Học phí đại học tăng đồng loạt, cơ sở đào tạo vẫn than phải bù lỗ

Theo đại diện các cơ sở giáo dục đại học, khung và mức thu học phí hiện nay còn quá thấp, chưa đủ bù đắp chi phí đào tạo hay nâng cao thu nhập cho đội ngũ.

Năm học 2024-2025, mức học phí cho khóa tuyển sinh mới của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh dao động từ 46 đến 84,7 triệu đồng/năm. So với mức học phí được áp dụng cho năm học 2023-2024 thì mức học phí này tăng 10%.

Trong đó, Răng hàm mặt là ngành có mức học phí cao nhất với 84,7 triệu đồng/năm học, kế đến là Y khoa 82,2 triệu đồng.

Riêng đối với đào tạo sau Đại học, học phí dao động từ 42,35 đến 72,6 triệu đồng/năm học.

Chi tiết học phí từng ngành, từng khóa của Trường ĐH Y dược TP.HCM

Nói về mức học phí của trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, GS.TS. Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường nói, nếu so sánh học phí trường Y công lập với với các trường ngoài công lập thì học phí trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh không hề cao mà đang còn phải bao cấp.

"Thực chất chính giảng viên của chúng tôi đang phải bao cấp việc đó mà lẽ ra cái phần thiếu này chúng ta phải có chính sách", ông Trần Diệp Tuấn cho biết.

Trong lộ trình điều chỉnh học phí, GSTS. Trần Diệp Tuấn chia sẻ, trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh có dành một khoản để cấp học bổng cho sinh viên để đảm bảo những sinh viên nào có năng lực nhưng thiếu điều kiện kinh tế vẫn có thể theo học ngành Y.

Trong khi đó, mức học phí Trường Đại học Ngoại thương, chương trình tiêu chuẩn năm học 2024 - 2025, dự kiến từ 22 đến 25 triệu đồng/năm. Đối với chương trình chất lượng cao, mức thu học phí dự kiến từ 45 đến 48 triệu đồng/năm. Còn chương trình tiên tiến, học phí dự kiến từ 68 đến 70 triệu đồng/năm.

Bà Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương cho biết, lộ trình điều chỉnh học phí của trường sẽ tăng từ 5-10%/năm, mức tăng này để phù hợp tình hình phát triển kinh tế, trượt giá cũng như những giá trị tăng thêm của các chương trình đào tạo…

"Lộ trình điều chỉnh học phí được Trường ĐH ngoại thương thông báo công khai, minh bạch tới người học ngay từ khâu xét tuyển. Việc điều chỉnh học phí để phù hợp với các giá trị tăng thêm chương trình đào tạo. Đối với các chương trình đào tạo không có sự điều chỉnh các giá trị tăng thêm thì việc điều chỉnh học phí chỉ dựa trên các chỉ số về kinh tế-xã hội, mức trượt giá...", bà Phạm Thu Hương chia sẻ thông tin.

Ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết, hiện nay, kinh phí hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam chủ yếu đến từ nguồn ngân sách nhà nước và học phí từ sinh viên. Các nguồn thu khác đều rất thấp. Trong khi đối với các trường đại học trên thế giới, "nguồn thu khác" chiếm đến 60%.

"Hiện nay các nguồn thu từ học phí của sinh viên không đảm bảo để chi trả các hoạt động tự chủ của các nhà trường do vậy vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất là các trường miền núi, vùng cao", ông Hùng nói.

Theo Bộ GD-ĐT, học phí bậc Đại học hiện nay đang được áp dụng theo Nghị định số 97/2023 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021). Nghị định này quy định cụ thể mức trần học phí (mức cao nhất) năm học 2023-2024 đến năm học 2026-2027.

Theo đó, mức trần học phí năm học 2023-2024 một số khối ngành ở cơ sở đào tạo chưa đảm bảo chi thường xuyên như sau: khối ngành nhân văn, khoa học xã hội, du lịch khách sạn là 12 triệu đồng/năm; khối ngành công nghệ thông tin, kiến trúc, xây dựng là 14,5 triệu đồng/năm; khối ngành sức khỏe là 18,5 triệu đồng/năm...

Học phí các năm tiếp theo tăng theo lộ trình để đảm bảo đến năm học 2026-2027 bù đắp chi phí đào tạo.

