Du lịch Việt Nam lọt top đầu tìm kiếm trên thế giới, vượt cả Thái Lan

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ đầu năm đến nay liên tục tăng và thuộc top đầu thế giới. Xếp hạng mức tăng trưởng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 6 trên thế giới với mức tăng trưởng 10 - 25%.

Thông tin này được đưa ra tại Diễn đàn Du lịch cấp cao "Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch" tổ chức tại TP.HCM ngày 7/9.

Diễn đàn là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 (ITE HCMC 2023). Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và nhiều nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các doanh nghiệp hàng đầu về du lịch, lữ hành.

Du lịch Việt Nam lọt top đầu tìm kiếm trên thế giới

Theo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, trong 2 tháng vừa qua, du lịch Việt Nam liên tục nhận về những tín hiệu đáng mừng khi lượng khách du lịch quốc tế tăng liên tiếp dù chưa vào mùa cao điểm.

Tháng 7/2023, Việt Nam đón 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tháng 8 đón 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15,4% so với tháng trước. Khách du lịch nội địa tháng 8 đạt 9,5 triệu lượt. Tính chung, 8 tháng đầu năm 2023, du lịch Việt Nam đạt 7,8 triệu lượt khách quốc tế và 86 triệu lượt khách nội địa.

Doanh nghiệp du lịch các nước tìm hiểu du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM ngày 7/9.

Ông Hùng cho biết mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam vẫn tăng. Năm 2021, du lịch Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52/117 quốc gia/nền kinh tế. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 3 quốc gia có mức độ cải thiện chỉ số xếp hạng cao nhất thế giới.

Cùng với xu thế chung, du lịch đang tiến hành chuyển đổi mạnh mẽ, thường xuyên. Lượng người dùng Internet có ảnh hưởng trực tiếp đến xu thế này. Theo thống kê của We Are Social và Meltwater, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,9 triệu người dùng Internet, tương đương với 79,1% dân số Việt Nam và được đánh giá là một trong 20 nước có tỷ lệ sử dụng Internet nhiều nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong top đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay, thuộc nhóm có mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới từ 10 - 25%.

Việt Nam là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á lọt vào nhóm tăng trưởng lượng tìm kiếm du lịch cao hàng đầu thế giới.

Các chính sách gần đây của Việt Nam, đặc biệt là điều chỉnh nâng thời hạn tạm trú từ 30 ngày lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được đơn phương miễn thị thực, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam, cũng sẽ tạo điều kiện thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Du lịch Việt Nam cần tập trung chuyển đổi số

Đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ và doanh nghiệp đều đồng ý rằng chuyển đổi số đang bao trùm các khía cạnh của ngành du lịch. Du lịch Việt Nam và các nước cũng không nằm ngoài xu thế này.

Một trong những lợi thế của chuyển đổi số là khai thác dữ liệu, phân nhóm khách hàng để tìm đến khách hàng mục tiêu. Một khi bắt tay vào chuyển đổi số, buộc phải phát triển các công cụ tìm kiếm, nội dung marketing trên các nền tảng để tương tác với khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia cho biết ngành du lịch nước này đã kiên trì vượt qua Covid-19 để xây dựng và áp dụng chuyển đổi số. Song song đó, ông cho rằng chuyển đổi số trong du lịch đòi hỏi phải có sự hợp tác đa ngành và nhiều tầng mới có thể hiện thực hóa sự phát triển toàn diện của du lịch.

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ đầu năm đến nay liên tục tăng và thuộc top đầu thế giới.

Ông Yamashita Yukio - chuyên gia dự án cấp cao viện nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản, cho rằng với chuyển đổi số, cơ quan quản lý cũng cần phải hình dung trước bối cảnh, những gì xảy ra ở tương lai, sau đó quay lại hiện tại để phân kỳ và lên kế hoạch thực hiện.

Các nền tảng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển đổi số. Google là một trong những đơn vị đồng hành phát triển du lịch trên toàn cầu.

Ông Mark Woo - Tổng giám đốc điều hành Google Việt Nam và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết trong nhiều năm qua, Google đã giới thiệu hình ảnh con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.

"Điển hình là Google Doodle on Search thay đổi dựa theo các sự kiện quan trọng. Vào ngày lễ 2/9 vừa qua, hình ảnh Quốc khánh Việt Nam cũng được chia sẻ trên nền tảng này. Ngoài ra, chúng tôi còn có Youtube để người dùng chia sẻ, tương tác với nhau. Người làm du lịch cũng có thể dựa vào nó để nghiên cứu xu hướng người dùng", ông Mark Woo nói.

Việc bắt tay vào việc chuyển đổi số bắt buộc ngành du lịch phải gắn liền với ứng dụng công nghệ. Điều này cần đến sự hợp tác, hỗ trợ từ những nước cũng như những đơn vị khác.

Ông Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ kinh tế số và xã hội số (Bộ TT&TT) bày tỏ quan điểm làm du lịch theo hướng mới hơn khi vận dụng chuyển đổi số. "Chúng ta đang đứng trước cơ hội làm du lịch khác biệt, sáng tạo hơn. Ngành du lịch phải chuyển nhanh một số khâu du lịch online, phổ cập hóa trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là các ứng dụng AI đã được Việt hóa, đậm đà bản sắc dân tộc", ông Tuấn nói.

Theo Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Sau hành trình 1.149 km từ dãy núi Ngọa Sơn (Trung Quốc), vượt qua hơn 500 km trên lãnh thổ Việt Nam, dòng sông Hồng huyền thoại kết thúc cuộc hành trình bằng cảnh hoàng hôn nên thơ tại cửa biển Ba Lạt - nơi dòng sông đỏ ngàu giao hòa với làn nước mênh mông Biển Đông, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần được chứng kiến.

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Phu Sa Phìn - đỉnh cao nhất của dãy Tà Xùa, thuộc địa phận xã Hang Chú (tỉnh Sơn La), giáp ranh với xã Trạm Tấu (tỉnh Lào Cai), được ví như “nóc nhà” vùng Tây Bắc. Ở độ cao khoảng 2.700 - 2.800 m, nơi đây sở hữu khu rừng rêu nguyên sinh kỳ vĩ, nơi hàng nghìn thân cây cổ thụ khoác lên mình "tấm áo" rêu xanh mướt, tạo nên khung cảnh huyền ảo mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025 sẽ giới thiệu các điểm đến, sản phẩm đặc sắc thông qua những hoạt động tổ chức xúc tiến tại gian hàng, triển khai họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và nhiều hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

fb yt zl tw