Du lịch thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Mùa Thu nơi vùng cao phía Bắc luôn thu hút khách du lịch tìm đến để khám phá những nét độc đáo riêng có với cảnh quan hùng vĩ mà không kém phần lãnh mạn.

Du lịch phát triển đã góp phần bảo tồn văn hóa bản địa, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nơi đây.

Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung không chỉ là một vựa lúa, một một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ.

Đắm mình trong “biển vàng” bao la

Vào tháng 9 - 10 hàng năm là lúc lúa chín trên khắp những thửa ruộng vùng cao phía Bắc, cả một vùng rộng lớn trên non cao được bao phủ bằng một màu vàng rực tựa như bức tranh tuyệt tác. Cảnh sắc ấy làm mê hoặc biết bao du khách với mong muốn một lần được đắm mình trong biển vàng lúa bao la. Theo kinh nghiệm của các đơn vị lữ hành và “dân phượt”, một số điểm đón mùa vàng vùng cao không nên bỏ qua là: Sa Pa (Lào Cai); Mù Cang Chải (Yên Bái); Hoàng Su Phì (Hà Giang); Y Tý (Lào Cai), ...

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải nằm trên các sườn núi, lớp nọ nối tiếp lớp kia với diện tích khoảng 2.200 ha đã Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt năm 2029. Trước đó, tờ báo nổi tiếng của Anh (Telegraph) đã công bố 12 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, trong đó, ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một đại diện của Việt Nam lọt vào danh sách này. Những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải không chỉ giúp người dân ở đây có cuộc sống ổn định, còn là nét văn hóa bản địa độc đáo, giúp nơi đây trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn.

Nhiều đơn vị đã xây dựng tour đến khám phá, săn ảnh mùa vàng Mù Cang Chải và trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương. Trong tour này, du khách chắc chắn sẽ đặt chân đến thị trấn Tú Lệ để chiêm ngưỡng ruộng bậc thang trải dài màu vàng tuyệt đẹp; tham quan bản Lìm Thái, Lìm Mông ẩn mình trong mây, nhìn ngắm những ngôi nhà sàn hai bên đường. Cùng đó là hành trình khám phá đèo Khau Phạ, một trong tứ đại đỉnh đèo ở miền Bắc, đèo dài nhất với độ cao trên 40km, thường xuyên có mây bao phủ, uốn lượn quanh những dãy núi điệp trùng. Điểm đến La Pán Tẩn là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp các quả đồi. Đặc biệt nơi đây có ruộng mâm xôi vàng rất nổi tiếng thu hút du khách tham quan, chụp ảnh...

Nhằm phát huy giá trị của ruộng bậc thang, từ năm 2015, tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tôn vinh danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mông, nâng cao ý thức bảo tồn di sản, thu hút khách du lịch. Trong đó phải kể đến, Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” và “Bay trên mùa nước đổ” hàng năm đã trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Hoạt động này góp phần giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn, sản phẩm đặc sắc, nét văn hóa độc đáo của đồng bào Mông đến với du khách trong nước và quốc tế.

Đồng bào nơi đây được nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Yên Bái vẫn kêu gọi đầu tư vào Mù Cang Chải nhằm mở ra hướng phát triển kinh tế, tạo sinh kế, đem lại thu nhập cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông. Bên cạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, Yên Bái đang phát triển loại hình du lịch mạo hiểm như leo núi, dù lượn, chèo thuyền...

Nhiều dòng sản phẩm hấp dẫn

Những thửa ruộng bậc thang như những thảm lụa vàng.

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các cụm ruộng bậc thang tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái); Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã được xếp hạng di sản danh lam thắng cảnh cấp quốc gia với hơn 2.076ha nằm trong vùng bảo vệ. Ruộng bậc thang tại Lai Châu hiện đã nằm trong danh mục kiểm kê di sản, tiến hành lập hồ sơ đề nghị công nhận xếp hạng di sản danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Nhờ liên kết phát triển du lịch, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất một số tỉnh khu vực Tây Bắc mở rộng đã được đầu tư, nâng cấp. Dịch vụ đa dạng, phong phú hơn với nhiều dòng sản phẩm mới hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước, bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc được giữ gìn. Di sản ruộng bậc thang ngày càng được khai thác theo hướng bền vững góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. Sản phẩm du lịch từ ruộng bậc thang ngày càng trở thành sản phẩm chủ đạo, có thế mạnh, đa dạng, kết hợp khai thác nhiều loại hình sản phẩm. Có thể kể đến du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, thu hút đông đảo lượng khách du lịch và nhiều dự án đầu tư đến với các địa phương. Mới đây nhất là chương trình "Qua những miền di sản ruộng bậc thang" Hoàng Su Phì 2023 ở Hà Giang. Tham dự sự kiện này, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín, khám phá nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa với những lễ hội, nghi thức truyền thống đậm bản sắc văn hóa. Du khách có thể hòa mình vào Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn huyện lần thứ III, Ngày hội Bản em tại xã Bản Phùng, Ngày hội bản Dao, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao; tham dự phần trình diễn Lễ cúng cơm mới của dân tộc Dao. Cùng với đó là tour du lịch tham quan, trải nghiệm ruộng bậc thang, bắt cá chép ruộng tại đồi mâm xôi... Tại đây còn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, hàng nông lâm sản, dược liệu, thủ công mỹ nghệ đặc trưng. Du khách còn được trực tiếp xem trình diễn quy trình chế tác sản phẩm nghề truyền thống như rèn đúc, đan lát, chạm bạc, thêu thổ cẩm; trải nghiệm không gian chợ phiên vùng cao và nhiều môn thể thao như bắn nỏ, đánh yến, thi đan quẩy tấu, thi thêu thổ cẩm, múa võ cổ truyền dân tộc...

Đặc biệt, các xã vùng trọng điểm du lịch của huyện Hoàng Su Phì đều tổ chức sự kiện, tour du lịch tham quan, trải nghiệm ruộng bậc thang, làng nghề truyền thống, trình diễn lễ hội, tạo nên sự đa dạng, nhiều màu sắc cho chương trình. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc đã nêu rõ, các tỉnh Tây Bắc mở rộng cần tiếp tục phát huy sức mạnh của chương trình liên kết, tranh thủ cơ hội phát triển sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng, có giá trị gia tăng cao. Trong đó, các địa phương tập trung khai thác hệ thống ruộng bậc thang trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, có thương hiệu riêng trên cơ sở khai thác các giá trị truyền thống của cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc. Mới đây, nhóm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố hai sản phẩm du lịch liên kết vùng Tây Bắc mở rộng năm 2023. Đó là sản phẩm “Hành trình kết nối vùng di sản ruộng bậc thang quốc gia Tây Bắc” kết nối Hà Nội - Phú Thọ - Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải (Yên Bái) - Than Uyên, Tam Đường, Phong Thổ (Lai Châu) - Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần, Hoàng Su Phì (Hà Giang). Cùng với đó, sản phẩm “Hùng vĩ Tây Bắc” kết nối Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần, Hoàng Su Phì (Hà Giang). Những thửa ruộng bậc thang trải dài, cao vút lên chín tầng mây đã khẳng định, đánh dấu sức lao động bền bỉ, sự sáng tạo trong lao động của cộng đồng các dân tộc vùng cao. Phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng canh tác ruộng bậc thang góp phần ổn định lương thực và phát triển du lịch. Đây là hướng đi đúng góp phần cải thiện đời sống đồng bào, mở rộng hợp tác, rút ngắn khoảng cách với miền xuôi, tôn vinh giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

fb yt zl tw