Đề xuất đưa giấy phép lái xe hạng B1, B2 về cùng hạng B

Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo; đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Công an đang lấy ý kiến về báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Một trong những nội dung được lấy ý kiến đó là việc phân hạng giấy phép lái xe cho phù hợp với Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968 và thực tiễn của Việt Nam.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa không phân hạng giấy phép lái xe mà giao cho Chính phủ quy định. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số ĐBQH đề nghị phân hạng giấy phép lái xe cụ thể tại dự thảo luật. Qua nghiên cứu, phân tích, đánh giá, Bộ Công an thấy rằng việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

bang-lai-xe-6-1639-465.jpg
Mô phỏng lái xe ô tô bằng mô hình thực tế ảo.

Bộ Công an lý giải, việc phân hạng giấy phép lái xe để nội luật hóa các quy định về phân hạng giấy phép lái xe quy định tại Công ước Viên năm 1968, đảm bảo cam kết của Việt Nam khi gia nhập công ước.

Việc phân hạng giấy phép lái xe cũng sẽ tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Viên năm 1968. Khi đó, người Việt Nam sẽ không mất chi phí đổi, học để được cấp giấy phép lái xe, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và giấy phép lái xe.

Chính phủ giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu thiết kế việc phân hạng giấy phép lái xe đảm bảo vừa kế thừa các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đồng thời không trái với quy định của Công ước Viên 1968, không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách, phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới.

Việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.

w-giay-phep-lai-xe-545.jpg
Giấy phép lái xe hạng B1 và B2.

Bộ Công an cũng đề xuất đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi. Để tránh tác động xã hội tại điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định đối với giấy phép lái xe cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên giấy phép lái xe.

Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi thực hiện theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE, FC.Năm 2023, Bộ Công an từng đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe thành các hạng: A2, A, A3, B, C1, C, D2, D, BE, C1E, CE, D2E, DE. Trong đó, giấy phép lái xe hạng A2, A, A3 không thời hạn; hạng B có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp; hạng C1, C, D2, D, BE, C1E, CE, D2E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.


VietNamNet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người do dừng xe trên cao tốc: Làm gì để tránh?

Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người do dừng xe trên cao tốc: Làm gì để tránh?

Liên tiếp những ngày qua, trên một số tuyến cao tốc xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Xử phạt 561 trường hợp liên quan học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Xử phạt 561 trường hợp liên quan học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự trong tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Phụ lái tàu chặng Hà Nội - Lào Cai bị ném đá trúng đầu khiến tàu dừng gần 2 giờ

Phụ lái tàu chặng Hà Nội - Lào Cai bị ném đá trúng đầu khiến tàu dừng gần 2 giờ

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa thông tin, vào khoảng 23 giờ 55 phút ngày 10/7, tàu khách chặng Hà Nội - Lào Cai đến khu gian Mậu A - Mậu Đông thì phụ lái Nguyễn Văn Q. bị ném đá trúng đầu gây chấn thương nặng, khiến tàu phải dừng gần 2 giờ để chờ bố trí phụ lái tàu khác đến thay thế.

6 tháng đầu năm cả nước có hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử phạt

6 tháng đầu năm cả nước có hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử phạt

Sáng 12/7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị.

Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Những cây cầu xuống cấp "chờ" sửa chữa

Theo rà soát thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều cầu và ngầm tràn trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, tỉnh lộ đang xuống cấp cần được sớm đầu tư sửa chữa hoặc xây dựng mới để đảm bảo phương tiện lưu thông và an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

Khẩn trương khắc phục điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua thị trấn Si Ma Cai

Khẩn trương khắc phục điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua thị trấn Si Ma Cai

Những ngày qua, người dân thị trấn Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai) gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua điểm sạt lở trên Quốc lộ 4, đoạn qua tổ dân phố Dìn Phàng. Tại đây, bùn đất tràn ra lòng đường khiến các phương tiện lưu thông bị trơn trượt gây mất an toàn giao thông, cùng với đó bùn đất theo bánh xe đi vào trung tâm thị trấn gây mất vệ sinh môi trường.

Cần đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường nối Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang

Cần đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường nối Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang

Người dân hai xã Xuân Quang và Trì Quang (huyện Bảo Thắng) đang gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 4E đi trung tâm xã Trì Quang bởi hơn 2 năm qua, đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông để người dân đi lại thuận lợi.

fb yt zl tw