo Thắng tìm các giải pháp giải quyết vấn đề đang tồn tại như: Việc tái lấn chiếm hành lang giao thông, công tác tổ chức giao thông trên địa bàn, nhất là đối với các đường ngang, lối tự mở qua đường sắt có nguy cơ xảy ra tai nạn; xóa bỏ điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông... Tăng cường các giải pháp kiểm soát tải trọng và kiểm soát tình trạng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông...
Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện, Đoàn Giám sát sẽ tổng hợp để báo cáo Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Trước khi làm việc với huyện Bảo Thắng, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 151, 152 và Quốc lộ 4E; một số điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, lối mở dân sinh qua đường sắt tại thôn Tả Hà 1,2 xã Sơn Hà; thôn Nam Hải, xã Sơn Hải)… và công tác đảm bảo an toàn giao thông của Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất Đức Giang Lào Cai tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.