Đối với trường tự chủ chi thường xuyên hoặc tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư, mức trần học phí được áp dụng nhân hệ số 2 hoặc 2,5 lần mức trên. Ngoài ra, đối với chương trình đạt mức kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn do Bộ GD-ĐT quy định hoặc theo tiêu chuẩn nước ngoài, cơ sở đào tạo ĐH được tự xác định mức thu học phí của chương trình đó trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ sở giáo dục ban hành, thực hiện công khai giải trình với người học, xã hội.

Đối với trường dân lập, tư thục, các cơ sở đào tạo được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý, có trách nhiệm công khai, giải trình với người học và xã hội về mức thu học phí do mình quyết định theo quy định tại Luật Giáo dục.

Mức trần học phí đại học đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên quy định tại Nghị định 97/2023/NĐ-CP

Đánh giá lộ trình học phí đại học so với chi phí đào tạo, Bộ GD-ĐT cho rằng mặc dù học phí thực hiện theo cơ chế giá quy định tại Luật Giá, Luật Giáo dục và theo Nghị quyết số 19 thì đến năm 2021 phải hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công (tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản) đối với một số lĩnh vực cơ bản như y tế, GD-ĐT, giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên, lộ trình học phí hiện nay chưa đáp ứng được theo yêu cầu của Nghị quyết 19 vì khung và mức thu học phí đại học còn quá thấp, chưa đủ bù đắp chi phí đào tạo. Chưa kể, thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, học phí đại học không tăng suốt 3 năm học vừa qua (từ năm học 2020-2021 đến năm học 2022-2023) để chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, quyết định tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 vừa qua làm cho quỹ tiền lương của các đơn vị hằng năm tăng cao, gây khó khăn trong cân đối nguồn thu để duy trì hoạt động thường xuyên, nâng cao chất lượng đào tạo.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, ngân sách chi thường xuyên của nhà nước cho giáo dục Đại học tiếp tục cắt giảm, hàng năm giảm theo lộ trình 2,5-5% chi thường xuyên gây khó khăn cho các đơn vị trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo, đặc biệt là việc hoàn thiện chương trình đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị,... để tiến tới mục tiêu đạt kiểm định trong nước và quốc tế của các trường.

Các khoản thu hoạt động dịch vụ GD-ĐT chủ yếu để bù đắp chi phí tạo lập nguồn thu nên cũng không còn chênh lệch nhiều để bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị giảng dạy,...

Mặt khác, đối với các trường chưa tự chủ chi thường xuyên thì mức thu học phí vẫn chưa thể thực hiện lộ trình tính đủ chi phí đào tạo do áp lực cạnh tranh trong tuyển sinh và do tăng học phí sẽ ảnh hưởng đến an sinh xã hội, nên phần lớn các trường vẫn đưa ra mức học phí chưa tính đủ chi phí, điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn thu của đơn vị.

Tại Hội nghị Giáo dục đại học 2024, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, muốn tăng chất lượng đào tạo thì phải tăng tổng chi kinh phí cho giáo dục đại học bởi mức chi hiện nay còn quá thấp so với yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn.

Cụ thể, theo ông Sơn phải tăng chi phí đầu tư giáo dục đại học cần tập trung vào đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên... "Hiện nay chi phí chi trả lương, phụ cấp cho đội ngũ giảng viên chiếm khoảng 50% tổng chi đào tạo. Nếu mức thu nhập của giảng viên không có sức cạnh tranh so với khu vực doanh nghiệp, với các nước trên thế giới thì khó có thể giữ chân được giảng viên giỏi".

Vấn đề đặt ra theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, tăng chi phí đầu tư cho giáo dục đại học thì phải lấy từ đâu? Trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn, mức chi của Doanh nghiệp cho các hoạt động hợp tác với trường đại học chỉ ở mức độ vừa phải, trong khi đầu tư của nhà nước giảm thì chỉ có thể tăng đầu tư giáo dục từ người học, đây cũng là lý do buộc các trường đại học phải tăng học phí.

"Trong thời gian qua, mức tăng học phí đại học chỉ ở mức vừa phải. Trước đó, 3 năm đối mặt với đại dịch Covid-19, học phí không tăng thì hiện nay mức tăng học phí như vậy vẫn chưa phải là đáp ứng được yêu cầu tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nói.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Ngày 16/12, Công an xã Văn Bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức trao tặng công trình "Nước sạch tới trường cho em" và "Mùa đông không lạnh đến trường cùng em" cho một số trường học trên địa bàn xã Văn Bàn.

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

fb yt zl tw