Đảm bảo an toàn cho người dân khi nâng cấp Tỉnh lộ 151

LCĐT - Thời gian qua, người dân ven Tỉnh lộ 151 đi qua địa bàn xã Xuân Giao và thị trấn Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng) phải chịu cảnh trời nắng bụi bay mù mịt, trời mưa bùn đất tràn khắp mặt đường. Nguyên nhân là do các đơn vị thi công nâng cấp đoạn Tỉnh lộ 151 đi qua 2 địa phương này chưa có các biện pháp thi công hợp lý.

Thi công Tỉnh lộ 151 đoạn qua thị trấn Tằng Loỏng chưa đảm bảo an toàn giao thông.
Thi công Tỉnh lộ 151 đoạn qua thị trấn Tằng Loỏng chưa đảm bảo an toàn giao thông.

Hơn 2 tháng qua, nhiều hộ ở tổ dân phố số 4, thị trấn Tằng Loỏng phải đóng cửa cả ngày để tránh bụi và mùi hôi bốc lên từ cống, rãnh do đơn vị thi công đào bới. Theo phản ánh của người dân, từ khi Công ty TNHH Một thành viên Hoàng Liên Thanh thi công nâng cấp Tỉnh lộ 151, cống, rãnh 2 bên đường bị đào bới nhiều điểm; đất, đá, vật liệu xây dựng đổ tràn ra lòng đường.

Bà Nguyễn Thị Vinh ở tổ dân phố số 4, thị trấn Tằng Loỏng cho biết: Vẫn biết việc nâng cấp đường giao thông qua địa bàn là rất cần thiết, nhưng các đơn vị thi công cần có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và môi trường sống của người dân.

Cách đó không xa, hộ ông Đỗ Xuân Hùng ở thôn Hùng Xuân 2, xã Xuân Giao phải tự bỏ tiền mua đá mạt về rải trước cửa nhà để lấy lối xuống đường. Theo ông Hùng, đơn vị thi công đào cống, rãnh 2 bên đường nhưng không có biện pháp tập kết bùn đất và san lấp luôn nên đất chảy ra lòng đường gây trơn trượt, bụi bẩn.

Không chỉ người dân sống ven 2 bên đường bị ảnh hưởng mà hàng nghìn công nhân hằng ngày tham gia giao thông trên Tỉnh lộ 151 để vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng cũng chịu nhiều trở ngại do nền đường lầy lội và bụi bẩn; nhiều điểm đơn vị thi công đào cống nhưng không cắm rào chắn, biển báo, gây mất an toàn giao thông.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Nguyễn Hữu Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho rằng, việc triển khai nâng cấp Tỉnh lộ 151 được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, khi thi công trong khu vực có người dân sinh sống và nhiều phương tiện tham gia giao thông, đơn vị thi công cần có phương án phù hợp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, không để đất, đá, vật liệu xây dựng tràn ra lòng đường, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Cần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi thi công Tỉnh lộ 151.
Cần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi thi công Tỉnh lộ 151.
Cần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi thi công Tỉnh lộ 151.

Dự án nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 151, đoạn từ ngã ba Xuân Giao đến Tỉnh lộ 152 (Km0 - Km3+170), huyện Bảo Thắng do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng làm chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai. Ban đầu, Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 151 đoạn từ ngã ba Xuân Giao đến Tỉnh lộ 152 có mặt đường rộng 12 m, vỉa hè mỗi bên rộng 1,5 m để bố trí rãnh hộp thoát nước dọc, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021. Đến nay, do một số khó khăn khi triển khai thực hiện, dự án đang được đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2023; tổng mức đầu tư giảm còn 46,05 tỷ đồng.

Theo đánh giá của đơn vị chủ đầu tư dự án, việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng; vừa thi công, vừa đảm bảo cho các phương tiện lưu thông ra, vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, trong khi lòng, nền đường cũ quá hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, khó tập kết vật liệu. Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng chưa quan tâm đến việc cắm biển cảnh báo, triển khai các biện pháp thi công hợp lý.

Ông Cao Văn Thuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: Trước phản ánh của người dân, đơn vị nghiêm túc tiếp thu. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ cho rà soát lại phương án thi công tại các gói thầu, đồng thời chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, do đây là tuyến đường huyết mạch với lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông lớn nên việc ách tắc cục bộ là khó tránh khỏi.

Hơn nữa, hiện nay có một số hộ làm hàng quán, mái che, hệ thống nước... lấn chiếm hành lang đường tỉnh 151, khi đơn vị thi công yêu cầu tháo dỡ để lấy mặt bằng thi công thì người dân không chấp hành, thậm chí chống đối, rất mong các cấp chính quyền có biện pháp xử lý.

Đảm bảo an toàn cho người dân khi nâng cấp Tỉnh lộ 151 ảnh 4
Bụi mù mịt trên Tỉnh lộ 151.

Mục tiêu của dự án nâng cấp Tỉnh lộ 151 là giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn giao thông, tránh được việc ùn tắc, đáp ứng nhu cầu vận chuyển quặng, hàng hóa ra, vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và từ Văn Bàn, Bảo Thắng lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, tuyến đường Quý Xa - Tằng Loỏng đã hoàn thành, đây là tuyến đường được thiết kế chuyên dụng cho xe tải trọng lớn vận chuyển quặng từ các khu mỏ ở Văn Bàn, Bảo Yên về Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, nhưng hiện nay, việc phân luồng giao thông chưa được quan tâm. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu xây dựng đoạn đường nối dài gần 2 km đủ tải trọng và có độ rộng nền đường từ đoạn cuối đường Quý Xa (tại thị trấn Tằng Loỏng) vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và Tỉnh lộ 152 đi nút giao Phố Lu lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để giảm tải cho đoạn Tỉnh lộ 151 qua thị trấn Tằng Loỏng và xã Xuân Giao.

Cùng với các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 151 đoạn từ ngã ba Xuân Giao đến Tỉnh lộ 152, chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần triển khai ngay các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới cuộc sống người dân hai bên đường, đảm bảo an toàn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 diễn ra từ ngày 19 - 24/11 tại phường Lào Cai và phường Cam Đường, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế cùng Nhân dân địa phương tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau festival, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo môi trường an toàn cho du khách yên tâm tham gia sự kiện.

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy cố tình che biển số sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng và bị trừ 6 điểm giấy phép lái xe. Tương tự, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 20- 26 triệu đồng, bị trừ 6 điểm GPLX và buộc phải thực hiện đúng quy định về biển số.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw