Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giữ gìn văn hóa trong trường học ở bản Tày

Giữ gìn văn hóa trong trường học ở bản Tày

Lựa chọn mô hình “Trường học gắn với du lịch cộng đồng”, Trường Mầm non Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên đã thực hiện giáo dục gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc.

0:00 / 0:00
0:00

Để học sinh được khám phá, tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa địa phương, Trường Mầm non Nghĩa Đô đã xây dựng các không gian văn hóa tại trường. Mỗi lớp học đều bố trí góc văn hóa để học sinh tìm hiểu, trải nghiệm. Các em còn được trải nghiệm tiết học thực tế ở các lễ hội, các điểm di tích lịch sử trên địa bàn.

giu-gin-van-hoa-trong-truong-hoc-o-ban-tay-1.png

Đặc biệt, các tiết học tìm hiểu về văn hóa địa phương luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh. “Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với cô giáo để đến trường hướng dẫn các cháu làm quả còn, quả yến, học đan lát, đan dây thổ cẩm và tìm hiểu văn hóa truyền thống của người Tày nơi đây” - ông Lương Thanh Thiếu, phụ huynh học sinh ở bản Nà Đình, xã Nghĩa Đô chia sẻ.

giu-gin-van-hoa-trong-truong-hoc-o-ban-tay-2.png

Em Lương Tuyết Hồng, lớp mầm non 5 tuổi A, điểm trường trung tâm, Trường Mầm non Nghĩa Đô hào hứng: Con rất thích đến trường, vì con vừa được học tập, vui chơi cùng các bạn, lại vừa tìm hiểu thêm về văn hóa dân tộc Tày.

Trường Mầm non Nghĩa Đô có 11 nhóm lớp/3 điểm trường, với tổng số 287 trẻ, gần 100% học sinh dân tộc Tày. Việc lồng ghép văn hóa địa phương vào giáo dục không chỉ giúp học sinh hiểu và bảo tồn giá trị truyền thống, tạo nền tảng để phát triển bền vững.

Mô hình “Trường học gắn với du lịch cộng đồng” tạo môi trường học tập thân thiện, mang đến cho học sinh cơ hội khám phá, trải nghiệm và nâng cao ý thức gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống dân tộc tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw