Chiêm ngưỡng vẻ đẹp "Đất nước tôi" qua tranh tĩnh và động

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), hơn 80 tác phẩm hội họa đặc sắc về phong cảnh Việt Nam được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tuyển chọn và giới thiệu tại triển lãm chuyên đề 'Đất nước tôi'. Đặc biệt, công nghệ đồ họa chuyển động lần đầu tiên được kết hợp trong trưng bày, gia tăng trải nghiệm và cảm xúc cho người xem.

Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chủ đề đất nước luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều loại hình nghệ thuật như văn học, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu... và đã có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật kinh điển thành công về chủ đề này. Đối với mỹ thuật, đất nước là tiếng gọi thiêng liêng, là nguồn cảm xúc vô tận mà mỗi người nghệ sĩ luôn muốn thể hiện sự trân trọng bằng tất cả tình cảm và tài năng của mình. Đó là những chia sẻ của Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh tới các đại biểu, họa sĩ, khách tham quan trong và ngoài nước tại buổi lễ khai mạc triển lãm.

Vẻ đẹp đặc trưng và đa sắc của các vùng miền Việt Nam được khắc họa rõ nét, sống động qua tác phẩm của các danh họa Việt Nam sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1930 đến 2007. Trong bảy thập kỷ đó, mỗi thời kỳ và cá nhân lại mang đến một phong cách tạo hình đất nước riêng, phong phú và đa dạng. Hầu hết họ đã ghi danh trong nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, từ thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Huỳnh Văn Thuận, Phan Kế An..., cho đến Mỹ thuật kháng chiến như Lưu Công Nhân, Đào Đức... và các thế hệ họa sĩ sau này như Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Nguyễn Thanh Châu, Đỗ Đức, Lê Vân Hải, Đỗ Thị Ninh...

Ao bèo dâu. Trần Đình Thọ. Lụa. 1973. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Ao bèo dâu. Trần Đình Thọ. Lụa. 1973. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Người xem như được bước vào hành trình du ngoạn, khám phá đất nước Việt Nam qua loạt tranh trải rộng từ bắc vào nam, từ miền núi đến đồng bằng và duyên hải, từ vùng Tây Nguyên đến những hòn đảo giữa trùng khơi, bao gồm cả cảnh thiên nhiên và cảnh sinh hoạt của con người.

Qua những đường nét tài tình, khán giả có thể nhận ra ngay những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), sông Hương (Thừa Thiên Huế), thác Bản Giốc (Cao Bằng), Đền Hùng (Phú Thọ), chợ nổi Cần Thơ… Bên cạnh đó, một số tác phẩm không có tên địa danh cụ thể song vẫn làm nổi bật những chi tiết độc đáo, gợi cảm xúc thân quen và hoài niệm chung như cánh đồng làng, con đường phố cổ, rặng dừa, ao bèo, ruộng bậc thang, nhà sàn...

Dịp này, công chúng có cơ hội tiếp cận, chiêm ngưỡng, tìm hiểu nhiều bức tranh có giá trị cao về lịch sử và nghệ thuật. Chẳng hạn như các tác phẩm: "Làng Hà Nội trên vùng kinh tế Lâm Đồng" (Phạm Đức Phong, Sơn dầu, 1978); "Bến thuyền ở Cần Thơ" (Đặng Chung, Sơn dầu, 1981); "Bình minh trên núi rừng Tây Nguyên" (Xu Man, Sơn mài, 1975); "Buổi sáng trên sông Hương" (Lương Xuân Nhị, Sơn dầu, 1980); "Núi Các Mác" (Trần Đình Thọ, Lụa, 1976); "Xóm biển Phú Quốc" (Đỗ Sơn, Lụa, 1980)…

Là một tác giả có tranh trưng bày tại triển lãm, họa sĩ Đỗ Đức (78 tuổi) bày tỏ sự xúc động khi thấy triển lãm được đông đảo khán giả nhiều lứa tuổi quan tâm, tán thưởng. Người họa sĩ quê Thái Nguyên cũng đồng thời là một nhà nghiên cứu văn hóa, sở hữu kho tư liệu đồ sộ về trang phục và phong tục của các dân tộc thiểu số miền núi phía bắc. Ông cho rằng triển lãm đặc biệt đáng quý bởi khơi gợi nhiều ký ức về thời kỳ gian khổ nhưng vinh quang, mỗi tác phẩm đều thấm đẫm tình yêu dành cho quê hương, cho Tổ quốc của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.

