Đảm bảo an toàn cho người dân khi nâng cấp Tỉnh lộ 151

LCĐT - Thời gian qua, người dân ven Tỉnh lộ 151 đi qua địa bàn xã Xuân Giao và thị trấn Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng) phải chịu cảnh trời nắng bụi bay mù mịt, trời mưa bùn đất tràn khắp mặt đường. Nguyên nhân là do các đơn vị thi công nâng cấp đoạn Tỉnh lộ 151 đi qua 2 địa phương này chưa có các biện pháp thi công hợp lý.

Thi công Tỉnh lộ 151 đoạn qua thị trấn Tằng Loỏng chưa đảm bảo an toàn giao thông.
Thi công Tỉnh lộ 151 đoạn qua thị trấn Tằng Loỏng chưa đảm bảo an toàn giao thông.

Hơn 2 tháng qua, nhiều hộ ở tổ dân phố số 4, thị trấn Tằng Loỏng phải đóng cửa cả ngày để tránh bụi và mùi hôi bốc lên từ cống, rãnh do đơn vị thi công đào bới. Theo phản ánh của người dân, từ khi Công ty TNHH Một thành viên Hoàng Liên Thanh thi công nâng cấp Tỉnh lộ 151, cống, rãnh 2 bên đường bị đào bới nhiều điểm; đất, đá, vật liệu xây dựng đổ tràn ra lòng đường.

Bà Nguyễn Thị Vinh ở tổ dân phố số 4, thị trấn Tằng Loỏng cho biết: Vẫn biết việc nâng cấp đường giao thông qua địa bàn là rất cần thiết, nhưng các đơn vị thi công cần có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và môi trường sống của người dân.

Cách đó không xa, hộ ông Đỗ Xuân Hùng ở thôn Hùng Xuân 2, xã Xuân Giao phải tự bỏ tiền mua đá mạt về rải trước cửa nhà để lấy lối xuống đường. Theo ông Hùng, đơn vị thi công đào cống, rãnh 2 bên đường nhưng không có biện pháp tập kết bùn đất và san lấp luôn nên đất chảy ra lòng đường gây trơn trượt, bụi bẩn.

Không chỉ người dân sống ven 2 bên đường bị ảnh hưởng mà hàng nghìn công nhân hằng ngày tham gia giao thông trên Tỉnh lộ 151 để vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng cũng chịu nhiều trở ngại do nền đường lầy lội và bụi bẩn; nhiều điểm đơn vị thi công đào cống nhưng không cắm rào chắn, biển báo, gây mất an toàn giao thông.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Nguyễn Hữu Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho rằng, việc triển khai nâng cấp Tỉnh lộ 151 được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, khi thi công trong khu vực có người dân sinh sống và nhiều phương tiện tham gia giao thông, đơn vị thi công cần có phương án phù hợp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, không để đất, đá, vật liệu xây dựng tràn ra lòng đường, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Cần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi thi công Tỉnh lộ 151.
Cần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi thi công Tỉnh lộ 151.
Cần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi thi công Tỉnh lộ 151.

Dự án nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 151, đoạn từ ngã ba Xuân Giao đến Tỉnh lộ 152 (Km0 - Km3+170), huyện Bảo Thắng do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng làm chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai. Ban đầu, Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 151 đoạn từ ngã ba Xuân Giao đến Tỉnh lộ 152 có mặt đường rộng 12 m, vỉa hè mỗi bên rộng 1,5 m để bố trí rãnh hộp thoát nước dọc, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021. Đến nay, do một số khó khăn khi triển khai thực hiện, dự án đang được đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2023; tổng mức đầu tư giảm còn 46,05 tỷ đồng.

Theo đánh giá của đơn vị chủ đầu tư dự án, việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng; vừa thi công, vừa đảm bảo cho các phương tiện lưu thông ra, vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, trong khi lòng, nền đường cũ quá hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, khó tập kết vật liệu. Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng chưa quan tâm đến việc cắm biển cảnh báo, triển khai các biện pháp thi công hợp lý.

