Du lịch Lào Cai về đích sớm

Ngành du lịch Lào Cai đặt mục tiêu năm 2023 đón 6 triệu lượt khách, nhưng trong 10 tháng năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đã đạt gần 6,5 triệu lượt. Việc tổ chức thành công nhiều sự kiện hấp dẫn và đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với khai thác tiềm năng, thế mạnh để tạo dấu ấn khác biệt của các địa phương đã góp phần tạo sự bứt phá mạnh mẽ này.

Du khách quốc tế khám phá bản Lao Chải. (Sa Pa).JPG
Du lịch Lào Cai ngày càng được nhiều du khách quốc tế biết tới.

Thực hiện chủ trương đẩy nhanh phát triển du lịch, từ đầu năm 2023, ngành du lịch Lào Cai đã tăng cường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút sự quan tâm của du khách. Mở đầu là chương trình chào đón đoàn khách đầu tiên đến Lào Cai năm 2023 tại ga Lào Cai với khoảng 400 khách, trong đó có hơn 300 khách nước ngoài đến từ các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha... đi tàu hỏa đến Lào Cai.

dl5.jpg
Ngày đầu năm có hơn 300 khách nước ngoài đến từ các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha... đi tàu đến Lào Cai.

Tiếp theo, các kỳ nghỉ lễ như 30/4 - 1/5, Quốc khánh 2/9, các địa phương trong tỉnh liên tiếp tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, thu hút hàng nghìn lượt khách. Đặc biệt, chuỗi sự kiện kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa đã có hàng vạn du khách đến Sa Pa để hòa mình vào không khí của ngày hội đa sắc màu. Một Sa Pa an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách tiếp tục khẳng định được thương hiệu thông qua sự kiện này.

a2.jpg

Cùng với đó, trong 10 tháng năm 2023, Lào Cai tổ chức thành công Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup năm 2023; Lễ hội đền Bảo Hà tại huyện Bảo Yên; Lễ hội mùa xuân, mùa hè “Sa Pa - xứ sở của tình yêu”; Tuần Văn hóa - Du lịch Sa Pa và các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm (marathon, đua xe đạp, leo núi, dù lượn, kayak, camping, Offroad Challenger) tại thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, huyện Bát Xát; sản phẩm du lịch “Tái hiện chợ tình Sa Pa”, “Sa Pa - thổ cẩm và hoa”…

thu-10-4972.jpg
Rất đông du khách đến Sa Pa trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Du lịch phát triển, bền vững góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Chị Vàng Thị Cân, chủ cơ sở BanLien Forest homestay (Bắc Hà) cho biết: Càng về cuối năm, lượng khách du lịch càng tăng, đặc biệt là khách nước ngoài. Các lễ hội đặc sắc được tổ chức, văn hóa bản địa hấp dẫn là điểm cộng thu hút khách trải nghiệm.

5-3014.jpg
Lễ hội Đền Trung Đô được tổ chức sôi động, bản sắc.

Các sản phẩm du lịch vẫn không ngừng được làm mới trên nền tảng bản sắc, văn hóa của các dân tộc trong tỉnh. Thực hiện Nghị quyết 11 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lào Cai đang dần khắc phục tình trạng trùng lặp sản phẩm du lịch, tạo sự khác biệt trong xây dựng các sản phẩm du lịch địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương để hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thêm cho du khách không gian trải nghiệm. Đây cũng là điều kiện để du lịch Lào Cai từng bước là “điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt”.

3-4451.jpg
Đua xe bán tải là một trong số những sản phẩm du lịch mới ở Lào Cai

Đóng góp vào sự chuyển mình mạnh mẽ của du lịch Lào Cai thời gian qua còn phải kể đến những kết quả bước đầu trong việc triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Đến nay, đã có 169 nghìn lượt khách truy cập website dulichlaocai.vn; gần 24 nghìn lượt người truy cập laocaitourism.vn; tiktok có 150 nghìn lượt theo dõi; thông tin trên các trang dulichtaybac.vn, sapa-tourism.com, fanpage du lịch Lào Cai, thông tin du lịch Sa Pa, Sapa museum, zalo official… được cập nhật thường xuyên. Đồng thời, duy trì tư vấn cho du khách tại Nhà du lịch Sa Pa, trên fanpage, website và whatsApp; trả lời du khách qua email sapa-tourism.com và tư vấn online qua tawk.to. Bên cạnh đó, du lịch Lào Cai tăng cường sử dụng các nền tảng số phù hợp với thực tế tại địa phương, doanh nghiệp.

5.jpg
Nghĩa Đô là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách.
a1.jpg
Những ngày cuối năm là thời điểm thu hút đông khách quốc tế..JPG
Lào Cai từng bước là “điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt”.
a3.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

Men lá của người Tày Mường Kem

Men lá của người Tày Mường Kem

Trong căn bếp nhỏ nơi góc bản Mường Kem, hương thơm từ những chiếc bánh men quyện cùng mùi khói bếp, làm ai bước vào đây cũng không nỡ rời đi... Đó là hương vị đặc trưng của men lá - "linh hồn" trong mỗi chum rượu nếp, đã gắn bó lâu đời với cuộc sống của đồng bào Tày.

fb yt zl tw