Làng Hà Nội trên vùng kinh tế Lâm Đồng. Phạm Đức Phong. Sơn dầu. 1978. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Làng Hà Nội trên vùng kinh tế Lâm Đồng. Phạm Đức Phong. Sơn dầu. 1978. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Sau khi thưởng lãm các tác phẩm gốc theo cách truyền thống, căn phòng tiếp theo là một không gian mới mẻ, độc đáo dành cho khán giả.

Tám tác phẩm được trình chiếu kỹ thuật số khổ lớn, áp dụng đồ họa chuyển động tiên tiến khiến người xem như được "sống" trong bối cảnh bức tranh.

Những tiếng trầm trồ, những tràng pháo tay vang lên không ngớt khi tác phẩm sơn mài "Nhớ một chiều Tây Bắc" (năm 1950) của danh họa Phan Kế An hiện ra với gió thổi khiến cây rừng nhẹ lay, áng mây bay trong nắng chiều rực rỡ, hình bóng các anh bộ đội hành quân vừa dũng mãnh vừa nên thơ.

Tương tự, bức tranh màu nước "Thác Bản Giốc" của danh họa Nguyễn Văn Tỵ trở thành thước phim tuyệt đẹp về thiên nhiên khi dòng thác hùng vĩ tuôn trào từ ghềnh đá…

Tiến sĩ Đặng Thị Phong Lan (Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng tác phẩm số không bao giờ thay thế được tác phẩm nguyên bản, song vẫn có nhiều giá trị riêng như biến hình ảnh kích thước nhỏ thành một không gian rộng lớn, mầu sắc lung linh hơn, chủ thể sinh động hơn… Việc ứng dụng công nghệ cho thấy những giá trị truyền thống luôn là nền tảng, nguồn cảm hứng dồi dào cho sự phát triển, tiếp biến và hội nhập của văn hóa Việt Nam.

Kiến trúc sư Đinh Việt Phương, đại diện đơn vị phối hợp bảo tàng để thực hiện hiệu ứng cho biết, đội ngũ làm 3D đã mất nhiều tháng để nghiên cứu và lựa chọn chi tiết phù hợp chuyển động. Việc số hóa nhằm mục đích lôi cuốn nhiều khán giả hơn, đặc biệt là truyền cho thế hệ trẻ niềm yêu thích và trân trọng các di sản mỹ thuật.

Nhấn mạnh thêm tính ưu việt của công nghệ số, ông Nguyễn Anh Minh nhận định đây là giải pháp và hướng đi mới trong việc trưng bày, quảng bá tác phẩm mỹ thuật mà không bị hạn chế bởi không gian, thời gian, điều kiện bảo quản tác phẩm.

"Cơ hội mở ra rộng hơn cho công tác phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là các tác phẩm quý, bảo vật quốc gia sẽ thường xuyên xuất hiện hơn, tiếp cận nhiều hơn với công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế", ông Minh nói.

Triển lãm "Đất nước tôi" mở cửa phục vụ công chúng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đến hết ngày 10/9.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm để yêu, để giữ gìn...

Sống chậm để yêu, để giữ gìn...

Tôi đến Mù Cang Chải vào buổi sáng sớm, khi sương mù còn bám trên mái nhà. Chiếc xe nhỏ cứ nhẹ nhàng men theo con đường uốn lượn như dải lụa bên những nương ruộng bậc thang. Dù đã nhiều lần đến với nơi này, nhưng lần đầu tiên tôi định hình cho mình một chuyến đi thật dài, thật sâu ở Bản Thái. Trong lòng đầy háo hức, thật khó tả!

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Mường Lai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Mường Lai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Xã Mường Lai từ lâu được biết đến là vùng đất giàu tiềm năng du lịch. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, những năm qua, xã Mường Lai đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, biến tiềm năng thành lợi thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chuyện về những thanh niên người Mông làm du lịch

Chuyện về những thanh niên người Mông làm du lịch

Từ Y Tý mù sương, qua cao nguyên trắng Bắc Hà đến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải, một thế hệ thanh niên người Mông đang viết lại câu chuyện phát triển trên chính quê hương mình. Họ không ly hương tìm cơ hội nơi phố thị mà chọn quay về, mang theo kiến thức, kỹ năng và khát vọng biến di sản văn hóa của dân tộc thành tài sản kinh tế bền vững.

Âm vang tiếng vọng ngàn năm

Âm vang tiếng vọng ngàn năm

Từ lòng đất, tiếng vọng của hơn hai nghìn năm lịch sử đã được đánh thức, chiếc thạp đồng Hợp Minh - bảo vật quốc gia đã an vị trong Bảo tàng tỉnh Lào Cai, tiếp tục kể chuyện nền văn minh sông Hồng rực rỡ, nơi mỗi đường chạm, mỗi hoa văn đều mang hơi thở của một thời đã qua; thể hiện nỗ lực bảo tồn, phục dựng và lan tỏa giá trị di sản của những người làm công tác bảo tàng.

Những tủ sách yêu thương

Những tủ sách yêu thương

Mang tri thức, lan tỏa văn hóa đọc đến các em nhỏ vùng cao là hành trình bền bỉ mà Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương, phường Lào Cai đang nỗ lực thực hiện, thắp lên niềm tin và ánh sáng tri thức cho thế hệ trẻ Lào Cai.

Đặc sắc nét văn hoá Hạn Khuống

Đặc sắc nét văn hoá Hạn Khuống

Hạn Khuống là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo của người Thái phường Nghĩa Lộ, được hình thành và phát triển gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của bà con. Ở hội Hạn Khuống, các chàng trai cô gái Thái được đắm mình trong những câu hát, bày tỏ tình yêu đôi lứa trong lễ hội của bản mường.

Bảo tồn văn hóa trong thời đại số

Bảo tồn văn hóa trong thời đại số

Kỷ nguyên số đang mở ra cánh cửa mới, giúp các tư liệu, hiện vật và di sản văn hóa được bảo tồn bền vững hơn, đồng thời đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, những người đang sống giữa nhịp sống công nghệ mỗi ngày.

INFOGRAPHIC: Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hương cốm Hợp Thành

INFOGRAPHIC: Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hương cốm Hợp Thành

Lễ hội Hương cốm Hợp Thành là dịp quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, khẳng định thương hiệu OCOP 3 sao “Hương Cốm Hợp Thành”; đồng thời gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực; thúc đẩy thương mại, du lịch, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và lan tỏa tinh thần yêu nước, đoàn kết trong cộng đồng.

Tạm dừng tổ chức khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc vì mưa bão

Tạm dừng tổ chức khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc vì mưa bão

Tạm dừng tổ chức Lễ tưởng niệm 725 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025, đây là chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu tại cuộc họp ngày 7/10 về công tác tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025.

Giữ lửa bản sắc văn hóa giữa dòng chảy hội nhập

Giữ lửa bản sắc văn hóa giữa dòng chảy hội nhập

Giữa nhịp sống hiện đại đầy hối hả, tại các bản làng vùng cao của tỉnh Lào Cai, nhiều thế hệ người dân vẫn lặng lẽ gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Công việc ấy diễn ra hằng ngày, như dòng chảy bền bỉ và âm thầm trong đời sống cộng đồng, tạo nên bức tranh văn hóa phong phú, đậm bản sắc và đáng tự hào của các dân tộc thiểu số nơi đây.

Ngày hội truyền thông tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025.

Sôi nổi Ngày hội truyền thông "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025"

Hòa trong không khí sôi nổi của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025, sáng nay (7/10), Thư viện tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường THCS Ngô Văn Sở, phường Lào Cai tổ chức Ngày hội truyền thông với chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.”

Vẹn nguyên nét đẹp văn hóa truyền thống

Vẹn nguyên nét đẹp văn hóa truyền thống

Phường Nghĩa Lộ, hiện là nơi cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc Khơ Mú toàn tỉnh. Trong đó, tổ dân phố Nậm Tộc có 146 hộ thì 100% là người Khơ Mú. Tuy cuộc sống có nhiều thay đổi, nhưng người dân nơi đây vẫn luôn trân trọng, gìn giữ nguyên vẹn những giá trị văn hóa, phong tục tốt đẹp của dân tộc mình.

Phóng sự ảnh "Hòa âm Từ Núi Rừng"

Hòa âm từ núi rừng

Hòa âm từ núi rừng là hành trình khám phá quy trình làm khèn Mông - nghề thủ công mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc. Qua đôi tay khéo léo của anh Giàng A Khay, ở xã Sín Chéng, mỗi chiếc khèn với âm thanh vút lên trong trẻo. Chiếc khèn Mông, vì thế, không chỉ là nhạc cụ, mà là linh hồn của nét văn hóa đặc sắc đang được bảo tồn và tiếp nối qua từng thế hệ.

fb yt zl tw