Chuyển đổi số ngành BHXH: Người dân được thụ hưởng nhiều hơn, tiện ích hơn

Với trọng tâm gồm nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, trong thời gian qua công tác chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã đạt được những thành tựu ấn tượng, từ đó gia tăng những quyền lợi được thụ hưởng cũng như tiện ích cho người dân.

Những lợi ích thiết thực cho người dân từ công tác chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội

Khi lần đầu tiên được tuyên truyền về hình thức nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, ông Dương Văn Chính (tổ 2, thôn Cao Quang, xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc) vẫn còn khá e ngại, bởi lẽ nghĩ mình tuổi cao, không thạo về công nghệ, không biết dùng thẻ ATM cũng như ứng dụng ngân hàng, tuy nhiên sau nhiều lần được hướng dẫn, giải thích về các lợi ích của điều này, ông cũng đã làm theo, thậm chí còn cảm thấy tiện lợi vô cùng khi hàng tháng không còn phải đến nơi, xếp hàng để nhận tiền và ký tên. Cứ khi nào có lương sẽ có tin nhắn báo về điện thoại, ông chỉ cần cầm thẻ ra cây ATM gần nhà để rút tiền bất kỳ thời điểm nào tiện. Không những vậy, nhờ sự hỗ trợ của con cháu, ông cũng học được cách chuyển tiền, thanh toán các chi tiêu sinh hoạt hàng tháng cho gia đình qua ứng dụng ngân hàng. Số tiền lương hưu chưa bao giờ được sử dụng hiệu quả đến vậy.

Đó là một trong số rất nhiều những lợi ích thiết thực mà người dân được thụ hưởng trong quá trình chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội thời gian qua. Việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang được đánh giá là một trong những chính sách mang lại nhiều sự tiện lợi, an toàn cho người hưởng cũng như đảm bảo công khai, minh bạch đối với cơ quan quản lý, khẳng định quyền hưởng an sinh của người dân trong xã hội số, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đang có những thành tựu lớn. Sự thay đổi của lĩnh vực cũng được thấy ở nhiều lĩnh vực đời sống xã hội như khi người dân đi khám bệnh không còn cần phải “kè kè” thẻ bảo hiểm y tế bên mình, chỉ cần mở ứng dụng VssID trên thiết bị hoặc trình căn cước công dân gắn chip đã được tích hợp cho nhân viên y tế. Người lao động không còn phải khư khư sổ bảo hiểm xã hội bên mình, vẫn có thể truy cập được toàn bộ lịch sử tham gia trên ứng dụng, thực hiện các dịch vụ công thông qua ứng dụng…

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ thì BHXH Việt Nam không chỉ là đơn vị tiên phong trong công tác chuyển đổi số mà còn có những sản phẩm thật, người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật.

Cán bộ BHXH hướng dẫn người cao tuổi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các tài khoản cá nhân.

Cán bộ BHXH hướng dẫn người cao tuổi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các tài khoản cá nhân.

Theo thống kê của ngành BHXH, tính đến tháng 10 năm nay, trong cả nước đã có 100% cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân gắn chip; đảm bảo đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân, căn cước công dân. Đã có hơn 119 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT, tiết kiệm chi phí in ấn thẻ BHYT và chi phí quản lý hành chính.

Theo BHXH Việt Nam, ngành cũng đã có nhiều biện pháp thúc đẩy, chỉ đạo việc tuyên truyền, vận động người dân hưởng các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tính đến nay, đã có khoảng 78% số người hưởng tại khu vực đô thị nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 14% so với năm 2023, vượt 18% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg.

Đặc biệt, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam cũng đã tích cực hỗ trợ ngành Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở khám chữa bệnh qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Đây là cơ sở đầu vào quan trọng để phục vụ triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông và dịch vụ công về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến. Tính đến nay, trên toàn quốc có 1.299 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 4.186.208 dữ liệu được gửi; có 1.807 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 1.631.319 dữ liệu được gửi; 722 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 19.817 dữ liệu được gửi.

BHXH Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an thí điểm liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, phục vụ triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng đã không ngừng nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID - BHXH số giúp cho người dân dễ dàng thực hiện các giao dịch liên quan trên môi trường số dễ dàng. Hiện toàn quốc có hơn 36 triệu tài khoản giao dịch điện tử, dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID, hơn 5,5 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Theo bảng xếp hạng hiện nay về "Ứng dụng được tải nhiều nhất tại Việt Nam" trên App Store cuối năm 2023, ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam đứng thứ nhất trong nhóm ứng dụng về kinh doanh và đứng thứ 25 trong nhóm các ứng dụng cung cấp miễn phí. Đây cũng là một trong 3 ứng dụng của cơ quan nhà nước có lượng người dùng lớn tại Việt Nam, cùng với 2 ứng dụng khác là: VneID của Bộ Công an, Thanh niên Việt Nam của Trung ương Đoàn. Điều này cho thấy tính thực tiễn và nhu cầu của người dân đối với ứng dụng số của ngành bảo hiểm.

Nhằm tạo ra sự thuận tiện nhất đối với người dân trong việc tiếp cận, được giải đáp các thắc mắc liên quan lĩnh vực bảo hiểm, BHXH Việt Nam cũng đã tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng với số điện thoại 1900.9068, qua đó, hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID.

Ngành cũng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng tài khoản VssID. Đến nay, đã có hơn 16,7 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID. Điều này đã giúp người dân có thêm lựa chọn khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Đã có hơn 24,9 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công và tích hợp lên ứng dụng VNeID.

Triển khai ứng dụng VssID – BHXH số là một trong những thành công ấn tượng của ngành bảo hiểm trong công tác chuyển đổi số thời gian qua.

Triển khai ứng dụng VssID – BHXH số là một trong những thành công ấn tượng của ngành bảo hiểm trong công tác chuyển đổi số thời gian qua.

Phấn đấu vì mục tiêu trở thành "điểm tựa an sinh" vững chắc cho người dân

Bên cạnh việc giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ BHXH, thụ hưởng quyền lợi và trải nghiệm số, thời gian qua ngành BHXH cũng đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Hiện nay 100% thủ tục hành chính của ngành đều đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 10,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 76,6 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 92,5% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến). Thông qua các dịch vụ công này, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý, trả kết quả hơn 1,7 triệu hồ sơ hoàn toàn trực tuyến.

Đặc biệt, ngành BHXH Việt Nam cũng đã kết nối với hơn 13.000 cơ sở y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử toàn dân. Cả nước hiện cũng có hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.

Khi đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh BHYT, người dân không còn phải cầm theo thẻ ứng, chỉ việc xuất trình ứng dụng VssID để cán bộ y tế kiểm tra, đối chiếu.

Khi đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh BHYT, người dân không còn phải cầm theo thẻ ứng, chỉ việc xuất trình ứng dụng VssID để cán bộ y tế kiểm tra, đối chiếu.

BHXH Việt Nam cũng là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư hơn 98,5 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 88,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH BHYT, BH thất nghiệp, đạt tỷ lệ 98,4%.

Có thể thấy, với nguồn cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẽ dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam với các Bộ, Ngành, địa phương giúp chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lý, cải cách, liên thông thủ tục hành chính (TTHC), góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Thế Mạnh thì công tác đảm bảo quyền lợi và giải quyết chế độ cho người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp và Bảo hiểm y tế tại Việt Nam ngày càng thuận tiện với các bước cải cách thủ tục hành chính nhanh nhất và thuận tiện nhất. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, chủ động rà soát cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, phấn đấu vì mục tiêu trở thành "Điểm tựa an sinh" vững chắc cho người dân Việt Nam.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiên phong làm chủ công nghệ

Tiên phong làm chủ công nghệ

Việc xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm phục vụ đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Đồng hành với tiến trình đó, tuổi trẻ Lào Cai không ngừng phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ và khát vọng cống hiến vì sự phát triển của quê hương.

Gieo “mầm số” từ Nghị quyết của Đảng

Gieo “mầm số” từ Nghị quyết của Đảng

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đảng bộ phường Trung Tâm (Lào Cai) đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, mô hình và phong trào thiết thực, đưa chuyển đổi số trở thành hành động cụ thể, lan tỏa từ tổ chức Đảng đến người dân.

Phát triển máy in sinh học siêu nhỏ có thể chữa lành loét dạ dày

Phát triển máy in sinh học siêu nhỏ có thể chữa lành loét dạ dày

Các nhà khoa học tại Trường Bách khoa liên bang Lausanne (EPFL) của Thụy Sĩ cho biết, trong tương lai, những tổn thương đường tiêu hóa như loét hoặc xuất huyết có thể được điều trị bằng máy in sinh học cỡ viên thuốc, có khả năng được điều khiển đến vị trí vết thương để in mô giúp phục hồi.

