Cảnh báo chiêu trò lừa đảo khách du lịch dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, nhất là khi hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá cho những kỳ lễ, Tết được nhiều đơn vị kinh doanh, bán lẻ tung ra thị trường thì thường xuyên xuất hiện không ít 'chiêu' lừa đảo người dân, du khách. Nhằm hạn chế rủi ro cho khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp du lịch - lữ hành trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đưa ra một số cảnh báo, giải pháp bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Khách quốc tế tham quan tìm hiểu về TP Hồ Chí Minh.

Theo đại diện một số doanh nghiệp du lịch - lữ hành, vào những thời điểm nhu cầu thị trường cao và sức mua tăng, những trường hợp lừa đảo khách du lịch xuất hiện nhiều hơn thời điểm bình thường. Có thể kể đến các vụ việc lừa đảo khách du lịch phổ biến xuất hiện trên thị trường như mạo danh thương hiệu, quảng cáo tour giá rẻ không có thật, làm nhiệm vụ quảng cáo… Các đối tượng thường nắm bắt tâm lý khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nên sử dụng đủ mọi chiêu trò nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài chính và quyền lợi khách hàng. Không ít người dân vì nhẹ dạ cả tin đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi dẫn đến mất tiền và thông tin cá nhân. Mặt khác, đối tượng xấu còn sử dụng nhiều hình thức quảng cáo, tiếp thị trên nền mạng xã hội đạo nhái tên thương hiệu, màu sắc tương tự... chào bán tour du lịch trong và ngoài nước với mức giá “ảo” và sản phẩm, dịch vụ "giả". Nhiều đối tượng còn lập nhóm mạo danh nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành liên hệ khách hàng, du khách trong và ngoài nước qua nhiều hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp. Điều này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là khách hàng bị chiếm đoạt tiền cọc, dụ dỗ áp dụng khuyến mãi rẻ này để mua kèm sản phẩm khác... Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt đã thông báo về hiện tượng trục lợi có mục đích xấu gây thiệt hại đến uy tín và khách hàng của Công ty và cộng đồng trong mùa cao điểm cuối năm 2023. Đối tượng xấu dùng nhiều hình thức chào bán tour chương trình du lịch đi Nhật Bản với mức giá 6.999.000 đồng/khách hàng, với hành trình 6 ngày. Có những trường hợp khách hàng nhận được hợp đồng đầy đủ thông tin, dấu mộ, chữ ký... của đơn vị khác nhưng lại sử dụng logo của Công ty. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở Du lịch Thành phố liên quan phản ánh của Hội In Thành phố Hồ Chí Minh về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Liên minh châu Âu (EU Tourist) nhận tiền tour hơn 1,2 tỷ đồng nhưng không thực hiện nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi của đoàn 64 khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo). Mặc dù không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cũng như nội địa nhưng EU Tourist vẫn tổ chức tour cho một số đoàn khách tham quan trong, ngoài nước, đồng thời quảng bá thông tin trên website eutourist.vn và fanpage mang tên eutourist.vn với hình ảnh du khách cầm cờ EU Tourist, chụp hình lưu niệm tại một số điểm đến nổi tiếng. Liên quan đến vấn đề phòng, chống rủi ro cho người dân và khách du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Sở đang phối hợp cùng sở, ngành liên quan rà soát lại hoạt động kinh doanh, đưa đón khách, đóng thuế… của một số doanh nghiệp du lịch - lữ hàng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật. Về vụ việc của Hội In Thành phố Hồ Chí Minh và EU Tourist, Thanh tra Sở đang phối hợp cùng nhiều bên liên quan để giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông, Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, khuyến cáo người dân và du khách khi tìm kiếm hoặc đăng ký những sản phẩm du lịch nên tìm hiểu kỹ chương trình, dịch vụ tour bao gồm hay không bao gồm gì. Tiếp theo, khách hàng nên lựa chọn đặt sản phẩm tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín; đồng thời có thể đề nghị phía Công ty cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, những chứng từ pháp lý liên quan đến công ty du lịch - lữ hành muốn mua tour. Riêng đối với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc giữ chỗ, ông Phạm Anh Vũ chia sẻ thêm, nếu có thể người dân, du khách trong, ngoài nước nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp tại trụ sở văn phòng công ty du lịch - lữ hành, nâng cao cảnh giác với những trường hợp thu tiền tại địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê... Khách hàng phải chủ động liên lạc qua số điện thoại, kênh thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội… chính thống của doanh nghiệp du lịch - lữ hành nhằm xác minh thông tin sản phẩm, dịch vụ trước khi tour tuyến du lịch. Trong trường hợp phát hiệu có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần trình báo cho cơ quan chức năng để được hướng dẫn giải quyết và đảm bảo quyền lợi chính đáng của chính mình. Đối với hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là du lịch, vé máy bay giá rẻ... trên nền trang mạng xã hội, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có uy tín hoặc tìm hiểu rõ thông tin của đơn vị cung cấp hay người bán. Khách hàng xác nhận lại thông tin và phát hiện dấu hiệu lừa đảo phải trình báo cho cơ quan chức năng để kịp thời được hướng dẫn giải quyết.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

fb yt zl tw