Đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người lái xe ôtô chở người

Trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển xe ôtô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam như quy định hiện hành.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an - cơ quan chủ trì soạn thảo - đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển xe ôtô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam như quy định hiện hành.

Đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi.

Thay vào đó, dự thảo luật này chỉ quy định: Người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe môtô, xe ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt chuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai), cho biết nhiều tháng nay, công ty rất khó trong việc tìm tài xế có giấy phép lái xe (GPLX) hạng E (điều khiển xe khách trên 30 chỗ ngồi) nhằm thay thế cho loạt lái xe đã bước sang tuổi 55.

Theo quy định hiện hành, những lái xe này buộc phải chuyển GPLX xuống hạng D, không còn đủ điều kiện để điều khiển phương tiện trên 30 chỗ.

Cũng theo ông Bằng, điều kiện để nâng hạng GPLX từ hạng D lên hạng E rất chặt chẽ vì cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hành nghề, có tối thiểu 50.000 km lái xe an toàn nên số tài xế có GPLX hạng E hiện nay rất ít.

Còn ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết rất nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh tình trạng lái xe còn sức khỏe nhưng do hạn chế độ tuổi theo quy định nên không được đổi GPLX dù chưa đến tuổi nghỉ hưu. Những tài xế này đều từ 50-55 tuổi nên rất khó xin việc khác, trong khi doanh nghiệp tuyển dụng mới gặp nhiều khó khăn.

Ông Quyền cho biết việc bỏ quy định tuổi tối đa của người hành nghề lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi đã được Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam góp ý nhiều lần.

Theo Báo Người Lao động null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Ông Lê Đức Bình, Đội trưởng Đội vận hành số 2, Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, vào 7 giờ ngày 1/4, tại Km124+500 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) xảy ra vụ cháy xe chở dầu khiến một người tử vong, một người bị thương và xe ô tô bị cháy rụi.

Tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân

Bát Xát: Tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân

Thời gian qua, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn huyện Bát Xát còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Những ngày sau kỳ nghỉ tết Ất Tỵ, các công trường hoạt động trở lại, đây cũng là lúc các cửa hàng bán vật liệu xây dựng dọc Quốc lộ 70 qua địa bàn các xã Bản Cầm, Phong Niên, Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) mở cửa bán hàng. Để phục vụ người dân thuận lợi nhất, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã mở các điểm tập kết trên hành lang giao thông dọc hai bên đường.

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Ngã ba giao cắt giữa phố 19/5 với Quốc lộ 4E thuộc địa phận tổ dân phố Phú Thành 1, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng) trước đây thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi triển khai lắp đặt hệ thống gồ, sơn gờ giảm tốc, các phương tiện di chuyển qua khu vực này buộc phải đi chậm, va chạm và tai nạn giao thông vì thế cũng giảm đáng kể.

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thông tin về kết quả 2, 5 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, so cùng kỳ, số vụ xử lý và số vụ tai nạn giao thông đều giảm sâu so cùng kỳ. Điều đó cho thấy người dân đã tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường tham gia giao thông.

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Từ ngày 15/2/2025, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Như vậy, các loại xe 4 bánh gắn động cơ năng lượng điện hoặc động cơ xăng (gọi tắt là xe điện du lịch) đang hoạt động tại Lào Cai mà nhiều nhất tại thị xã Sa Pa thuộc đối tượng áp dụng.

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm. Điển hình số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa, số vụ tai nạn giao thông giảm 1/3 so với cùng kỳ 2024…

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Thông tin về kết quả 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1 - 28/2), tối 28/2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm.

fb yt zl tw