Ông Cao Văn Thuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: Trước phản ánh của người dân, đơn vị nghiêm túc tiếp thu. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ cho rà soát lại phương án thi công tại các gói thầu, đồng thời chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, do đây là tuyến đường huyết mạch với lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông lớn nên việc ách tắc cục bộ là khó tránh khỏi.

Hơn nữa, hiện nay có một số hộ làm hàng quán, mái che, hệ thống nước... lấn chiếm hành lang đường tỉnh 151, khi đơn vị thi công yêu cầu tháo dỡ để lấy mặt bằng thi công thì người dân không chấp hành, thậm chí chống đối, rất mong các cấp chính quyền có biện pháp xử lý.

Đảm bảo an toàn cho người dân khi nâng cấp Tỉnh lộ 151 ảnh 4
Bụi mù mịt trên Tỉnh lộ 151.

Mục tiêu của dự án nâng cấp Tỉnh lộ 151 là giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn giao thông, tránh được việc ùn tắc, đáp ứng nhu cầu vận chuyển quặng, hàng hóa ra, vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và từ Văn Bàn, Bảo Thắng lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, tuyến đường Quý Xa - Tằng Loỏng đã hoàn thành, đây là tuyến đường được thiết kế chuyên dụng cho xe tải trọng lớn vận chuyển quặng từ các khu mỏ ở Văn Bàn, Bảo Yên về Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, nhưng hiện nay, việc phân luồng giao thông chưa được quan tâm. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu xây dựng đoạn đường nối dài gần 2 km đủ tải trọng và có độ rộng nền đường từ đoạn cuối đường Quý Xa (tại thị trấn Tằng Loỏng) vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và Tỉnh lộ 152 đi nút giao Phố Lu lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để giảm tải cho đoạn Tỉnh lộ 151 qua thị trấn Tằng Loỏng và xã Xuân Giao.

Cùng với các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 151 đoạn từ ngã ba Xuân Giao đến Tỉnh lộ 152, chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần triển khai ngay các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới cuộc sống người dân hai bên đường, đảm bảo an toàn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Ông Lê Đức Bình, Đội trưởng Đội vận hành số 2, Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, vào 7 giờ ngày 1/4, tại Km124+500 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) xảy ra vụ cháy xe chở dầu khiến một người tử vong, một người bị thương và xe ô tô bị cháy rụi.

Tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân

Bát Xát: Tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân

Thời gian qua, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn huyện Bát Xát còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Những ngày sau kỳ nghỉ tết Ất Tỵ, các công trường hoạt động trở lại, đây cũng là lúc các cửa hàng bán vật liệu xây dựng dọc Quốc lộ 70 qua địa bàn các xã Bản Cầm, Phong Niên, Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) mở cửa bán hàng. Để phục vụ người dân thuận lợi nhất, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã mở các điểm tập kết trên hành lang giao thông dọc hai bên đường.

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Ngã ba giao cắt giữa phố 19/5 với Quốc lộ 4E thuộc địa phận tổ dân phố Phú Thành 1, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng) trước đây thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi triển khai lắp đặt hệ thống gồ, sơn gờ giảm tốc, các phương tiện di chuyển qua khu vực này buộc phải đi chậm, va chạm và tai nạn giao thông vì thế cũng giảm đáng kể.

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thông tin về kết quả 2, 5 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, so cùng kỳ, số vụ xử lý và số vụ tai nạn giao thông đều giảm sâu so cùng kỳ. Điều đó cho thấy người dân đã tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường tham gia giao thông.

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Từ ngày 15/2/2025, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Như vậy, các loại xe 4 bánh gắn động cơ năng lượng điện hoặc động cơ xăng (gọi tắt là xe điện du lịch) đang hoạt động tại Lào Cai mà nhiều nhất tại thị xã Sa Pa thuộc đối tượng áp dụng.

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm. Điển hình số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa, số vụ tai nạn giao thông giảm 1/3 so với cùng kỳ 2024…

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Thông tin về kết quả 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1 - 28/2), tối 28/2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm.

fb yt zl tw