Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa

Theo đó, thay đổi cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án tăng từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456,420 tỷ đồng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 7/3/2024, Sở Giao thông vận tải có Tờ trình số 112/TTr-SGTVT gửi UBND tỉnh về việc thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

sanbaysapa-1661359707.jpg
Phối cảnh tổng thể Dự án Cảng Hàng không Sa Pa.

Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) - Giai đoạn 1 được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4486/QĐ-UBND ngày 6/5/2022; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 6/2/2024. Đến nay, UBND huyện Bảo Yên đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho giai đoạn 1 của dự án với tổng kinh phí là 420 tỷ đồng (phần kinh phí còn dư là 112,135 tỷ đồng).

Kinh phí dự kiến để thực hiện giải phóng mặt bằng 75,8 ha của giai đoạn 2 là 135 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng toàn dự án khoảng 555 tỷ đồng, giảm so với chủ trương đầu tư được duyệt là 137 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng Hàng không (giai đoạn 1) được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày 6/5/2022 với quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; tổng mức đầu tư 3.651,273 tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án 661,210 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu, vốn vay 2.990,063 tỷ đồng; Sở Giao thông vận tải (trước đây là Sở Giao thông vận tải - Xây dựng) là Bên mời thầu và ký kết hợp đồng dự án.

60ngayd-1-2432.jpg
Khu tái định cư Cảng Hàng không Sa Pa được triển khai xây dựng.

Trên cơ sở các quyết định phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2 của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã phát hành Hồ sơ mời thầu 2 lần (lần 1 từ ngày 21/5/2022 đến ngày 25/7/2022; lần 2 từ ngày 29/9/2022 đến ngày 20/12/2022) nhưng không có nhà đầu tư nộp Hồ sơ dự thầu.

Trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Bảo Yên, để ổn định đời sống cho Nhân dân trong phạm vi thực hiện dự án cần thiết bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi dự án trong giai đoạn 1, đồng thời để thu hút được các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện dự án thành phần 2 cần phải điều chỉnh bổ sung thêm vốn Nhà nước tham gia dự án, ngày 4/3/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 3323-TB/TU về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa; ngày 5/3/2024, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1009/UBND-XD ngày 5/3/2024 về việc thực hiện Thông báo số 3323-TB/TU ngày 4/3/2024 của Thường trực Tỉnh ủy về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 1, Điều 183 và khoản 1, khoản 2, Điều 244, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/6/2020, việc không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án dẫn đến cần điều chỉnh tăng giá trị vốn nhà nước tham gia trong dự án Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai để thu hút nhà đầu tư là phù hợp với quy định của Luật PPP.

Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư: Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ- TTg ngày 21/10/2021, do đó thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ theo khoản 2, Điều 18 Luật PPP.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Theo rà soát thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều cầu và ngầm tràn trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, tỉnh lộ đang xuống cấp cần được sớm đầu tư sửa chữa hoặc xây dựng mới để đảm bảo phương tiện lưu thông và an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

Cần đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường nối Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang

Cần đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường nối Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang

Người dân hai xã Xuân Quang và Trì Quang (huyện Bảo Thắng) đang gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 4E đi trung tâm xã Trì Quang bởi hơn 2 năm qua, đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông để người dân đi lại thuận lợi.

Phân loại rác thải sinh hoạt còn nhiều khó khăn

Phân loại rác thải sinh hoạt còn nhiều khó khăn

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định chậm nhất là ngày 31/12/2024 hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Để thực thi các quy định này, tỉnh Lào Cai đã sớm triển khai đồng bộ các quy trình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Tuy nhiên, thực trạng tại các địa phương cho thấy để đưa chính sách vào cuộc sống còn nhiều khó khăn.

fb yt zl tw