Hàn Quốc mở lại cảng quốc tế Jeju sau 57 năm

Việc mở lại cảng quốc tế được xem là bước đệm quan trọng đưa cảng Jeju trở thành cảng thương mại quốc tế thực thụ, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảo Jeju vào năm 2027.

jejubai.jpg
Đường mòn Suwonbong trên đảo Jeju.

Ngày 18/10, cảng Jeju (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên tiếp nhận tàu hàng thương mại quốc tế kể từ khi cảng này được chỉ định là cảng thương mại vào năm 1968, đánh dấu bước ngoặt mới trong lịch sử phát triển thương mại của địa phương.

Cùng ngày, chính quyền tỉnh Jeju đã tổ chức lễ khánh thành tuyến hàng hải mới Jeju - Thanh Đảo (Trung Quốc) tại cầu cảng số 10, với chủ đề “Con đường tơ lụa biển mới-Mở ra tương lai mới cho Jeju.”

Tham dự buổi lễ có Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young Hoon, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lee Sang Bong, các nghị sỹ địa phương cùng với Chủ tịch Tập đoàn vận tải biển Viễn Dương Sơn Đông Zhao Bo và Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Jeju Qian Jianjun.

Trước đó vào buổi sáng, tàu hàng quốc tế “SMC Lezhao” mang cờ Panama đã cập cảng Jeju, chở theo 40 container 20 feet (tương đương 40 TEU) hàng hóa tiêu dùng và thiết bị máy móc khởi hành từ cảng Thanh Đảo.

Chính quyền tỉnh Jeju kỳ vọng việc mở tuyến vận tải quốc tế này sẽ giúp giảm khoảng 62,3% chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển và cải thiện đáng kể môi trường xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp địa phương.

Đây cũng được xem là bước đệm quan trọng đưa cảng Jeju trở thành cảng thương mại quốc tế thực thụ, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảo Jeju vào năm 2027.

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc Oh Young-hoon nhấn mạnh nếu xuất khẩu một container qua cảng Busan, chi phí lên tới 2,04 triệu won (khoảng 1.450 USD), nhưng thông qua tuyến Thanh Đảo, chỉ mất khoảng 770.000 won, giảm hơn 60%.

Ngoài ra, ông Oh cũng khẳng định việc nhập khẩu trực tiếp vật liệu xây dựng thông qua tuyến đường biển này sẽ góp phần giảm giá thành xây dựng tại Jeju - vốn đang cao hơn mặt bằng chung cả nước khoảng 25%, từ đó hạ nhiệt giá cả sinh hoạt trên đảo.

Về phía Trung Quốc, ông Zhao Bo-Chủ tịch Tập đoàn vận tải Viễn Dương Sơn Đông, cho biết tuyến vận tải container quốc tế này không chỉ thúc đẩy logistics mà còn mở rộng hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa giữa hai địa phương.

Hiện nay, Tập đoàn vận tải Viễn Dương Sơn Đông đang vận hành hơn 70 tàu trên 40 tuyến vận tải biển khác nhau.

Trước đó, ngày 16/10, ông Oh Young-hoon đã có mặt tại lễ khai trương tuyến vận tải mới tổ chức tại cảng Thanh Đảo, nơi ông cam kết mở rộng giao lưu trong lĩnh vực logistics và du lịch giữa Jeju và Trung Quốc.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ Mỹ lại đối mặt với nguy cơ đóng cửa

Chính phủ Mỹ lại đối mặt với nguy cơ đóng cửa

Các thượng nghị sĩ lưỡng đảng tại Mỹ đang chuẩn bị tinh thần cho một đợt đóng cửa chính phủ đầu tiên của năm 2026, khả năng diễn ra sau khi đảng Cộng hòa chặn một kế hoạch gia hạn trợ cấp bảo hiểm y tế, sẽ hết hạn vào tháng 1/2026, vấn đề từng gây ra đợt đóng cửa kéo dài 43 ngày vừa qua - lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

Dịch vụ chó dẫn đường thông minh đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc

Dịch vụ chó dẫn đường thông minh đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc

Một nút giao thông tàu điện ngầm ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cuối tuần qua đã ra mắt thử nghiệm robot “chó dẫn đường” sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho hành khách khiếm thị. Đây là lần đầu tiên loại hình này xuất hiện trong ngành vận tải đường sắt toàn cầu.

Quốc tế kêu gọi Thái Lan - Campuchia hạ nhiệt căng thẳng

Quốc tế kêu gọi Thái Lan - Campuchia hạ nhiệt căng thẳng

Cộng đồng quốc tế tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng bùng phát trở lại tại biên giới giữa Thái Lan và Campuchia, kêu gọi các bên kiềm chế, trở lại đối thoại và thực thi đầy đủ các thỏa thuận đã ký nhằm tránh nguy cơ xung đột leo thang.

fb yt zl tw