Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa

Theo đó, thay đổi cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án tăng từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456,420 tỷ đồng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 7/3/2024, Sở Giao thông vận tải có Tờ trình số 112/TTr-SGTVT gửi UBND tỉnh về việc thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

sanbaysapa-1661359707.jpg
Phối cảnh tổng thể Dự án Cảng Hàng không Sa Pa.

Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) - Giai đoạn 1 được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4486/QĐ-UBND ngày 6/5/2022; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 6/2/2024. Đến nay, UBND huyện Bảo Yên đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho giai đoạn 1 của dự án với tổng kinh phí là 420 tỷ đồng (phần kinh phí còn dư là 112,135 tỷ đồng).

Kinh phí dự kiến để thực hiện giải phóng mặt bằng 75,8 ha của giai đoạn 2 là 135 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng toàn dự án khoảng 555 tỷ đồng, giảm so với chủ trương đầu tư được duyệt là 137 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng Hàng không (giai đoạn 1) được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày 6/5/2022 với quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; tổng mức đầu tư 3.651,273 tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án 661,210 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu, vốn vay 2.990,063 tỷ đồng; Sở Giao thông vận tải (trước đây là Sở Giao thông vận tải - Xây dựng) là Bên mời thầu và ký kết hợp đồng dự án.

60ngayd-1-2432.jpg
Khu tái định cư Cảng Hàng không Sa Pa được triển khai xây dựng.

Trên cơ sở các quyết định phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2 của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã phát hành Hồ sơ mời thầu 2 lần (lần 1 từ ngày 21/5/2022 đến ngày 25/7/2022; lần 2 từ ngày 29/9/2022 đến ngày 20/12/2022) nhưng không có nhà đầu tư nộp Hồ sơ dự thầu.

Trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Bảo Yên, để ổn định đời sống cho Nhân dân trong phạm vi thực hiện dự án cần thiết bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi dự án trong giai đoạn 1, đồng thời để thu hút được các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện dự án thành phần 2 cần phải điều chỉnh bổ sung thêm vốn Nhà nước tham gia dự án, ngày 4/3/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 3323-TB/TU về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa; ngày 5/3/2024, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1009/UBND-XD ngày 5/3/2024 về việc thực hiện Thông báo số 3323-TB/TU ngày 4/3/2024 của Thường trực Tỉnh ủy về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 1, Điều 183 và khoản 1, khoản 2, Điều 244, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/6/2020, việc không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án dẫn đến cần điều chỉnh tăng giá trị vốn nhà nước tham gia trong dự án Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai để thu hút nhà đầu tư là phù hợp với quy định của Luật PPP.

Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư: Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ- TTg ngày 21/10/2021, do đó thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ theo khoản 2, Điều 18 Luật PPP.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gia tăng tốc độ phục hồi sản xuất công nghiệp

Gia tăng tốc độ phục hồi sản xuất công nghiệp

Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Thống nhất sử dụng ngân sách tỉnh Lào Cai để thực hiện dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

Thống nhất sử dụng ngân sách tỉnh Lào Cai để thực hiện dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

Ngày 29/3/2024, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết số 17/NQ - HĐND về việc thống nhất sử dụng ngân sách tỉnh Lào Cai để thực hiện dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu do UBND tỉnh Lai Châu làm cơ quan chủ quản.

Tuyến cao tốc có hầm đường bộ lớn thứ tư cả nước chuẩn bị đưa vào khai thác

Tuyến cao tốc có hầm đường bộ lớn thứ tư cả nước chuẩn bị đưa vào khai thác

Sáng tạo trong mô hình huy động vốn, vượt nhiều khó khăn từ dịch bệnh Covid-19, nguyên vật liệu, địa chất phức tạp… khối lượng công việc "khổng lồ" tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được hoàn thành 99% để sẵn sàng hoà mình vào huyết mạch giao thông Bắc - Nam.

Người dân thành phố Lào Cai hưởng ứng Giờ Trái đất

Người dân thành phố Lào Cai hưởng ứng Giờ Trái đất

Đúng 20 giờ 30 phút tối 23/3, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”. Những ngọn nến nhỏ được thắp lên như một thông điệp góp phần bảo vệ môi trường.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cụm công nghiệp

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cụm công nghiệp

Theo kế hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp đến năm 2030, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, mỗi huyện, thị xã, thành phố có tối thiểu 1 cụm công nghiệp mới được đầu tư hạ tầng kỹ thuật tương đối đồng bộ và đến năm 2030 có từ 1 - 2 cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả với tổng diện tích 465 ha. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, tiến độ hiện còn chậm, trong đó khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn lực đầu tư.

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác ADB

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác ADB

Sáng 21/3, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về Dự án Phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 2 (GMS2) - tiểu dự án đô thị Sa Pa.

fb yt zl tw