Gia tăng tai nạn nghiêm trọng do lái xe sử dụng thiết bị nghe, nhìn khi tham gia giao thông

Gần đây, ở Thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông gây chết người do hành vi sử dụng điện thoại di động, các thiết bị nghe, nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (PC08) đã cảnh báo nguy hiểm do hành vi trên.

Vụ tai nạn xe ô tô đầu kéo biển số 43H-070.01 kéo rơ móc biển số 43RM-005.15 lưu thông trên đường Tỉnh lộ 8, hướng từ tỉnh Bình Dương đi Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) có liên quan đến các thiết bị nghe, nhìn. Ảnh: TTXVN phát

Điển hình là vụ xe ô tô đầu kéo 43H-070.01 kéo sơ mi rơ moóc 43RM-005.15 (chở container loại 40 feet có hàng bên trong), do lái xe T.D.K (sinh năm 1987, ở Thôn Bình Lợi, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển, lưu thông trên Tỉnh lộ 8, hướng từ tỉnh Bình Dương đi Củ Chi. Khi đến đoạn ở thị trấn Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), xe này bất ngờ đâm sập dải phân cách, lao qua làn đường ngược lại, đâm sập hoàn toàn căn nhà số 160 Tỉnh lộ 8, khu phố 2A rồi mới dừng lại. Lái xe mắc kẹt và chết trong cabin xe.

Camera hành trình trên xe container cho thấy, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, lái xe không tập trung lái xe, mải mê xem iPad dẫn tới lạc tay lái rồi đâm vào dải phân cách và nhà dân. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn nghi vấn lái xe đã điều khiển xe liên tục quá 4 giờ.

Theo Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng PC08, qua phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân gây tai nạn giao thông do người lái xe thiếu tập trung quan sát chiếm tỉ lệ khá cao, trong đó có việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện phương tiện. Việc sử dụng các thiết bị nghe, nhìn như điện thoại di động, máy tính bảng khi tham gia giao thông làm giảm đáng kể khả năng tập trung quan sát, phán đoán và tốc độ phản ứng của người lái xe.

Đối với xe máy, việc điều khiển xe bằng một tay giảm thiểu sự chắc chắn và khả năng linh hoạt điều hướng phương tiện. Hơn nữa, khi tay trái cầm điện thoại sẽ khiến người lái xe không thể sử dụng phương pháp phanh kết hợp ở xe tay ga. Khi sự cố bất ngờ xảy ra, thay vì sử dụng kết hợp phanh trước và sau đồng thời (phanh hai tay), người lái xe bị giật mình, sử dụng phanh trước (tay phải) mạnh và đột ngột, khiến xe bị trượt bánh, quãng đường phanh dài, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Thậm chí, việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng để đàm thoại, nghe nhạc thông qua loa ngoài hoặc tai nghe cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao do não bộ con người không thể thực hiện hiệu quả đồng thời hai nhiệm vụ. Việc nghe nhạc hoặc đàm thoại có thể khiến người lái xe bị phân tâm, mất tập trung vào việc quan sát và điều khiển phương tiện. Ngoài ra, âm thanh lớn từ hệ thống loa trên xe ô tô hoặc tai nghe có thể lấn át âm thanh cảnh báo từ các phương tiện giao thông khác, Thượng tá Đoàn Văn Quới chia sẻ.

Công nghệ thông tin, mạng internet, điện thoại di động, máy tính bảng phổ biến mang lại nhiều tiện ích và trở thành vật bất ly thân với nhiều người. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, việc sử dụng các thiết bị này là hành vi vi phạm pháp luật, hành động thiếu trách nhiệm, gây nguy hiểm cho bản thân, cộng đồng và có thể dẫn đến hậu quả đau lòng.

Phòng Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân nói không với thói quen nêu trên, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh và an toàn. Đồng thời sẽ tham mưu Công an Thành phố kiến nghị tăng nặng mức phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hiện nay, mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là từ 80.000 đồng đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe máy điện, xe gắn máy, mô tô, ô tô. Đồng thời, người vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nếu gây tai nạn giao thông...

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, qua đó tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ.

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025 (tính từ 15/12/2024 đến 14/11/2025), toàn quốc xảy ra 16.938 vụ tai nạn giao thông, khiến 9.549 người thiệt mạng, làm bị thương 11.224 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 4.831 vụ (22,19%), giảm 652 người thiệt mạng (6,39%) và giảm 4.774 người bị thương (29,84%).

Khởi tố đối tượng đâm người nguy kịch vì mâu thuẫn khi xem cờ tướng

Khởi tố đối tượng đâm người nguy kịch vì mâu thuẫn khi xem cờ tướng

Ngày 01/12/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lào Cai ra Quyết định khởi tố vụ án “Giết người” và ra Quyết định bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Việt Đức (sinh năm 1986, trú tại tổ 32 Kim Tân, phường Lào Cai). Đây là đối tượng đã dùng dao đâm ông Đoàn Văn S (sinh năm 1973, trú tại khu vực đường Ngô Quyền, phường Lào Cai) vào sáng 30/11/2025 do mâu thuẫn trong lúc đánh cờ tướng.

Để trẻ em thực sự an toàn trên nền tảng thương mại điện tử

Để trẻ em thực sự an toàn trên nền tảng thương mại điện tử

Hiện nay, có hơn 90% số trẻ em Việt Nam sử dụng internet, tương đương với khoảng 15 triệu “công dân số” lớn lên cùng smartphone, mạng xã hội và các thuật toán AI (trí tuệ nhân tạo). Đây vừa là nhóm khách hàng tiềm năng lớn, vừa tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật trên mạng xã hội nếu không được bảo vệ và định hướng phù hợp.

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đêm – xây dựng “lá chắn an toàn” từ cơ sở

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đêm – xây dựng “lá chắn an toàn” từ cơ sở

Tối 30/11, xã Cốc San tổ chức diễn tập phương án chữa cháy kết hợp cứu nạn, cứu hộ trong điều kiện ban đêm, thời điểm khó quan sát, dễ hoảng loạn và cũng là khung giờ thường xảy ra nhiều vụ cháy thực tế. Buổi diễn tập thu hút trên 200 người dân ở các thôn, tổ dân cư đến theo dõi và trực tiếp tham gia. Hoạt động nằm trong kế hoạch diễn tập đồng loạt của tỉnh tại 99 xã, phường, dù tiến độ triển khai ở từng địa phương có thể khác nhau.

fb yt zl tw