Điện mặt trời nông nghiệp - giải pháp cho năng lượng sạch và sinh kế bền vững

Điện mặt trời nông nghiệp - giải pháp cho năng lượng sạch và sinh kế bền vững

Kết hợp điện mặt trời với sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia trong quá trình chuyển dịch năng lượng xanh. Tại Việt Nam, mô hình điện mặt trời nông nghiệp không chỉ giúp tạo nguồn điện sạch mà còn nâng cao năng suất, đa dạng hóa sinh kế và góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Số hóa tại xã biên giới Trịnh Tường

Số hóa tại xã biên giới Trịnh Tường

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, Trịnh Tường - xã biên giới của tỉnh, đã đẩy mạnh triển khai mô hình chuyển đổi số tại các thôn. Đây là nỗ lực đáng chú ý nhằm tạo ra sự thay đổi về công nghệ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công thuận tiện và hiệu quả.

Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”

Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”

Thực hiện Quy định số 339-QĐ/TW ngày 10/7/2025 của Ban Bí thư về sử dụng ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” và Hướng dẫn số 26-HD/BTGDVTW của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Hướng dẫn số 13-HD/BTGDVTU ngày 11/9/2025 về công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng ứng dụng này.

Mậu A lan tỏa phong trào "Bình dân học vụ số"

Mậu A lan tỏa phong trào "Bình dân học vụ số"

Phong trào “Bình dân học vụ số” tại xã Mậu A đang mang đến những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận công nghệ, đặc biệt là với người cao tuổi, lao động phổ thông và các hộ ở vùng sâu, vùng xa. Phong trào góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở cơ sở, từng bước hình thành xã hội số từ cộng đồng.

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thuế

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thuế

Với phương châm “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, Thuế cơ sở 6 tỉnh Lào Cai đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó đã góp phần thay đổi thói quen của người nộp thuế, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Lào Cai hưởng ứng "Ngày hội toàn dân học tập số" và trao giải các cuộc thi sáng tạo

Lào Cai hưởng ứng "Ngày hội toàn dân học tập số" và trao giải các cuộc thi sáng tạo

Chiều 15/10, tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình hưởng ứng “Ngày hội toàn dân học tập số” gắn với “Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia 1/10”, “Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10” và tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai năm 2025. Chương trình được kết nối trực tuyến đến 99 điểm cầu xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

Tân Hợp lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”

Tân Hợp lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”

Phong trào “Bình dân học vụ số” ở xã Tân Hợp, tỉnh Lào Cai đã và đang lan tỏa rộng khắp, thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở. Đây là bước đi ý nghĩa, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức số cho người dân khu vực nông thôn, để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình phát triển.

Xây dựng nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số

Xây dựng nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng. Cùng với đó, từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ nhân lực chất lượng cao, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số hiện đại.

Đẩy mạnh kết nối hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu

Đẩy mạnh kết nối hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu

Tại Lào Cai, việc đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin đang được đẩy mạnh, không chỉ bảo đảm vận hành chính quyền số hiệu quả mà còn tạo bước đệm vững chắc để phát triển kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, sau sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh đã và đang khẩn trương chuẩn hóa, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển số toàn diện.

Định hình tương lai thanh toán số

Định hình tương lai thanh toán số

Chuyển đổi số và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số. Mục tiêu quốc gia 80% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng vào năm 2025, mỗi giao dịch được thực hiện bằng 1 “chạm” làm thay đổi thói quen tiêu dùng, bước chuyển để nền kinh tế hướng tới minh bạch, hiện đại, bền vững.

Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số

Trong hành trình xây dựng đô thị du lịch thông minh, văn minh và hiện đại, phường Sa Pa đang đặt trọng tâm vào phát triển các dịch vụ số, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt. Đây không chỉ là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại mà còn là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sinh viên Việt Nam thành tâm điểm chiến lược AI của các tập đoàn công nghệ

Sinh viên Việt Nam thành tâm điểm chiến lược AI của các tập đoàn công nghệ

Các “ông lớn” công nghệ như Google, OpenAI và Microsoft đang tăng tốc triển khai công cụ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, tập trung vào nhóm sinh viên và người trẻ. Cùng lúc, các nền tảng AI nội địa cũng nổi lên, tạo nên cuộc cạnh tranh sôi động trong nỗ lực phổ cập AI đến mọi tầng lớp người dùng.

fb yt zl tw