Cựu chiến binh Lý Láo Lở không để cái khó khuất phục

LCĐT - Câu chuyện trở thành doanh nhân của cựu chiến binh Lý Láo Lở, thôn Tả Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa cũng thật tình cờ. Năm 2002, xuất ngũ trở về địa phương, anh tiếp tục theo học hết chương trình THPT. Vừa học xong thì dịp đó, có nhóm các nhà khoa học của Trường Đại học Dược Hà Nội lên nghiên cứu bài thuốc tắm của người Dao tại Tả Phìn. May mắn, Lở đã gặp họ và được tư vấn về hướng làm ăn mới.

Cựu chiến binh Lý Láo Lở không để cái khó khuất phục ảnh 1
Cựu chiến binh Lý Láo Lở thành công nhờ dám nghĩ, dám làm.

Sẵn có kiến thức về những bài thuốc tắm cổ truyền của dân tộc mình, cùng với nhận thấy nhu cầu của nhiều du khách khi đến du lịch tại địa phương rất khả quan, niềm khao khát xóa đói, giảm nghèo đã thôi thúc cựu chiến binh (CCB) trẻ Lý Láo Lở mạnh dạn vận động các hộ trong thôn mở công ty kinh doanh các sản phẩm tắm lá thuốc của người Dao đỏ.

Năm 2007, Công ty Cổ phần kinh doanh các sản phẩm bản địa Sa Pa (gọi tắt là Sapanapro) đã ra đời với sự đồng sáng lập của đảng viên trẻ, CCB Lý Láo Lở, 2 nghệ nhân và 1 nhà khoa học. Về phía anh Lở, đóng góp diện tích đất của gia đình khoảng 600 m2, còn lại 14 hộ khác góp vốn bằng tiền mặt, công lao động, đất đai, nguyên vật liệu xây dựng cơ sở hạ tầng của công ty.

Anh Lở bộc bạch rằng, khác với niềm vui những ngày đầu mới hoạt động, công việc kinh doanh những ngày đầu gặp nhiều khó khăn do thiếu kỹ năng, kinh nghiệm, tiềm lực kinh tế, nhất là việc quảng bá sản phẩm. Mặt khác, các sản phẩm đều bán tại chỗ, trong khi lượng khách tiêu thụ ít nên doanh thu không đảm bảo. Liên tục trong 3 năm đầu hoạt động kinh doanh gần như không có lãi, nhiều lúc đứng trước nguy cơ phá sản.

Năm 2010, CCB Lý Láo Lở cùng với các hộ thành viên trong công ty bàn bạc, quyết định thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, tập trung sản xuất sản phẩm đóng chai để có thể bán cho khách hàng ở xa, kết hợp với tích cực quảng bá sản phẩm thông qua lượng du khách đến du lịch tại xã Tả Phìn và trên địa bàn thị xã Sa Pa. Cùng với sản phẩm tắm truyền thống trực tiếp tại địa phương, Công ty Sapanapro trình làng thêm nhiều sản phẩm mới đóng chai là nước tắm cho phụ nữ, nam giới và nước ngâm chân.

Với quyết định đột phá trên, công việc kinh doanh bắt đầu có những tín hiệu vui, ngay trong năm 2010, doanh thu đã đạt gần 600 triệu đồng, tăng lên gần 1 tỷ đồng năm 2011, hơn 2 tỷ đồng 2012 và tăng dần qua các năm. Làm ăn có lãi, năm 2015, Công ty được dự án ODA của thị xã hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất mang tính tự động hóa cao như: Dây chuyền lò hơi chiết xuất; dây chuyền đóng gói, đóng chai... Công ty tiếp tục cho ra thêm 2 dòng sản phẩm tinh dầu xoa bóp, giảm đau và 1 dòng sản phẩm tắm cho phụ nữ sau sinh, nâng tổng số sản phẩm lên 18 loại.

Cũng từ đây, sản phẩm của công ty bắt đầu được thị trường biết đến nhiều hơn, hiện đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kinh doanh có lãi, doanh thu liên tục tăng từ hơn 5 tỷ đồng năm 2015 lên hơn 10 tỷ đồng năm 2018, những năm gần đây có phần giảm sút do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19. Từ 14 thành viên (cổ đông) ban đầu, đến nay, công ty đã có 116 thành viên là các hộ dân người Mông, người Dao trong xã Tả Phìn. Hàng năm, ngoài việc hưởng lợi từ cổ tức, tùy theo mức độ đóng góp cổ phần (cổ đông được cao nhất khoảng 50 triệu đồng/năm), các thành viên còn có thêm nguồn thu hàng trăm triệu từ việc trồng và khai thác cây dược liệu ngoài tự nhiên nhập cho công ty. Ngoài ra, Công ty Sapanapro còn tạo việc làm thường xuyên cho 9 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng, trong đó có 7 lao động được đóng bảo hiểm xã hội; có 6 hội viên cựu chiến binh là cổ đông của Công ty.

Cựu chiến binh Lý Láo Lở không để cái khó khuất phục ảnh 2
Cựu chiến binh Lý Láo Lở (bên phải ảnh) là tấm gương khởi nghiệp thành công từ việc kinh doanh thuốc tắm bản địa.

Để duy trì, bảo vệ nguồn gen từ các loại cây thuốc quý, hàng năm, Công ty đã xây dựng quy trình khai thác bền vững, triển khai đến các thành viên thực hiện nghiêm túc; tổ chức tập huấn về cách khai thác sản phẩm trong tự nhiên. Đặc biệt, công ty đã dành một phần kinh phí mua các loại cây thuốc giống về phát cho các hộ thành viên khoảng 8.000 cây trồng xen vào rừng tự nhiên, tái tạo nguồn giống, tránh tình trạng khai thác cạn kiệt.

Từ sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của CCB Lý Láo Lở đã khơi dậy ý chí vươn lên thoát khỏi đói nghèo của nhiều hộ trong xã Tả Phìn. Chia sẻ về câu chuyện và những thành công của bản thân, CCB Lý Láo Lở cười: Mình luôn ghi nhớ và phát huy bản chất của người lính, không chùn bước trước khó khăn”. Hiện, với vai trò là Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần kinh doanh các sản phẩm bản địa Sa Pa, cựu chiến binh Lý Láo Lở đang cùng với Ban lãnh đạo công ty xây dựng kế hoạch phát triển mới trong tương lai. Trong đó, đang xây dựng mở rộng khuôn viên công ty lên 7.000 m2 với các hạng mục như: Khu vực tắm thuốc, tắm trải nghiệm trong tán rừng, hệ thống nhà trên cây phục vụ nghỉ dưỡng và phối hợp với một số hộ dân trong xã Tả Phìn và xã Phìn Ngan của huyện Bát Xát phát triển du lịch homestay.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw